Khi công nghệ trí tuệ nhân tạo tiếp tục phát triển và trở nên tinh vi hơn, việc áp dụng cách tiếp cận chủ động để tìm hiểu thêm về những khả năng mà các công cụ này mang lại là điều cần thiết để thu hút và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả.
Đặc biệt, việc tích hợp AI vào chiến lược bán hàng và tiếp thị có thể giúp đảm bảo rằng các quy trình kinh doanh được sắp xếp hợp lý và phù hợp với hành vi, nhu cầu và điểm yếu của khách hàng đã được xác định. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo phải cẩn thận, vì việc tích hợp AI mà không có sự tiếp xúc của con người sẽ dẫn đến sự tương tác với khách hàng một cách cứng nhắc, robot và làm mất lòng khách hàng.
Dưới đây, 18 thành viên Hội đồng Kinh doanh Forbes thảo luận về cách đội ngũ bán hàng và tiếp thị có thể tận dụng AI để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
1. Tạo phân tích dự đoán khách hàng
Một phương pháp mà nhóm bán hàng và tiếp thị có thể tận dụng để đổi mới trải nghiệm của khách hàng là sử dụng AI để phát triển các phân tích dự đoán. Các công cụ AI dự đoán có thể dự đoán hành vi và nhu cầu của khách hàng. Nó mang tính cách mạng trong việc cá nhân hóa các chiến lược tiếp thị và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Bằng cách điều chỉnh trải nghiệm bằng cách sử dụng dữ liệu dự đoán, các doanh nghiệp luôn dẫn đầu, xây dựng mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ hơn, trực quan hơn.
2. Xây dựng luồng trải nghiệm khách hàng liền mạch
Có vô số cách AI có thể cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Một lựa chọn sáng tạo là hợp tác với AI để phát triển luồng trải nghiệm khách hàng liền mạch. Yêu cầu AI dự đoán tất cả các điểm khó khăn có thể xảy ra của khách hàng và các giải pháp tốt nhất để giải quyết từng vấn đề. Sau khi bạn hài lòng, hãy chạy lại danh sách thông qua AI để tạo sổ tay hướng dẫn trải nghiệm khách hàng đầy đủ có thể được sử dụng giữa các phòng ban.
3. Cá nhân hóa hành trình của khách hàng
Sử dụng AI để cá nhân hóa hành trình của khách hàng. AI có thể được sử dụng để theo dõi hành vi và sở thích của khách hàng, sau đó thông tin đó có thể được sử dụng để cá nhân hóa hành trình của khách hàng. Ví dụ: AI có thể giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ cho những khách hàng có khả năng quan tâm đến chúng hoặc cung cấp các thông điệp tiếp thị có mục tiêu.
4. Tạo nội dung được nhắm mục tiêu
Trải nghiệm của khách hàng có thể được nâng cao bằng cách sử dụng thuật toán AI để tạo nội dung truyền thông xã hội được cá nhân hóa. Các thuật toán này phân tích dữ liệu và sở thích của người dùng để điều chỉnh nội dung cụ thể cho từng khách hàng, tăng mức độ liên quan và mức độ tương tác. Ví dụ: AI có thể tạo các bài đăng động trên mạng xã hội với thông điệp, hình ảnh và ưu đãi tùy chỉnh dựa trên hành vi và sở thích của người dùng.
5. Cá nhân hóa nội dung mà người dùng xem
AI nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách cá nhân hóa nội dung truyền thông xã hội dựa trên sở thích của người dùng, tăng tốc độ tạo tin nhắn và cho phép sửa đổi nhanh chóng. Nó mở đường cho hoạt động tiếp thị đích thực và kết nối khách hàng liền mạch. Việc triển khai các khung và nguyên tắc nội dung đã nâng cao trình độ của nhân viên với các công cụ AI, tối ưu hóa các chiến lược tương tác.
6. Tạo cơ sở dữ liệu dịch vụ khách hàng cho các câu hỏi và hướng dẫn
Nhiều công ty đã lấy tất cả các câu hỏi và hướng dẫn thường gặp và đưa chúng vào cơ sở dữ liệu để chatbot có thể tìm kiếm bằng AI. Điều này có vẻ khá hiệu quả trong việc giúp khách hàng nhận được câu trả lời mà không cần chờ đợi trên điện thoại. Nếu bạn có khách hàng dưới 40 tuổi, điều này sẽ phổ biến. Nếu bạn có khách hàng lớn tuổi, bạn vẫn cần phải trả lời điện thoại để cung cấp cho họ dịch vụ mà họ đã đăng ký. - Allen Kopelman, Công ty Hệ thống thanh toán toàn quốc.
7. Triển khai Chatbot 24/7
Một cách mà công ty chúng tôi tích hợp AI vào hoạt động của mình để xây dựng trải nghiệm khách hàng tốt hơn là triển khai các chatbot được hỗ trợ bởi AI hoạt động 24/7. Các chatbot hỗ trợ AI có thể chủ động tương tác với khách truy cập trang web, bắt đầu cuộc trò chuyện và hướng dẫn họ qua kênh bán hàng. Việc triển khai các bot này giúp nhóm của tôi có thể tập trung vào các nhiệm vụ có mức độ ưu tiên cao hơn nhằm nâng cao hiệu quả của họ.
8. Giảm bớt những công việc thường ngày của nhân viên
AI vượt trội trong việc hợp lý hóa và đơn giản hóa việc phân tích dữ liệu. Nó cũng giúp nhân viên giảm bớt các công việc thường ngày, cho phép họ tập trung vào các khía cạnh chiến lược và sáng tạo hơn trong công việc của mình. Chúng tôi thậm chí còn giao phó AI để phân tích và dự báo nhu cầu trong tương lai đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi. Kết hợp tiếp thị với AI tạo nên một liên minh vượt trội, giúp công ty nâng cao đáng kể chất lượng dịch vụ.
9. Phát triển tính năng tự động hóa email cho khách hàng tiềm năng
Việc tích hợp AI vào tiếp thị và bán hàng có thể bắt đầu khi nhân viên bán hàng có cuộc gọi hoặc tương tác đầu tiên với khách hàng tiềm năng. Bằng cách sử dụng thông tin chi tiết được cung cấp cho nhóm bán hàng, nhóm tiếp thị có thể sử dụng AI để tạo tự động hóa email, cho phép giao tiếp với khách hàng tiềm năng trông được cá nhân hóa hơn.
Casti Hub dịch
Nguồn: Forbes