Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 15/04/2024, 10:16

3 quy tắc vàng để xây dựng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp (phần 2)

Làm thế nào để bạn xây dựng được bộ giá trị cốt lõi độc đáo, chính xác và bền vững nhất cho doanh nghiệp?

Quy tắc 2: Giá trị cốt lõi nên tập trung vào một tiền đề trọng tâm

Có thể kể tên một số giá trị cốt lõi trong doanh nghiệp như:

  • Xuất sắc
  • Tinh thần đổi mới
  • Kết nối với khách hàng
  • Làm việc nhóm
  • Cộng đồng
  • Vui nhộn

Những giá trị trên đều nghe rất ổn và có độ quan trọng nhất định. Nhưng nếu đặt chúng trên cùng một bức tranh lớn, bạn có thể hình dung ra văn hoá của công ty này không? Bạn có thể dự đoán bất kỳ điều gì về nó? Công ty này đã chi phối lĩnh vực kinh doanh như thế nào với sự xuất sắc, sự cách tân và chăm sóc khách hàng? Các nhân viên của họ sẽ làm việc nhóm với nhau hiệu quả hay tệ hại như thế nào?

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên, nhưng những giá trị văn hoá rất chung chung ở trên là của công ty Yahoo! - vốn đã bị phá sản vào năm 2016.

“Các giá trị cần phải đủ độc đáo để dễ nhớ và đủ trọng tâm để cung cấp câu trả lời rõ ràng cho hầu hết các câu hỏi.”

Quá nhiều giá trị thiếu tính liên kết sẽ không hữu dụng khi bạn cần tìm kiếm định hướng cho những quyết định khó khăn trong công ty, ví dụ như làm thế nào để tập trung toàn lực cho chiến lược kinh doanh hay phân biệt các đối thủ cạnh tranh.

Dưới đây là 5 giá trị cốt lõi của Facebook: 

  • Táo bạo
  • Tập trung vào ảnh hưởng
  • Chuyển động nhanh
  • Cởi mở
  • Xây dựng các giá trị xã hội

Tiền đề trọng tâm ở đây rất rõ ràng: Facebook là một công ty đề cao những cải tiến vượt trội. Công ty này sẽ lựa chọn chiến lược kinh doanh nào sáng tạo nhất và có thể cung cấp những giá trị xã hội tốt nhất. Trong khi đó, giá trị Cởi mở tồn tại như một công cụ kiểm soát tiền đề trọng tâm, rằng Facebook muốn thực hiện đổi mới nhưng sẽ không làm ảnh hưởng tới quyền tự do của người dùng. Ở đây, giá trị Cởi mở hướng tới hai mục đích: khuyến khích tinh thần làm việc nhóm trong công ty và khuyến khích sự minh bạch của nhân viên với khách hàng.

Việc liệt kê sự cởi mở vào 5 giá trị cốt lõi của doanh nghiệp không chứng minh rằng Facebook luôn đạt được nó. Nhưng bằng cách đề cao tầm quan trọng của nó, Facebook có thể nhanh chóng điều chỉnh trở lại khi xuất hiện bất cứ dấu hiệu lệch lạc nào.

Đề cao giá trị cốt lõi của doanh nghiệp giúp Facebook nhanh chóng điều chỉnh mọi suy nghĩ và hành vi lệch lạc

Trong danh sách 5 giá trị cốt lõi của Facebook không bao gồm giá trị Xuất sắc, Làm việc nhóm, Vui nhộn và Kết nối với khách hàng. Điều đó không có nghĩa là Facebook không coi trọng những giá trị trên, mà bởi có những yếu tố văn hoá luôn tồn tại mà không cần diễn đạt thành lời.

Việc đặt ra những giá trị cốt lõi không nhằm đạt được mọi điều khả thi, mà thay vào đó là nhấn mạnh những yếu tố văn hoá có thể giúp doanh nghiệp đạt được sự thành công trong lĩnh vực kinh doanh.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 3 quy tắc vàng để xây dựng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp (phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang