KẾ 18: NGHỊCH TAY DẮT BÒ
Nội dung: Nghịch tay dắt bò là kế mà khi đang làm một việc, tự tạo điều kiện cho cơ hội xuất hiện để làm luôn việc thứ hai. Đối kế: Thuận tay dắt bò.
Ví dụ: Một đôi vợ chồng đã kiếm được nhiều tiền nhờ tạo điệu kiện cho cơ hội xuất hiện mà hành động. Họ điều hành một nhà trọ ở miền quê, với phòng nghỉ cho khách du lịch, những người đi săn và những người trượt tuyết. Từ chỗ biến ngôi nhà rộng rãi thành một quán trọ, họ đã có tiền đóng thuế và mua các thứ cần dùng cho gia đình. Một hôm, họ nhận xét rằng, trong số những người đi du lịch, có một số người đủ tiền mua đất bỏ không ở đây, nếu họ tạo điều kiện cho việc mua bán đất thì họ có cơ hội kiếm thêm tiền. Trên chiếc bàn ở phòng cho thuê, họ thiết kế các danh mục các bất động sản hiện có trong vùng. Thêm vào đó, việc nói chuyện thân mật với khách lúc thuê và trả phòng đã tạo điều kiện xuất hiệm môi trường kinh doanh thuận lợi dẫn đến nhiều vụ mua bán thật sự. Kết quả, cơn sốt bất động sản xuất hiện, tiền lãi trong việc môi giới kinh doanh bất động sản còn lớn hơn cả tiền cho thuê phòng nghỉ.
KẾ 19: GIẢ YẾU CHẾ MẠNH
Nội dung: Giả yếu chế mạnh là kế giả yếu để đối tác sinh chủ quan mà chế ngự.
KẾ 20: GIẢ MẠNH CHẾ YẾU
Nội dung: Giả mạnh chế yếu là kế giả mạnh để đối tác cảm thấy yếu mà dễ chế ngự.
KẾ 21: BIẾT MÀ GIẢ KHÔNG BIẾT
Nội dung: Biết mà giả không biết là kế giả vờ không biết để đạt mục đích mong muốn, cơ sở của kế là giả ngu, giả nai để đối tác mất cảnh giác, giảm bớt mức tấn công để dò xét lòng người, hoặc có điều kiện thực hiện kế khác. Đối kế: Không biết mà giả là biết.
Ví dụ: Vị giáo sư kinh tế nọ được cử đến tham dự hội thảo để giải quyết vướng mắc. Thành viên tham dự là những doanh nghiệp trong ngành và các ngành có liên quan. Một số doanh nhân đứng lên phát biểu rất bản lĩnh, khiến cho vị giáo sư cảm thấy khó trả lời. Đại diện trong ngành, ông ta bị buộc phải trả lời theo quan điểm của cấp trên, khi bị các doanh nhân hỏi những câu có tính chất hóc búa, ông tỏ ra bị động, chán nản với những tranh luận chẳng đi về đâu. Rút kinh nghiệm, trong những câu hỏi hóc búa kế tiếp, mặc dù đã rõ, ông vẫn hỏi lại: “Xin lỗi, tôi không hiểu những điều anh nói, anh có thể nói cụ thể hơn không” hoặc “Tôi không biết vấn đề anh nêu là vấn đề gì”. Những câu nói đại loại như vậy làm cho các doanh nghiệp phải trả lời, nhờ vậy ông có thời gian suy nghĩ để đối phó hoặc làm cho đối phương chán nản mà không hỏi nữa.
CASTI Hub (tổng hợp)