Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ bảy , 04/05/2024, 00:00

14 sai lầm tiếp thị mà các công ty khởi nghiệp thường mắc phải (phần 1)

Đối với nhiều doanh nhân mới, một trong những giai đoạn thú vị nhất khi bắt đầu kinh doanh là tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Đây là giai đoạn cuối cùng bạn có thể bắt đầu tạo ra sự quan tâm đến những gì bạn cung cấp, nghĩa là có nhiều khách hàng hơn và nhiều lợi nhuận hơn. Tuy nhiên, tiếp thị có thể liên quan đến vô số chiến lược và chiến thuật khác nhau, có nhiều khả năng xảy ra sai sót và phức tạp quá mức. Rất may, giống như hầu hết mọi thứ trong kinh doanh, những sai lầm trong tiếp thị tạo ra cơ hội tuyệt vời để học hỏi và điều chỉnh để thành công trong tương lai. Để trợ giúp, 14 chuyên gia từ Hội đồng Truyền thông Forbes thảo luận về một số lỗi tiếp thị phổ biến nhất mà họ thấy nhiều công ty khởi nghiệp mắc phải, cũng như những đề xuất của họ về những gì họ nên làm.

1. Cố gắng giải quyết tất cả

Tốc độ, tốc độ, mong muốn “làm được tất cả” — đây là những cái bẫy cần cảnh giác khi nhóm bắt đầu phát triển thương hiệu hoặc tung ra sản phẩm khi mới khởi nghiệp. Nói một cách đơn giản, thay vì giải quyết tất cả, hãy thực hiện một, hai hoặc có thể ba sáng kiến ​​ngắn hạn có thể vừa thúc đẩy doanh thu vừa xây dựng thương hiệu của bạn. Giữ kỷ luật và sẵn sàng bảo vệ các quyết định của bạn trong tổ chức.

2. Lo lắng vì sự hiện diện trực tuyến của họ

Các công ty khởi nghiệp thường gặp khó khăn về sự hiện diện trực tuyến của họ, đảm nhận các dự án thiết kế web lớn, dành thời gian quý báu cho công việc thiết kế logo và trì hoãn truyền thông xã hội. Họ nên đầu tư thời gian vào việc phát triển sản phẩm và dịch vụ, tuyển dụng nhân viên phù hợp cũng như tìm kiếm và hỗ trợ khách hàng. Bắt đầu theo những cách thực tế trực tuyến và nâng cấp theo thời gian thay vì sớm hoàn thiện.

3. Không tuân theo chiến lược dựa trên nghiên cứu

Các công ty khởi nghiệp thường thực hiện các hành động tiếp thị ngẫu nhiên thay vì tuân theo chiến lược dựa trên nghiên cứu: thị trường, người mua, cạnh tranh. Hơn nữa, nhiều công ty khởi nghiệp cảm thấy họ có thể thu hút được khách hàng tiềm năng và nhận diện thương hiệu bằng quảng cáo trả phí. Nhưng nếu không có chiến lược, kinh nghiệm và dữ liệu, họ sẽ tiêu tốn ngân sách nhanh chóng với rất ít chất lượng hoặc kết quả đạt được.

4. Nỗ lực tiếp thị nhiều hơn sản phẩm thực tế

Một mô hình mà tôi từng thấy ở nhiều công ty khởi nghiệp là sự kết hợp 80/20: 80% ngân sách và nguồn lực dành cho tiếp thị, trong khi 20% dành cho sản phẩm. Mặc dù điều này có thể hiệu quả trong việc đảm bảo nguồn tài trợ sớm và cơ sở người dùng mạnh mẽ, nhưng sự cường điệu trống rỗng xung quanh các sản phẩm có giá trị và chức năng hạn chế sẽ làm tổn hại đến uy tín của một công ty trẻ và làm giảm tiềm năng tăng trưởng (hoặc mua lại) trong tương lai của công ty đó. Nếu bạn xây dựng nó, họ sẽ đến.

5. Vội vàng hướng tới cách tiếp cận 'Vụ nổ lớn'

Một sai lầm phổ biến mà tôi đã quan sát thấy là việc vội vã hướng tới cách tiếp cận “vụ nổ lớn” trong tiếp thị mà không hiểu rõ về chiến trường. Nó giống như việc tung ra một màn bắn pháo hoa ngoạn mục vào ban ngày! Câu thần chú nên là: Quan sát, giao tranh, rồi bắn. Tìm hiểu nơi khán giả của bạn thường lui tới, thử nghiệm trong những không gian đó bằng những thông điệp ngắn gọn, có tác động mạnh mẽ, sau đó học hỏi từ phản hồi và quy mô.

6. Ưu tiên lợi ích ngắn hạn hơn là xây dựng thương hiệu

Các công ty khởi nghiệp thường ưu tiên lợi ích ngắn hạn hơn là xây dựng thương hiệu. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc xác định nhận dạng thương hiệu, duy trì thông điệp nhất quán, mang lại trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng, xây dựng niềm tin, đầu tư vào tiếp thị nội dung và đề cao tính xác thực. Những khía cạnh này góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho sự thành công lâu dài.

7. Nhầm “Hoạt động” với “Chiến lược”

Quá nhiều nhà tiếp thị, đặc biệt là khi mới bắt đầu sự nghiệp, nhầm lẫn “hoạt động” với “chiến lược”. Để tránh vấn đề này, các thương hiệu cần xác định rõ ràng đối tượng của mình, hiểu vấn đề họ giải quyết và nêu rõ quan điểm khác biệt của mình. Bắt đầu từ đó, sau đó tạo ra các mục tiêu, chiến lược và biện pháp tiếp thị để thực hiện.

Casti Hub dịch

Nguồn: Forbes

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 14 sai lầm tiếp thị mà các công ty khởi nghiệp thường mắc phải (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang