Doanh nghiệp nhỏ là động lực kinh tế, đại diện cho 43,5% tổng sản phẩm quốc dân. Không còn nghi ngờ gì nữa: Các chủ doanh nghiệp nhỏ tạo ra việc làm và thu nhập đáng kể.
Nhưng bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần một kế hoạch tốt để thành công và phát triển. Một kế hoạch kinh doanh là điều cần thiết để biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực. Đó là bản đồ giúp hướng dẫn các doanh nhân thông qua việc cấu trúc, khởi nghiệp, điều hành và phát triển doanh nghiệp. Nếu không có bản đồ cho doanh nghiệp mới, bạn có thể dễ dàng bị lạc trên đường đi. Bạn có thể tìm thấy một nguồn thông tin tuyệt vời tại Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ: Viết hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh của bạn. Nó chứa đầy những ý tưởng và ví dụ hữu ích. Cùng với tài nguyên đó, chúng ta hãy xem thêm một số mẹo hữu ích để bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ.
1. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Khi bắt đầu kinh doanh riêng, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng và hiểu đối tượng mục tiêu của bạn là ai hoặc đối tượng nào. Điều đó nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng việc thiếu mô tả chắc chắn về khách hàng mục tiêu của bạn có thể dẫn đến thất bại trong kinh doanh. Phân tích dữ liệu nhân khẩu học có liên quan, hành vi của người tiêu dùng hiện tại, xu hướng thị trường và đối thủ cạnh tranh. Biết đối tượng mục tiêu của bạn là rất quan trọng để tiếp thị, giao tiếp hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng.
2. Tìm kiếm thị trường mới để mở rộng
Song song với việc nghiên cứu đối tượng mục tiêu, cần có phân tích bổ sung để xác định các thị trường mới có thể bán được. Chủ doanh nghiệp nên xem xét các xu hướng và điều kiện tiếp thị, nhu cầu của người tiêu dùng, sự khác biệt về văn hóa, sức mua và các đối thủ cạnh tranh có thể xảy ra. Những yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến các quyết định mở rộng thị trường mới. Bạn có thể cần sửa đổi mô hình kinh doanh hiện tại của mình để đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng tiềm năng mới.
3. Bảo vệ tài sản trí tuệ của bạn
Sở hữu trí tuệ (IP) bao gồm những thứ như phát minh, bí mật thương mại và quy trình công nghiệp. Nhưng IP cũng có thể bao gồm tên thương hiệu, logo, tác phẩm nghệ thuật và thiết kế bao bì. Loại IP này có tiềm năng tăng lợi thế cạnh tranh và củng cố giá trị thương hiệu. Bảo vệ sở hữu trí tuệ của bạn có thể bao gồm việc đăng ký bất kỳ bí mật thương mại nào và nhận bằng sáng chế, nhãn hiệu và bản quyền. Một kế hoạch kinh doanh nên thiết lập bất kỳ cách thức và lý do nào của các chiến lược bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Việc thực thi và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cần được xem xét, chẳng hạn như các thỏa thuận cấp phép và các chiến lược kiện tụng vi phạm. Bằng cách duy trì và tận dụng IP, doanh nghiệp có thể tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
4. Hiểu rõ dòng tiền và chi phí kinh doanh
Bất chấp sự hỗn loạn của các sự kiện hàng ngày, các chủ doanh nghiệp nhỏ phải hiểu tiền vào và ra như thế nào. Việc lập kế hoạch và quản lý chính xác dòng tiền vào (doanh thu, lợi nhuận đầu tư) và dòng tiền ra (chi phí, thanh toán khoản vay, thuế) là rất quan trọng. Thiết lập một hệ thống kế toán, có thể bằng cách sử dụng một trong nhiều giải pháp phần mềm hiện có trên thị trường. Luôn cập nhật về dòng tiền của bạn là cách duy nhất để biết liệu bạn có đủ tiền cho hoạt động hàng ngày cũng như tăng trưởng hay không. Với phân tích kỹ lưỡng về chi phí, bạn sẽ xác định các khoản tiết kiệm chi phí tiềm năng, khám phá các cách giúp cải thiện lợi nhuận và duy trì tài chính kinh doanh lành mạnh.
5. Tích cực lắng nghe khách hàng
Một cách hay để thu thập thông tin chi tiết có giá trị là sử dụng phương pháp lắng nghe tích cực với cả khách hàng cũ và khách hàng mới. Bên cạnh việc xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn và mức độ hài lòng cao hơn của khách hàng, nó còn cung cấp thông tin miễn phí có thể giúp xây dựng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Giao tiếp với khách hàng - lắng nghe (và viết ra) những kỳ vọng, sở thích và điểm khó khăn của khách hàng. Thường xuyên xem xét dữ liệu đó và tìm kiếm xu hướng cũng như thông tin chi tiết khác về đối tượng mục tiêu. Và nếu bạn muốn tiến xa hơn nữa tới thành công, hãy lắng nghe những người mua sắm quyết định không hợp tác kinh doanh với bạn.
Nguồn: TriNet