Base Resources - Bạn hãy thử hình dung về một người không có cá tính riêng. Giống như tất cả những nhân viên khác, họ cũng đi làm mỗi ngày, nói chuyện với đồng nghiệp và hoàn thành công việc. Tuy nhiên, những thứ lặp đi lặp lại theo lẽ đương nhiên ấy không phải là cách họ tiếp thêm động lực cho những người xung quanh. Nói cách khác, họ không có khả năng truyền cảm hứng cho người khác. Họ rất khó trở thành người lãnh đạo, và càng không thể thay đổi được thế giới.
Tương tự như vậy, doanh nghiệp cũng có những cá tính riêng. Cá tính của doanh nghiệp chính là giá trị văn hoá. Đó là một chuỗi các giá trị cốt lõi được ưu tiên làm cơ sở trả lời cho những câu hỏi về bản chất doanh nghiệp như: Doanh nghiệp có nên tập trung vào chất lượng sản phẩm và coi đó là lợi thế cạnh tranh hay không? Có nên tận dụng sức lao động của nhân viên để tăng doanh số bán hàng không? Có nên mạo hiểm từ bỏ các khách hàng hiện tại để thâm nhập vào một thị trường mới không?
Nếu công ty không có những giá trị cốt lõi - vốn đóng vai trò như chiếc la bàn chỉ hướng, các quyết định quan trọng sẽ bị tác động bởi sở thích cá nhân và định hình ra một nền văn hoá không thể lường trước. Là người lãnh đạo, bạn cần xây dựng được bộ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp vừa lành mạnh vừa bền vững, bất kể là bạn đang phát triển những giá trị hiện tại hay có ý định xây dựng chúng từ đầu.
Có 3 nguyên tắc vàng để xây dựng những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, sẽ được mô tả lần lượt trong bài viết dưới đây.
Quy tắc 1: Tôn trọng giá trị văn hoá ngầm định
Giá trị văn hoá của doanh nghiệp luôn xuất phát từ người lãnh đạo. Đó là bởi quyết định và cách hành xử của bạn đặt ra tiêu chuẩn chung để mọi người noi theo. Nếu các giá trị ngầm định được bạn tạo ra không phù hợp với những giá trị được công bố rộng rãi của doanh nghiệp, sự mâu thuẫn giữa chúng có thể gây ra các vấn đề khó chịu và nhầm lẫn trong nội bộ công ty.
Do vậy, “bước đầu tiên trong việc tạo ra các giá trị bền vững là công nhận những giá trị hiện có.”
Trước khi đi tìm đáp án về giá trị doanh nghiệp nên là gì, bạn hãy dành thời gian xem xét về những giá trị đã hoà quyện vào văn hoá tính đến thời điểm hiện tại. Công ty bạn đã làm những gì để có được thành công như ngày hôm nay? Điều gì đã thu hút và giữ chân nhân tài ở lại với công ty của bạn?
Mọi giá trị kể trên đều phải xuất phát từ sự chân thành và trung thực để tạo nên tính thống nhất cao trong doanh nghiệp. Bạn hãy nhớ rằng, đây không phải là công cuộc đánh bóng tiểu sử công ty mà là quá trình xây dựng và bảo vệ các giá trị văn hoá thực sự.
CASTI Hub (tổng hợp)