Vào năm 2023, các nhà nghiên cứu tại Start With Values đã báo cáo rằng nhân viên hài lòng hơn và ít có khả năng tìm kiếm công việc mới hơn khi giá trị cá nhân của họ trùng lặp với giá trị của công ty. Càng ngày, nhân viên càng yêu cầu các tổ chức thừa nhận hoặc nâng cao các giá trị cá nhân một cách rõ ràng hơn. Đồng thời, các tổ chức có thể phải đối mặt với những thách thức khi các giá trị của tổ chức và nhân viên bị lệch lạc hoặc cạnh tranh nhau.
Với tư cách là nhà lãnh đạo tổ chức, bạn làm thế nào để hiểu nhân viên của mình đánh giá cao điều gì và điều gì mang lại cho họ sự hài lòng cá nhân, đồng thời cân bằng giữa họ với các giá trị của chính nơi làm việc? Với tư cách là nhân viên, làm thế nào để bạn khám phá những giá trị của mình, điều chỉnh chúng với các giá trị của công ty và đề phòng những kẻ chệch hướng trong sự nghiệp?
1. Liên hệ các giá trị với công việc.
Với tư cách là nhà lãnh đạo, chúng ta có thể chỉ cho nhân viên thấy các giá trị doanh nghiệp được đặt trước—chẳng hạn như tính chính trực hoặc sự đổi mới—liên quan như thế nào đến công việc của họ và thiết lập những kỳ vọng về cách nhân viên phải hành động.
Ví dụ: tôi đã làm việc với một nhóm coi sự đổi mới là một trong những giá trị công ty của họ và sự tin tưởng cũng như giao tiếp là giá trị của nhóm. Chúng tôi đã tạo ra mối liên hệ với những giá trị này trong phần được cho là thách thức nhất trong công việc của họ: hợp tác chéo để đưa ra quyết định. Sử dụng tư duy huấn luyện, tôi đã thách thức nhóm thảo luận về những hành vi đại diện cho những giá trị này—đổi mới, sự tin cậy và giao tiếp—trong quá trình ra quyết định.
Chúng tôi đã đặt câu hỏi: "Nếu chúng tôi đi theo con đường này, làm thế nào chúng tôi có thể phù hợp với các giá trị của mình và chúng tôi có thể bị sai lệch ở đâu?" “Kết quả sẽ ra sao nếu chúng ta khai thác nhiều hơn những giá trị đổi mới, niềm tin và giao tiếp này?” Và từng thành viên trong nhóm đặt ra mục tiêu tôn vinh những giá trị này bằng cách đưa ra các quyết định mang tính chiến lược và đưa nhóm tiến lên, đồng thời lắng nghe để hiểu các thành viên trong nhóm của họ. Họ đồng ý rằng việc tập trung vào những điểm bất đồng trong quá khứ không phù hợp với sự đổi mới, làm xói mòn lòng tin và dẫn đến việc các thành viên trong nhóm nói chuyện với nhau thay vì giao tiếp với nhau.
2. Nhận biết các giá trị tác động đến bạn như thế nào.
Cho dù bạn cảm thấy phấn chấn, hài lòng hay thất vọng trước một tình huống, cảm xúc của bạn có thể bắt nguồn từ việc liệu các giá trị của bạn có được tôn trọng hay bạn coi trọng điều gì đó khác với điều khác. Nhận thức được điều gì là quan trọng đối với bạn sẽ giúp bạn điều hướng các tình huống và quyết định cách tiếp cận chúng một cách thích hợp.
Ví dụ, một khách hàng khác đánh giá cao sự quan tâm và trách nhiệm xã hội là những giá trị cốt lõi, được thể hiện theo nhiều cách ở nơi làm việc của công ty cô ấy. Cô lao vào định hướng cho nhân viên về các chương trình và dự án mới, đồng thời phát triển các khuôn mẫu và quy trình khi cô thấy không có mẫu nào cả. Giúp đào tạo đồng nghiệp và chia sẻ tài nguyên khiến cô cảm thấy hài lòng về vai trò của mình. Ngược lại, khi mối quan hệ của cô với tổ chức trở nên căng thẳng, cô cảm thấy rằng đó là do tổ chức đó đang loại bỏ một số phương pháp tiếp cận dịch vụ khách hàng mà cô coi trọng.
Biết lý do tại sao cô ấy cảm thấy ngày càng thất vọng và bất mãn là nền tảng để giải quyết tình huống một cách chu đáo. Chúng tôi đã thảo luận về giá trị nào của cô ấy đang bị thách thức bởi các quyết định của công ty, cụ thể là việc chăm sóc khách hàng. Chúng tôi cùng nhau suy nghĩ xem giá trị đó vẫn là trọng tâm ở đâu trong tổ chức. Lùi lại một bước, cô nhận ra rằng công ty của cô vẫn ưu tiên khách hàng, nhưng việc thay đổi các biến số bên ngoài đã gây ra sự thay đổi nguồn lực để tập trung vào những dịch vụ giữ chân và thu hút nhiều khách hàng nhất. Sự thay đổi này tránh được việc cắt giảm nhân sự và tiền thưởng.
Bằng cách sử dụng lăng kính mới này, cô đã tạo ra mối liên hệ giữa việc bảo tồn nguồn lực, giữ chân và thu hút khách hàng cũng như làm những gì tốt nhất để đảm bảo an toàn công việc cho nhân viên.
3. Xây dựng nhận thức về những người đi chệch hướng xung quanh các giá trị.
Các nhà lãnh đạo và quản lý nên giúp nhân viên điều hướng mong muốn giữ đúng giá trị của họ đồng thời trở thành những nhân viên tuyệt vời. Là một phần trong khóa đào tạo huấn luyện của tôi, các chuyên gia lãnh đạo tại Kick Start Your Edge đã dạy tôi về những hành vi liên quan đến các giá trị có thể làm cản trở sự tiến bộ của một nhà lãnh đạo hoặc nhân viên.
Bốn điều nổi bật đối với tôi:
- Sự phán xét xảy ra giữa các thành viên trong nhóm vì những giá trị khác nhau của họ. Hãy nghĩ về người quản lý coi trọng việc đến đúng giờ trong các cuộc họp và đánh giá thấp tính chuyên nghiệp của thành viên trong nhóm đến muộn.
- Bạn nghĩ mọi người nên trân trọng những điều bạn làm. Hãy nghĩ về người quản lý yêu thích cấu trúc và tạo ra quy trình cho mọi việc, ngay cả khi nó có thể không cần thiết.
- Bạn có thể quá nhạy cảm khi có nhận thức về thách thức về giá trị. Hãy nghĩ về người coi trọng sự độc lập và nóng nảy khi người giám sát của họ yêu cầu cập nhật hoặc cố gắng mời các thành viên khác trong nhóm tham gia nhiệm vụ.
- Bạn có thể ra trận dựa trên những giá trị khi điều đó không phù hợp. Hãy nghĩ về người ủng hộ trong nhóm của bạn, người thúc đẩy tổ chức của họ đưa ra các tuyên bố về các vấn đề xã hội có thể không liên quan trực tiếp đến sứ mệnh của công ty hoặc lĩnh vực chuyên môn.
Khi bạn xác định những hành vi có thể khiến bạn chệch hướng, hãy nghĩ xem điều gì có thể xảy ra nếu bạn thay đổi hành vi của mình. Nếu có bất kỳ trở ngại nào đối với việc thay đổi hành vi này, hãy cân nhắc việc xây dựng kế hoạch để vượt qua những trở ngại đó. Lấy ví dụ về người quản lý coi trọng cấu trúc và phát triển nhiều quy trình, ngay cả khi chúng có thể không cần thiết. Lĩnh vực nào họ có thể quay lại cấu trúc và chuyển sang linh hoạt hơn?
Với tư cách là tổ chức và nhân viên, hãy coi các giá trị là nguyên tắc chỉ đạo để bạn hoàn thành tốt công việc, phản hồi và đưa ra quyết định. Trong thời điểm mà các giá trị đang tác động đến sự hài lòng trong công việc và khả năng giữ chân nhân viên, việc chú ý đến vai trò của các giá trị doanh nghiệp và cá nhân trong các tương tác hàng ngày sẽ mang lại ý nghĩa kinh doanh tốt.
Casti Hub dịch
Nguồn: Forbes