Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ hai , 06/05/2024, 00:00

11 rủi ro khi sử dụng AI trong tiếp thị

Trong khi các doanh nghiệp trong các ngành đang triển khai trí tuệ nhân tạo vào quy trình của mình với niềm vui vì nhiều lợi ích mà nó có thể mang lại, thì các doanh nghiệp này cũng phải xem xét nhiều rủi ro mà nó có thể gây ra.

Từ khả năng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền đến việc đánh mất tiếng nói thương hiệu, có rất nhiều rủi ro khi triển khai AI, đặc biệt là trong tiếp thị, mà các nhà lãnh đạo phải cân nhắc. Tuy nhiên, chỉ vì có rủi ro không có nghĩa là không có cách nào để giúp giảm thiểu chúng. Dưới đây, 11 thành viên của Hội đồng Truyền thông Forbes cân nhắc những rủi ro khi sử dụng AI tổng hợp trong tiếp thị, cũng như chia sẻ suy nghĩ của họ về cách tránh tốt nhất mọi vấn đề tiềm ẩn có thể xảy ra khi triển khai nó.

1. Đồng nhất hóa cuối cùng

Hoạt động tiếp thị do AI tạo ra đẩy nhu cầu xác thực hơn nữa lên hàng đầu trong việc tạo nội dung. Khi các nhà tiếp thị dựa nhiều hơn vào AI để tạo ra nội dung, quá trình đồng nhất hóa bắt đầu xảy ra. Điều này trái ngược hoàn toàn với mục đích xây dựng thương hiệu, vốn đòi hỏi sự khác biệt và tính xác thực như một thành phần cốt lõi.

2. Thiếu sự giám sát của con người

Tôi nghĩ một trong những rủi ro chính có thể liên quan đến việc sử dụng AI tạo ra là thiếu sự giám sát của con người. Vì AI làm việc với dữ liệu nên bất kỳ nội dung nào do nó tạo ra sẽ phụ thuộc vào mức độ chính xác và không thiên vị của dữ liệu gốc đó, do đó đòi hỏi các tiêu chí của con người để đảm bảo độ chính xác. Mặt khác, chúng ta cần tiếp tục đào tạo các mô hình AI để suy nghĩ theo cách chúng ta nghĩ.

3. Có thể vi phạm bản quyền và IP

Rủi ro lớn nhất của việc sử dụng AI trong tiếp thị là tình trạng không rõ ràng về sở hữu trí tuệ và bản quyền. Do đó, các thương hiệu nên (ít nhất là vào lúc này) sử dụng AI tổng quát để nghiên cứu, truyền cảm hứng hoặc tinh chỉnh, nhưng không sử dụng một cách mù quáng các văn bản, hình ảnh hoặc nội dung âm thanh do AI tạo ra.

4. Mất tiếng nói cá nhân

AI sáng tạo có thể giúp tổng hợp thông tin, nhưng khi tập hợp nhiều tiếng nói từ internet lại với nhau, nó sẽ làm mất đi tiếng nói riêng của nhà tiếp thị. Các nhà tiếp thị không nên sử dụng thông tin do AI tổng hợp cung cấp làm "bản sao cuối cùng". Đúng hơn, thông tin cần đóng vai trò là điểm khởi đầu để nhà tiếp thị có thể thêm quan điểm, sắc thái và tiếng nói độc đáo của riêng họ.

5. Tương tác cá nhân

Trong tiếp thị B2B, tính xác thực là rất quan trọng và AI gặp khó khăn trong việc cá nhân hóa. Để giảm thiểu vấn đề này, các công ty nên tinh chỉnh khả năng cá nhân hóa của AI để đảm bảo các tương tác chân thực, phù hợp—hoặc sử dụng con người!

6. Sai lệch và không chính xác

Việc sử dụng AI tổng quát trong tiếp thị có nguy cơ tạo ra nội dung có thể không chính xác hoặc không phù hợp với giá trị của thương hiệu, có khả năng gây tổn hại đến danh tiếng của thương hiệu. Để giảm thiểu điều này, các công ty nên đặt ra các hướng dẫn rõ ràng và quy trình kiểm soát chất lượng, đầu tư vào các công cụ AI tiên tiến với sự giám sát của con người và đào tạo các nhóm về các sắc thái của nó để đảm bảo tính toàn vẹn nội dung và sự liên kết thương hiệu.

7. Xu hướng tiềm ẩn

Có cơ hội và trách nhiệm to lớn trong việc áp dụng AI sáng tạo vào tiếp thị và cũng có những rủi ro. Điều khiến tôi lo ngại nhất là khả năng thiên vị. Dữ liệu sai lệch và mô hình sai lệch dẫn đến kết quả sai lệch. Để giảm thiểu, bạn phải có dữ liệu đào tạo đa dạng, khả năng phát hiện sai lệch và một nhóm đa dạng chuyên kiểm tra nội dung được tạo để đảm bảo tính công bằng. Sự giám sát của con người là bắt buộc.

8. Tạo ra tiếng ồn về giá trị

Một rủi ro đáng kể của việc sử dụng AI sáng tạo trong tiếp thị là nó khiến việc tạo ra khối lượng lớn nội dung tiếp thị kém hơn một chút trở nên dễ dàng hơn nhiều. AI có rất nhiều tiềm năng để nâng cao hiệu quả và đưa ra những hiểu biết mới; tuy nhiên, nhiều người đang sử dụng nó giống như những ngày đầu của tiếp thị qua email: gửi nhiều email hơn ở quy mô chỉ tạo ra nhiều tiếng ồn hơn là mang lại giá trị.

9. Tiếng nói thương hiệu bị thỏa hiệp

Một trong những rủi ro tiềm ẩn lớn nhất của việc sử dụng AI tổng quát là ảnh hưởng đến tiếng nói thương hiệu. Các nhà tiếp thị cần đảm bảo rằng nội dung được tạo ra phản ánh tính cách thực sự của thương hiệu và tính độc đáo của nó được thể hiện rõ ràng. Cung cấp nội dung chất lượng cũng quan trọng như tốc độ. Việc siêng năng về các kết quả dựa trên AI và kiểm tra độ lệch dữ liệu trong khi sử dụng phân tích dự đoán cũng cần được chú ý.

10. Mất tính sáng tạo và độc đáo

Tiếp thị phát triển mạnh nhờ sự sáng tạo, đổi mới và độc đáo. Dựa quá nhiều vào AI tổng hợp có nguy cơ mất đi những khía cạnh này và có thể dẫn đến nội dung thống nhất. Hãy tưởng tượng nếu mọi chiến dịch đều dựa trên cùng một quy trình; sự khác biệt của thương hiệu của bạn sẽ mờ dần. AI có thể là một công cụ hữu ích cho việc lên ý tưởng, nhưng việc đạt được sự cân bằng hợp lý giữa công nghệ và sự tiếp xúc của con người là điều quan trọng đối với một tổ chức.

11. Tính xác thực bị pha loãng

Sự phụ thuộc quá mức vào AI trong tiếp thị có nguy cơ làm giảm tính xác thực. Giảm thiểu bằng cách tích hợp sự giám sát của con người, đảm bảo đầu ra AI đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và ưu tiên các mối quan hệ thực sự với giới truyền thông và các bên liên quan. Cả đổi mới công nghệ và sự tiếp xúc của con người đều là chìa khóa để tạo ra tác động lâu dài.

Casti Hub dịch

Nguồn: Forbes

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 11 rủi ro khi sử dụng AI trong tiếp thị tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang