Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 25/06/2024, 00:00

36 đối kế trong kinh doanh (phần 15)

.

KẾ 45: MƯỢN ĐẦU HEO NẤU CHÁO

Nội dung: Là kế mượn nhân tài cật lực để hành động. Hiệu quả của kế này sẽ cao khi làm cho người thực hiện cùng có lợi.

Ví dụ: Vào giữa thập niên 60, John là chủ một công ty thủy tinh ở Cali, nhưng bản thân là kỹ sư dầu khí, ông luôn ước muốn được hoạt động trong ngành này, qua một người cộng sự, anh biết được ông Smith đang cần mua một lượng khí đốt bu-tan giá 20 triệu đô la, ông bèn qua đó xem có ký hợp đồng được không. Là một nhà sản xuất thủy tinh hoạt động đơn lẻ, ông không có những quan hệ hay kinh nghiệm gì trước đó về kinh doanh dầu khí. Khi đến Argentina, ông mới khám phá ra rằng, ông có 2 đối thủ đáng gờm là Hãng dầu khí Anh và hãng Sell. Qua thăm dò, ông khám phá ra một điều, Argentina đang dư thừa thịt bò và đang tìm đủ mọi cách để bán. Ông bèn nói với chính phủ Argentina , nếu các ông mua của tôi 20 triệu đô la khí đốt, tôi sẽ mua của các ông 20 triệu đô la thịt bò. Chính phủ Argentina giao cho ông hợp đồng này với điều kiện ông phải mua thịt bò của họ. Sau đó ông John bay sang Tây Ban Nha, ở đây có một xưởng đóng tàu lớn chuẩn bị đóng cửa, vì không có công việc, đây là một vấn đề chính trị nóng bỏng và vô cùng tế nhị đối với chính phủ Tây Ban Nha, ông bảo với họ, nếu các ông chịu mua
của tôi 20 triệu đô la thịt bò, thì tôi sẽ đặt các ông đóng một tàu chở dầu 20 triệu đô la. Các vị TBN mừng không kể xiết, và điện ngay cho Argentina thông qua đại sứ TBN ở đó yêu cầu 20 triệu đô la của ông John phải được đem thẳng qua TBN. Trạm cuối cùng của John là Philadenphia, John bảo nếu các ông chịu thuê 3 chiếc tàu chở dầu của tôi đang đóng ở TBN, thì tôi sẽ mua 20 triệu đô la khí đốt của các ông, và cuối cùng John đã thành công trong việc hoạt động ở ngành dầu khí.

KẾ 46: MƯỢN CHÁO LUỘC ĐẦU HEO

Nội dung: Là kế dùng đại nghĩa, hoặc mục đích của người khác làm phương tiện để hành động. Đỉnh cao của kế là cần làm cho người cho mượn cũng được lợi.

Ví dụ: Đôi vợ chồng Frank và Mardilin mở một cửa hàng tại nhà nhận sách qua bưu điện để ghi các bản nhạc của dàn nhạc hoặc dàn đồng ca tại một trường trung học ở gần đó. Họ nhận sách qua đường bưu điện vì đó là một chi phí ít tốn kém và họ không thể đi bán rong từng nhà. Tuy nhận được nhiều đơn hàng nhưng hầu như chẳng tốn tiền quảng cáo trên báo chí. Qua gặp gỡ và trao đổi với những nhà kinh doanh có kinh nghiệm, họ đã thay đổi cách tổ chức bán. Họ liên hệ với nhiều trường và bán các đĩa hát trên các sân bãi của trường, coi như một hoạt động gây quỹ của trường, giá bán 7$, trong khi đó chi phí sản xuất 2$, chiết khấu cho trường 2$, họ còn lãi 3$. Do mục đích của cửa hàng này là giúp gây quỹ cho trường học nên nhiều học sinh và các trường học tích cực tổ chức bán ra. Kết quả, đôi vợ chồng đã đạt được quan hệ với rất nhiều trường, và hiện nay họ đang ở trong thời kỳ thịnh vượng! Doanh số và lãi không ngừng tăng lên.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 36 đối kế trong kinh doanh (phần 15) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang