Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 24/06/2024, 00:00

36 đối kế trong kinh doanh (phần 2)

.

KẾ 2: THẢ MỒI BẮT BÓNG

Câu chuyện xuất xứ:

“Thả mồi bắt bóng” là một câu thành ngữ phê phán loại người tham lam, không chịu an phận trong cuộc sống.

Chuyện kể có một con chó lượn qua hàng thịt. Nó quắp được một miếng thịt to và vội vàng tha mồi chạy. Lúc chạy ngang qua cầu, nhìn xuống lòng lạch, với làn nước trong veo, con chó thấy hình bóng của miếng thịt in dưới nước, xem ra còn to hơn miếng thịt nó gậm trong miệng. Thế là chàng ta bèn bỏ miếng thịt trong miệng, lao ngay xuống nước để chộp cái bóng của miếng thịt được rọi to dưới mặt nước. Kết quả miếng thịt cũng mất và bóng chỉ là bóng nên cũng tan đi khi miếng thịt không còn. Thế là con chó đành trơ mõm lội lên và không còn thức ăn để mà ăn.

Hình ảnh này gợi cho mọi người một loại người tham lam, thường không chịu an phận trong cuộc sống. Không chấp nhận những gì mình hiện có mà mơ tưởng đến những hình ảnh mông lung như chiếc bóng. Sự mơ tưởng làm mờ đi lý trí và không phân biệt đâu là cái có thật đâu là ảo ảnh và sẳn sàng đánh đổ những giá trị có thật mà mình có để bắt lấy những điều hư ảo.

Tuy nhiên, nội dung: “Thả mồi bắt bóng” với ý nghĩa là một kế sách ứng dụng trong kinh doanh là thả ra một điều lợi cụ thể để có được hình ảnh mong muốn. “Mồi” có thể hiểu là miếng mồi nhử, mà ta chịu bỏ ra để thu hút sự chú ý, và tạo được cái “bóng”. Cái bóng ở đây là hình ảnh, là danh tiếng của công ty.

Áp dụng:

1. Đầu tư cho hình ảnh

Đầu tư quảng cáo tuyên truyền, công tác xã hội. Từ đó tạo danh tiếng cho công ty nên sản phẩm được tin cậy.

2. Gây sự chú ý và thiện cảm

Cung cấp giá hạ cho 1 tổ chức, bảo trợ cho các cuộc thi. Từ đó nhiều người sẽ biết đến công ty, hình ảnh công ty được chú ý, người ta sẽ sử dụng sản phẩm của công ty.

3. Tạo hình ảnh tốt bằng chất lượng phục vụ

4. Dùng tiền để tạo uy tín

Hình thành uy tín cao nhờ thói quen mượn tiền và trả đúng hẹn. Nhờ đó, ta sẽ sử dụng uy tín có được cho việc vay mượn hay quan hệ tương tác.

Ví dụ: Uống bia không trả tiền: Ngày hội bia, báo chí đưa tin, quảng cáo ,trò chơi,… có tên tuổi.

KẾ 3: PHÚ QUÝ KẾ

Nội dung: Là kế tôn tạo thân xác để cho người ta tin. Kế này dựa trên tâm lý thông thường của nhiều người là ngưỡng mộ, tin những người có đặc điểm nổi bật.

Áp dụng: Người tế thiên hành đạo. Câu chuyện của Nguyễn Trãi dùng mỡ bỏ trên lá rừng tự nhiên, để kiến ăn nên có được có 8 chữ “Lê Lợi vi quân, Nguyễn Trãi vi thần”, và thả trôi theo sông. Vì thế, nhiều người tin và đi đầu quân cho Lê Lợi.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 36 đối kế trong kinh doanh (phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang