Trong khi nhiều nguyên tắc tiếp thị vẫn giữ nguyên qua từng năm, các công cụ mà doanh nghiệp sử dụng để đạt được thành công trong tiếp thị lại thay đổi rất nhiều theo thời gian.
Quảng cáo trên báo từng là điều phổ biến. Giờ đây, quảng cáo kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo đóng vai trò quan trọng trong chiến thuật tiếp thị của doanh nghiệp.
Mỗi năm, có nhiều xu hướng công nghệ hơn để các doanh nhân theo dõi. Các chủ doanh nghiệp đi trước xu hướng thậm chí có thể đạt được thành công tiếp thị ở tầm cao mới. Dưới đây là 10 xu hướng mà chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp nhỏ nên tận dụng trong năm nay.
Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về những xu hướng này và cách chúng có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.
5. Phân tích dữ liệu sẽ cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn
Curtis Tingle, cựu phó chủ tịch cấp cao về sản phẩm của công ty phân phối phương tiện truyền thông thông minh Valassis, cho biết hầu hết các thương hiệu đều ưu tiên phân tích dữ liệu, nhưng các nhà tiếp thị vẫn còn nhiều việc phải làm.
Ông nói: “Các nhà tiếp thị phải học cách sử dụng tốt hơn dữ liệu mà họ thu thập được”. “Khách hàng liên tục cung cấp thông tin cá nhân cho các công ty mà họ tương tác — từ hành vi mua hàng đến sản phẩm yêu thích cho đến những cách tốt nhất để tiếp cận họ thông qua các nỗ lực quảng cáo và tiếp thị. Với việc chia sẻ dữ liệu này, khách hàng đang tìm kiếm một số loại lợi nhuận, cho dù đó là dưới dạng quảng cáo được cá nhân hóa hơn hay phiếu giảm giá/giao dịch được nhắm mục tiêu.”
Quan sát của Tingle rất quan trọng: Các nhà tiếp thị cần phải làm nhiều việc hơn là chỉ thu thập dữ liệu. Dữ liệu cần phải có ý nghĩa và doanh nghiệp cần sử dụng dữ liệu đó để cải thiện các chiến dịch tiếp thị.
Xu hướng hiện tại xoay quanh dữ liệu dự đoán; bộ dữ liệu thông minh hơn, có thể mở rộng và linh hoạt hơn; tính toán biên để phân tích nhanh hơn; và điện toán lai kết hợp các giải pháp đám mây tại chỗ và ngoài cơ sở. Bạn cũng sẽ thấy việc sử dụng ngày càng tăng các giải pháp dựa trên máy học bao gồm phân tích tăng cường; phân tích quyết định được thiết kế; và trực quan hóa dữ liệu để đưa ra quyết định, quản lý doanh nghiệp cũng như hiểu biết sâu sắc và tự động hóa tốt hơn.
6. Tiếp thị truyền thông xã hội sẽ tiếp tục phát triển
Nền tảng truyền thông xã hội đã là kênh cực kỳ quan trọng đối với các nhà tiếp thị kỹ thuật số, với hơn 4,26 tỷ người sử dụng mạng xã hội trên toàn thế giới . Con số đó dự kiến sẽ làm lu mờ 6 tỷ vào năm 2027, mang lại sức mạnh bền bỉ cho truyền thông xã hội như một yếu tố của tất cả các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số.
Phương tiện truyền thông xã hội cũng đang phát triển. Các thương hiệu sẽ cần phải thích ứng với bối cảnh đang phát triển để duy trì sự liên quan với đối tượng mục tiêu của mình và duy trì mức độ tương tác cao. Điều này có nghĩa là lắng nghe xã hội hiệu quả hơn đối với cả người dùng và đối thủ cạnh tranh. Các thương hiệu sẽ có lợi thế nếu họ tận dụng các công cụ lắng nghe xã hội giúp hợp lý hóa quy trình và mang lại hiểu biết sâu sắc hơn.
Khi nói đến những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, xu hướng về những người có ảnh hưởng vi mô sẽ tiếp tục. Những người có ảnh hưởng tập trung cụ thể vào một chủ đề cụ thể sẽ tiếp tục nổi bật. Thị trường ngách mới là điều quan trọng.
7. Công nghệ DeFi vẫn chưa chết
Xu hướng thương mại điện tử xoay quanh Web3 nơi các doanh nghiệp sử dụng xu hướng DeFi để nâng hồ sơ của họ lên tầm cao mới. “DeFi” có nghĩa là tài chính phi tập trung và đề cập đến blockchain, tiền điện tử và các token không thể thay thế (NFT). Mặc dù những công nghệ này gặp phải những trở ngại nhỏ trong lịch sử gần đây nhưng đừng mong đợi chúng sẽ đi đến đâu. Khi có nhiều trường hợp sử dụng hơn trong không gian DeFi, hãy mong đợi việc áp dụng dần dần các công cụ này.
Các công nghệ như sổ cái P2P được chia sẻ giúp cho hoạt động kinh doanh nhanh hơn, rẻ hơn, an toàn hơn và minh bạch hơn. Blockchain cung cấp các hợp đồng thông minh để xác minh, đảm bảo và thực thi các giao dịch. NFT không chỉ dành cho nghệ thuật; họ cũng có các ứng dụng trong việc theo dõi và quản lý chuỗi cung ứng. Hãy tìm những công nghệ này được kết hợp bởi các doanh nghiệp đang cố gắng vượt qua những thách thức về chuỗi cung ứng đã gây khó khăn cho nền kinh tế trong lịch sử gần đây.
8. Metaverse sẽ phục hồi
Metaverse là sự kết hợp tương lai giữa thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và trí tuệ nhân tạo (AI) ngày nay, đạt đến đỉnh cao là trải nghiệm nhập vai 3D mới cho phép người dùng làm mờ vật lý bằng kỹ thuật số. Mặc dù metaverse đã gặp khó khăn để bắt đầu vào năm ngoái, nhưng hãy mong đợi việc áp dụng rộng rãi hơn khi công nghệ được cải thiện và các công ty điều chỉnh theo mong đợi của người dùng.
Ví dụ về metaverse đang hoạt động bao gồm các quảng cáo tương tác như NASCAR trên nền tảng trò chơi tương tác Roblox. Người dùng có thể tạo hình đại diện của riêng mình cho phép họ "cảm nhận" trải nghiệm mà không cần thực sự mua chúng. Điều này đã dẫn đến thuật ngữ mới nhất của ngành tiếp thị, "gamevertising", nơi các nhà tiếp thị và thương hiệu sử dụng trò chơi để quảng cáo sản phẩm của họ.
Ở lĩnh vực bán lẻ, các thương hiệu cũng sử dụng các công nghệ như thực tế tăng cường để tạo ra trải nghiệm mua sắm tổng hợp, trong đó người mua, thông qua hình đại diện của họ, hầu như có thể thử quần áo, ngồi trên ghế, sống ở một số khu vực địa lý nhất định, v.v.
Nguồn: Businessnewsdaily