Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 19/05/2025, 00:00

16 Khái niệm tài chính mà mọi nhà khởi nghiệp cần biết (Phần 1)

.

Là một doanh nhân, bạn được yêu cầu phải biết một chút về nhiều thứ. Bao gồm các khái niệm tài chính. Khi điều hành một startup, bạn sẽ gặp phải đủ loại thuật ngữ tài chính. Việc hiểu các thuật ngữ và khái niệm tài chính quan trọng nhất giúp bạn rất nhiều trong việc điều hành một startup.

1. Lợi tức đầu tư (ROI)

Lợi tức đầu tư (ROI) là phép tính được sử dụng để xác định khoản đầu tư có sinh lời hay không. ROI được sử dụng theo 2 cách: để xác định lợi nhuận ước tính của khoản đầu tư trong tương lai hoặc hiện tại và như một công cụ phân tích sau khi thực tế để xác định mức lợi nhuận của khoản đầu tư.

Các cách có thể thể hiện ROI

ROI có thể được thể hiện theo 3 cách khác nhau:

  • Dạng tỷ lệ
  • Dạng phần trăm
  • Dạng bội số (tức là 5x hoặc 10x, thường được sử dụng nhất khi ROI lớn hơn 100%)

Công thức ROI

Có 2 cách để tính ROI. Cả hai đều sẽ cho bạn kết quả giống nhau. Chỉ là vấn đề sở thích trong phương pháp tính toán:

  • ROI = (Lợi nhuận ròng/Chi phí đầu tư) x 100
  • ROI = ([Giá trị hiện tại – Chi phí đầu tư]/Chi phí đầu tư) x 100

Khi nào bạn sẽ sử dụng ROI với tư cách là chủ startup mới bắt đầu

Là chủ startup mới bắt đầu, ROI là số liệu chính mà bạn sẽ sử dụng để đánh giá giá trị của một sáng kiến. Bạn sẽ sử dụng ROI như một ước tính trước khi thực hiện một sáng kiến ​​hoặc chịu chi phí để ước tính giá trị tiềm năng của sáng kiến ​​đó đối với doanh nghiệp. Bạn cũng sẽ sử dụng ROI sau khi thực hiện để xác định xem khoản đầu tư thời gian, nguồn lực và/hoặc vốn của bạn có xứng đáng hay không (và nếu có thì đáng giá như thế nào).

Bạn có thể sử dụng ROI để ước tính hoặc tính toán giá trị đầu tư vào:

  • Thiết bị
  • Nhân sự (nhân viên bổ sung)
  • Chiến dịch tiếp thị
  • Ra mắt sản phẩm mới
  • Mở cửa hàng truyền thống
  • Đầu tư vào các đơn đặt hàng mua/hàng tồn kho lớn hơn

2. Lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo (ROAS)

Lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo (ROAS) là tỷ lệ tài chính tính toán lợi nhuận từ chi tiêu quảng cáo của bạn. ROAS giống như một phiên bản tập trung hơn của ROI và được tính toán tương tự. Sự khác biệt chính là ROAS đo lường cụ thể lợi nhuận từ chi tiêu quảng cáo.

Cách tính ROAS

ROAS = Tổng doanh thu từ chi tiêu quảng cáo – Chi phí quảng cáo

ROAS tốt là gì?

ROAS 4x (hay còn gọi là 4:1 hoặc 400%) được coi là chuẩn mực điển hình cho chi tiêu quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, điều tạo nên ROAS tốt khác nhau tùy theo từng doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp sẽ cần ROAS cao hơn nhiều để duy trì lợi nhuận, trong khi các doanh nghiệp khác có thể xử lý ROAS thấp hơn trong khi vẫn duy trì lợi nhuận. Ví dụ, các doanh nghiệp thương mại điện tử thường có thể có ROAS thấp hơn vì họ không phải chịu thêm chi phí liên quan đến các nhà bán lẻ truyền thống.

3. Vốn lưu động

Vốn lưu động, hay dòng tiền, là vốn thanh khoản mà một doanh nghiệp có. Vốn lưu động có thể được tính theo 2 cách, hoặc là tỷ lệ vốn lưu động ròng (tính bằng cách chia tài sản lưu động cho các khoản nợ phải trả hiện tại) hoặc vốn lưu động ròng (tính bằng cách trừ các khoản nợ phải trả hiện tại khỏi tài sản lưu động.

Công thức tính vốn lưu động

  • Vốn lưu động ròng = Tài sản lưu động – Nợ phải trả hiện tại
  • Tỷ lệ vốn lưu động = Tài sản lưu động / Nợ phải trả hiện tại

Mục tiêu của việc tính vốn lưu động là giúp bạn đánh giá xem bạn có đủ tiền mặt để trang trải một khoản chi tiêu nhất định hay không. Do đó, bạn muốn giới hạn các tài sản mà bạn đưa vào vốn lưu động của mình ở các tài sản ngắn hạn như tiền mặt bạn có trong tay (tức là trong tài khoản ngân hàng doanh nghiệp của bạn) và các khoản phải thu mà bạn dự kiến ​​sẽ chuyển đổi trong vòng 12 tháng tới.

Bạn nên đưa những gì vào các khoản nợ phải trả hiện tại để tính vốn lưu động của mình? Bạn sẽ muốn đưa lương, thuế và các khoản phải trả (số dư nợ phải trả cho nhà cung cấp, số dư thẻ tín dụng, v.v.).

Tại sao vốn lưu động lại quan trọng đối với startup

Vốn lưu động là một trong những khái niệm tài chính quan trọng nhất mà bạn cần biết với tư cách là một doanh nhân vì nó cho bạn cảm nhận về sức khỏe tài chính ngắn hạn của doanh nghiệp. Lượng vốn lưu động hoặc dòng tiền mà doanh nghiệp của bạn có thể dao động trong suốt cả năm. Dự báo và ghi chép tài chính từng tháng có thể giúp bạn thu hẹp nhịp độ chính xác của sự tăng trưởng và hạn chế vốn lưu động. Khi bạn đã cảm nhận được cách dòng tiền của mình sẽ dao động, bạn có thể lập kế hoạch cho những thời điểm bạn có thể cần thêm vốn lưu động.

Lý do bạn có thể cần hoặc muốn có thêm vốn lưu động

  • Để tận dụng các khoản chiết khấu lớn từ nhà cung cấp
  • Để đáp ứng lượng hóa đơn lớn từ nhà cung cấp
  • Để trang trải thuế, lương nhân viên và các chi phí khác trong thời kỳ suy thoái
  • Để mua lại một doanh nghiệp khác

Còn tiếp…

Casti Hub dịch

Theo foundr.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 16 Khái niệm tài chính mà mọi nhà khởi nghiệp cần biết (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang