Tin tức
Thứ ba , 20/07/2021, 08:30

Tencent mua lại nhà phát triển game Playstation với giá gần 1,3 tỷ USD

.

Tencent sẽ mua nhà phát triển trò chơi điện tử Sumo của Anh với giá 1,27 tỷ USD. Như vậy, Tencent sẽ có thêm nhiều tựa game mới xuất hiện trong danh mục trò chơi điện tử đứng đầu bảng xếp hạng ngày càng tăng của mình.

Theo Reuters, thương vụ sẽ thúc đẩy sự hiện diện của gã khổng lồ internet Trung Quốc trên toàn cầu, đồng thời tập hợp các trò chơi đua xe và bi-da của Sumo với một loạt trò chơi cao cấp hơn của Tencent, bao gồm cả phiên bản di động của Call of Duty.

Tencent cho biết, cổ đông của Sumo sẽ nhận được 513 pence tiền mặt cho mỗi cổ phiếu, cao hơn 43% so với giá trước đó của Sumo và định giá công ty ở mức 919 triệu bảng Anh, khiến cổ phiếu của Sumo tăng 42% lên mức cao kỷ lục.

Thỏa thuận diễn ra vài ngày sau khi cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc quyết định chặn kế hoạch của Tencent trong việc hợp nhất các trang web phát trực tuyến trò chơi điện tử, Huya và DouYu, vì lý do chống độc quyền.

Thực tế, sự thống trị của Tencent đang phải đối mặt với sự phản đối về quy định cả trong và ngoài nước. Ngoài việc bị chính quyền Trung Quốc chặn kế hoạch hợp nhất hai trang web phát trực tiếp trò chơi, Tencent cũng đang phải thương thảo một thỏa thuận với ủy ban an ninh quốc gia Mỹ, cho phép họ giữ lại cổ phần của mình trong các công ty Riot Games và Epic Games của Mỹ.

Về phía Sumo, đây là thương vụ lớn thứ hai liên quan đến một công ty trò chơi điện tử của Anh trong năm qua, sau thương vụ nhà sản xuất trò chơi điện tử Electronic Arts của Mỹ mua Codemasters có trụ sở tại Anh. 

Tencent, với cổ phần trong các công ty sản xuất game Fortnite và Liên minh huyền thoại, là tập đoàn trò chơi điện tử lớn thứ hai thế giới tính theo doanh thu sau Sony.

Sumo, hãng có các khách hàng và đối tác bao gồm Xbox của Microsoft, Amazon Game Studios, Apple, Google và BBC, đã chứng kiến ​​giá trị tăng vọt kể từ khi IPO vào năm 2017 ở mức 100 pence.

Về thương vụ với Tencent, lãnh đạo Sumo cho biết hội đồng quản trị của Sumo tin tưởng chắc chắn rằng công ty sẽ được hưởng lợi từ hệ thống sinh thái truyền hình trực tuyến rộng lớn, kiến ​​thức chuyên môn và các nguồn lực chiến lược của Tencent.

Tencent sở hữu 8,75% và là cổ đông lớn thứ hai của Sumo, công ty có 14 studio ở năm quốc gia và đã phát hành các trò chơi điện tử bao gồm Hotshot Racing, Sackboy: A Big Adventure và WST Snooker vào năm ngoái.

Ông chủ của Sumo, Carl Cavers cho biết ông và những người đồng sáng lập Paul Porter và Darren Mills sẽ tiếp tục vai trò của họ.

Cavers, người thành lập công ty 18 năm trước, cho biết: "Cơ hội làm việc với Tencent là một cơ hội mà chúng tôi không thể bỏ lỡ".

Trong khi đó, theo trang Engadget, thương vụ mua lại Sumo mang lại cho Tencent sự kết hợp giữa game AAA và game indie. Cùng với LittleBigPlanet 3 và spinoff Sackboy, đều do Sony xuất bản, Sumo cũng đứng sau Hitman 2. Sumo cũng sở hữu nhà phát triển độc lập có trụ sở tại Anh, The Chinese Room (Everybody's Gone to the Rapture) và Red Kite Games, được biết đến nhiều nhất với các game như Two Bệnh viện Point. Vào tháng 2, studio đã mua PixelAnt Games của Ba Lan với giá 250.000 bảng Anh.

Giữa thương vụ mua lại ZeniMax của Microsoft và thỏa thuận của EA đối với Codemasters, năm 2021 đã trở thành một năm bom tấn đối với các sự kiện sáp nhập trò chơi điện tử. Các giao dịch hấp dẫn khác bao gồm Epic Games mua lại studio Mediatonic của Fall Guys, Sony mua nhà phát triển Returnal Housmarque và Facebook tiếp quản BigBox VR thông qua chi nhánh Oculus.

Theo Hoàng Lan

vnreview.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tencent mua lại nhà phát triển game Playstation với giá gần 1,3 tỷ USD tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang