Tin tức
Thứ ba , 15/09/2020, 16:57

Softbank thúc ép Grab và Gojek sáp nhập?

Nguồn tin cho biết thời gian gần đây Grab và Gojek đã nối lại bàn đàm phán sáp nhập.

Theo nguồn tin của tờ FinancialTimes, Gojek và Grab – 2 startup lớn nhất châu Á hiện đang nối lại đàm phán về khả năng sáp nhập khi mà cổ đông lớn nhất của họ gồm cả Softbank liên tục thúc giục thương vụ này.

Cuộc thảo luận tới trong bối cảnh sự cạnh tranh quá khốc liệt đã khiến cả 2 bị tổn thất nặng nề, nhất là trong đại dịch Covid-19, đặc biệt là ở Indoneisa – chiến trường khốc liệt nhất. Việc phong tỏa thành phố đã phải áp dụng lại ở Jakarta vào tuần trước.

Giá trị của 2 startup này đã giảm thời gian gần đây.

Cổ phiếu của Grab – đơn vị được định giá 14 tỷ USD trong vòng huy động vốn mới nhất vào năm 2019 hiện đang được giao dịch ở mức giảm 25% so với trước đây. Cổ phiếu của Gojek – startup được định giá 10 tỷ USD vào tuần trước cũng đang bị giao dịch ở mức giá thấp hơn trước, đặc biệt những cổ đông sớm vào công ty này đang muốn thoái lui.

Grab, Softbank và cả Gojek đều từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Áp lực gây ra bởi đại dịch và những lo ngại về mô hình kinh doanh gọi xe trên toàn cầu đã đẩy 2 công ty đến bàn đàm phán sáp nhập.

Cổ phiếu của những công ty hoạt động trong cùng lĩnh vực tại Mỹ gồm Uber và Lyft cũng đã giảm xuống dưới mức giá IPO. Trong khi đó, Didi Chuxing - ứng dụng gọi xe lớn nhất Trung Quốc hiện đang chứng kiến giá cổ phiếu giảm đáng kể.

Tất cả những điều đó khiến khả năng kết hợp giữa Grab và Gojek càng dễ xảy ra hơn, theo Asad Hussain – một chuyên gia tại PitchBook. Việc sáp nhập "có thể đẩy nhanh đáng kể con đường của cả Grab và Gojek để có lãi".

Trước dịch Covid-19, cả 2 công ty đang "bắt đầu hoạt động tốt hơn" bằng cách tăng hoa hồng thu từ tài xế và giảm những hỗ trợ giảm giá cho khách hàng, theo Roshan Raj – một đối tác tư vấn tập trung ở thị trường Đông Nam Á.dfdfd

"Dịch Covid-19 đã phá hủy xu hướng này. Sự phục hồi trong mảng gọi xe có thể sẽ phải chờ rất lâu nữa".

Tin đồn về thỏa thuận đàm phán sáp nhập giữa Grab và Gojek đã nổi lên từ 6 tháng trước tuy nhiên SoftBank - cổ đông lớn của Grab phản đối kế hoạch này. Nguồn tin này khẳng định tỷ phú Masayoshi Son, CEO SoftBank, tin rằng ngành công nghiệp gọi xe "sẽ là ngành công nghiệp độc quyền, ai có nhiều tiền sẽ là người giành chiến thắng cuối cùng".

Tuy nhiên, nguồn tin của tờ Financial Times cho biết tỷ phú Son giờ đã thay đổi quan điểm, ủng hộ chuyện sáp nhập.

Gojek – công ty được đầu tư bởi cả Tencent và Meituan-Dianping đã chứng minh sức hồi phục mạnh mẽ, đặc biệt là ở Indonesia. Chưa kể đến việc Gojek lại nhận được sự hỗ trợ nhất định từ chính phủ Indonesia khi đồng sáng lập của công ty này hiện nắm chức vụ Bộ trưởng bộ Giáo dục. "Ở Indonesia, Gojek là đội chủ nhà, họ nhận được rất nhiều ưu ái".

Chính điều đó đã khiến khả năng sáp nhập giữa Grab và Gojek tại thị trường Indonesia cao hơn. Dẫu vậy, để xảy ra được thương vụ cuối cùng sẽ còn gặp phải rất nhiều rào cản và sự soi xét từ chính quyền.

Phương Linh

Theo Cafebiz.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Softbank thúc ép Grab và Gojek sáp nhập? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang