Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 24/06/2024, 00:00

36 đối kế trong kinh doanh (phần 1)

.

Kế 1: Thả bóng bắt mồi

Nội dung: Là kế dùng một hình ảnh (bóng) như người ta mong đợi hoặc không mong đợi để đạt được một điều lợi cụ thể (mồi). Đối kế là Thả mồi bắt bóng. Cao kế này còn được tiếp cận theo một cách khác, nhằm giải quyết mối quan hệ giữa danh và lợi, giữa tài sản vô hình và tài sản hữu hình.

Áp dụng:

1. Chiếu hình ảnh gây ấn tượng mạnh

Công ty Timex của Mỹ nổi tiếng thế giới về đồng hồ là do chiếu ra những hình ảnh ngoài sức tưởng tượng của mọi người. Khi chào hàng, nhân viên Timex ném mạnh những chiếc đồng hồ Timex vào tường hoặc bỏ vào xô nước. Khi quảng cáo trên truyền hình, chiếc đồng hồ được buộc vào đuôi ngựa chạy như bay, hoặc được ném từ trên cao xuống, hoặc buộc sau chiếc thủy phi cơ đang bay. Các nhà kinh doanh đồng hồ của Nhật Bản cũng không kém. Họ dùng máy bay trực thăng để ném đồng hồ từ trên cao xuống đất, ai nhặt được thì người đó lấy. Các kiểu quảng cáo như vậy đã làm chấn động dư luận. Hình ảnh gây ấn tượng mạnh khiến cho doanh số bán ra của hang đồng hồ Timex và một số hãng của Nhật tăng lên một cách đột ngột.

2. Tạo một hình ảnh thích hợp như người ta mong đợi

Một phụ nữ trẻ ăn mặc một cách lạ đời, quái đãng,… đến xin việc tại một công ty. Trong khi giám đốc nhân sự còn đang choáng váng với cảm giác đầu tiên thì cô gái lại làm phức tạp thêm tình hình, bằng cách đánh một que diêm vào quần Jean của mình để mồi một điếu thuốc lá. Mọi người chứng kiến sẽ không mấy ngạc nhiên nếu cô ta không được tuyển dụng. Nhưng tình hình lại khác, cô gái ấy được nhận việc ngay, bởi công ty tuyển người là một công ty quảng cáo. Công việc mà họ đang cần thì thuộc ban sáng tạo, mà ban này thì đang tìm người ăn mặc kỳ quặc và có những cử chỉ lạ đời.

3. Định giá cực cao để lấy giá cao

Cách bán nhử mồi và ngoảnh mặt. Sử dụng nguyên tắc mỏ neo. Cái cột neo ban đầu định ra sẽ làm mờ đi khả năng phán đoán về sau.

4. Dùng giá thấp để lấy giá cao

Bảng báo giá hấp dẫn, thu hút ký hợp đồng, sau đó chi phí phát sinh bên buộc
đối tác phải tự bỏ tiền ra.

5. Cảm giác thần bí

Kể một câu chuyện thần bí liên quan đến món ăn, khơi gợi sự thích thú ,thần bí, trước khi mời khách ăn.

6. Dùng giả lấy thật

Câu chuyện rừng mơ của Tào Tháo.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 36 đối kế trong kinh doanh (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang