Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 14/05/2024, 08:53

4 công cụ hữu hiệu để xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp (phần 1)

.

Lâu nay, người ta vẫn cho rằng Xây dựng chiến lược là việc mà chỉ các DN lớn quan tâm. Tuy nhiên, dù công ty bạn đang ở quy mô nào đi chăng nữa, là một người chủ, bạn cần xác định rõ tầm quan trọng của chiến lược. Bởi chiến lược giúp bạn:

Định hướng hoạt động dài hạn và là cơ sở vững chắc cho hoạt động trong tác nghiệp

Tạo cơ sở vững chắc cho các hoạt động nghiên cứu triển khai, đầu tư phát triển, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực

Tạo cơ sở cho các doanh nghiệp chủ động phát triển các hướng kinh doanh phù hợp với môi trường trên cơ sở tận dụng các cơ hội, tránh được các rủi ro, phát huy các lợi thế của doanh nghiệp trong kinh doanh

Cải thiện căn bản tình hình, vị thế của một công ty, một ngành, một địa phương. Các lợi ích được xác lập cả về mặt tài chính và phi tài chính

Vậy đâu là các công cụ đơn giản và hữu hiệu để xây dựng chiến lược?

Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn 4 công cụ để xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp.

1. Xây dựng chiến lược bằng bản đồ SWOT

Phân tích SWOT là phương pháp được ứng dụng đặc biệt hiệu quả trong xây dựng chiến lược. 4 yếu tố Cơ hội, Thách thức, Điểm mạnh, Điểm yếu Doanh nghiệp cần được xác định cụ thể, rõ ràng, để từ bản phân tích này sẽ giúp chúng ta thiết lập được thư viện các giải pháp hay các chiến lược phù hợp. Dưới đây là tóm tắt giải thích về ứng dụng của SWOT nhằm xây dựng chiến lược một cách đơn giản nhất cho các DN:

 

Cơ hội (O)

Thách thức (T)

Điểm mạnh (S)

Chiến lược S – O

Áp dụng điểm mạnh để hiện thực hoá các cơ hội cho DN.

Chiến lược S – T

Sử dụng điểm mạnh để giảm thiểu rủi ro cho DN.

Điểm yểu (W)

Chiến lược W – O

Vượt qua các điểm yếu để tận dụng tốt các cơ hội.

Chiến lược W – T

Thiết lập kế hoạch “phòng thủ” để tránh cho những điểm yếu bị tác động nặng nề hơn từ môi trường bên ngoài.

 

2. Xây dựng chiến lược bằng thẻ điểm cân bằng và bản đồ chiến lược

Thẻ điểm cân bằng (BSC) là một hệ thống quản lý (chứ không chỉ là một hệ thống đo lường) giúp cho tổ chức xác định rõ tầm nhìn và chiến lược và chuyển chúng thành hành động. Nó cung cấp các thông tin phản hồi cả về các quá trình kinh doanh nội bộ và các kết quả để cải tiến liên tục các kết quả và hiệu quả về mặt chiến lược.

Theo thống kế của Hiệp hội BSC Hoa Kỳ, hiện nay 65% trong số 1000 DN lớn nhất thế giới (qua bầu chọn của tạp chí Fortune) đã ứng dụng BSC vào quản trị chiến lược. Trong một cuộc nghiên cứu gần đây của Bain & Co, kết quả cho thấy BSC là công cụ đứng thứ 5 trong top 10 công cụ quản trị được ứng dụng rộng rãi nhất trên thế giới và đã xuất hiện tại gần 100 quốc gia. Đây được coi là con số “biết nói” minh chứng cho hiệu quả của công cụ BSC vào xây dựng chiến lược nói riêng.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 4 công cụ hữu hiệu để xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang