KẾ 51: LẤY KHỎE ĐÁNH MỆT
Nội dung: Là kế chờ cho đối tác yếu đi hoặc làm cho người ta yếu rồi mới đánh, hiểu theo nghĩa rộng là lấy mạnh đánh yếu, mệt ở đây hiểu theo nghĩa rộng là yếu tạm thời.
Ví dụ: Trong một số cuộc họp, cấp trên muốn cho cấp dưới biểu quyết hanh chóng một vấn đề gì thì họ thường chỉ thị cho chủ tọa cấp dưới cố ý kéo dài cuộc họp hoặc sắp xếp chương trình sao cho lúc biểu quyết là lúc mọi người không còn muốn họp nữa nhất là các cuộc họp kéo dài từ sáng đến gần tối. Vào lúc này, bộ não không còn linh hoạt nữa để có thể sáng suốt phản đối điều gì và ai cũng muốn kết thúc nhanh để thực hiện chương trình buổi tối của mình, đến lúc này thì không có gì là không thể biểu quyết được, thậm chí khi quá mệt, các thành viên còn làm những chuyện lạ là biểu quyết tán thành những ý ngược với ý của mình.
KẾ 52: LẤY MỆT ĐÁNH KHỎE
Nội dung: Là kế dùng sở trường với một lực lượng tập trung hơn hẳn, tấn công bất ngờ vào điểm yếu trong điểm mạnh của đối tác, hiểu theo nghĩa rộng là kế lấy yếu đánh mạnh, phạm vi tấn công càng nhỏ thì ưu thế lực lượng càng lớn.
Ví dụ: Coca Cola là hãng sản xuất nước giải khát hàng đầu thế giới, thế mạnh của Coca Cola là nước giải khát có ga đầu tiên và có tuổi lâu đời nhất. Năm 1915, hãng đã cho ra đời mẫu chai 6,5 ound và năm sau đã đạt sản xuất tới 6 tỉ chai, độc quyền mẫu cho Coca Cola, góp phần làm cho hãng trở nên nổi tiếng lúc bấy giờ. Hãng PepsiCo ra đời sau nên luôn nghiên cứu điểm yếu trong điểm mạnh của Coca. Điểm yếu của Coca là lượng nước chứa trong chai chỉ phù hợp với người cao tuổi, hoặc phù hợp với 1 người uống. Pepsi tấn công vào vấn đề lượng nước trong chai. Năm 1939, Pepsi cho ra đời chai 12 ound, đánh vào sở thích của lớp trẻ, những người quan tâm tới số lượng nước lớn hơn, trong khi đó những khách cao tuổi ít ai có thể uống hết 1 chai 12 ound như thanh niên nam nữ. Vậy nên, Pepsi quảng cáo: “Ai còn cho mình là thanh niên hãy uống Pepsi”. Đến năm 1964 thì “Hãy đến với Pepsi, bạn đang ở thời đại của Pepsi”. Khách hàng thanh niên của Pepsi ngày càng tăng. Hiện nay, khẩu hiệu là: “Sự lựa chọn của thế hệ mới”. Những nổ lực của Pepsi đã làm giảm thị phần của Coca. Năm 1970, để đối phó lại các đối thủ cạnh tranh, công ty Coca Cola lại tìm cách tấn công vào điểm yếu của các đối thủ về chất lượng với lời quảng cáo: “Coca- Cola là nước giải khát thứ thiệt”.
CASTI Hub (tổng hợp)