10. Khấu hao (Amortization)
Khấu hao Amortization là quá trình trả nợ theo thời gian theo nhịp độ thanh toán gốc và lãi theo kế hoạch và lịch trình. Khấu hao đề cập đến hoạt động kinh doanh trả nợ. Nó cũng có thể đề cập đến phương pháp kế toán chia nhỏ khoản nợ đó và phân bổ theo thời gian để khoản nợ đó không nằm trong sổ sách của doanh nghiệp dưới dạng một khoản tiền trọn gói tại thời điểm phát sinh khoản nợ.
11. Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA)
EBITDA, một số liệu phổ biến để theo dõi lợi nhuận của một công ty khởi nghiệp, là thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao. Cách đơn giản nhất để hiểu EBITDA là doanh thu trừ đi chi phí hoạt động.
EBITDA của một doanh nghiệp nhỏ có thể trở nên quan trọng nếu công ty là một công ty khởi nghiệp đang tìm kiếm nhà đầu tư hoặc nếu doanh nghiệp thuộc sở hữu của một công ty mẹ là công ty đầu tư mạo hiểm (VC). Trong hoạt động hàng ngày, hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ sẽ không cần sử dụng EBITDA. Tuy nhiên, đây là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều — đặc biệt là trong thời đại các công ty khởi nghiệp công nghệ trở thành những gã khổng lồ công nghệ — vì vậy, việc hiểu EBITDA là gì và cách thức hoạt động của nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các khái niệm tài chính.
Cách tính EBITDA
EBITDA = Thu nhập ròng + Thuế + Chi phí lãi vay + Khấu hao + Khấu hao
Thu nhập ròng được tính bằng cách trừ chi phí khỏi tổng thu nhập của bạn. Thuế, khấu hao và khấu hao tài sản cố định thường được bao gồm trong chi phí của doanh nghiệp, vì vậy để tính EBITDA, bạn phải cộng các chi phí đó lại. Đây là phương pháp đơn giản nhất để tính EBITDA. Bạn cũng có thể tính EBITDA bằng chi phí hoạt động. Phương pháp này đòi hỏi nhiều bước hơn.
EBITDA có thể cho chúng ta biết điều gì về một doanh nghiệp
EBITDA thể hiện những gì một doanh nghiệp có thể làm, thay vì toàn bộ bức tranh tài chính của doanh nghiệp hiện nay. Nhiều công ty khởi nghiệp đang mở rộng quy mô phải gánh một khoản nợ lớn để có thể đạt được mức tăng trưởng mong muốn. Khoản nợ đó khiến doanh nghiệp không có lãi trong ngắn hạn. Vì khoản nợ đó được loại bỏ trong phép tính EBITDA, nên chúng ta có thể biết được mức lợi nhuận mà doanh nghiệp đó có thể có sau khi thanh toán hết nợ.
Các thuật ngữ và phép tính liên quan đến EBITDA cần biết
12. Chi phí mua lại khách hàng (CAC)
Chi phí mua lại khách hàng (CAC) là số vốn mà một doanh nghiệp chi ra để mua lại một khách hàng mới. CAC bao gồm tổng số tiền dành cho các nguồn lực bán hàng và tiếp thị dành riêng để mua lại khách hàng đó, cùng với tài sản hoặc thiết bị liên quan mà bạn cần để thực hiện việc bán hàng và chuyển đổi khách hàng. Vì nhiều doanh nghiệp hiện đang sử dụng quảng cáo trực tuyến có mục tiêu, nên có thể có được CAC cụ thể hơn (và trong nhiều trường hợp, quảng cáo trực tuyến làm giảm CAC so với các nỗ lực quảng cáo rộng hơn như quảng cáo trên TV hoặc báo in).
CAC của bạn càng thấp, doanh nghiệp của bạn càng có thể sinh lời. Những yếu tố tạo nên CAC tốt khác nhau tùy theo ngành. Một số ngành có CAC cao hơn, đặc biệt là ở những ngành mà bạn phải cạnh tranh để giành khách hàng. Trong những trường hợp đó, bạn muốn đảm bảo rằng mình có tỷ lệ vững chắc giữa CAC và giá trị trọn đời của khách hàng (LTV). Tỷ lệ này được gọi là kinh tế đơn vị và được thảo luận chi tiết hơn bên dưới.
Những gì được bao gồm trong Chi phí thu hút khách hàng (CAC)
Công thức chi phí thu hút khách hàng đơn giản
CAC = (Chi phí bán hàng + Chi phí tiếp thị) / Số lượng khách hàng thu hút được
Còn tiếp…
Casti Hub dịch
Theo foundr.com