3. Xây dựng chiến lược bằng mô hình Canvas
Business model canvas (BMC) là một cách thể hiện thông tin về các nhân tố đầu vào tạo nên chuỗi giá trị của một doanh nghiệp dưới dạng hình ảnh, được sử dụng rộng rãi trong quá trình xây dựng, hoạch định một doanh nghiệp mới. Ngoài ra, nó cũng được sử dụng để phân tích tình hình kinh doanh hiện tại của công ty. Mô hình kinh doanh Canvas được phát triển bởi chuyên gia quản trị người Thuỵ Điển Alexander Osterwalder. Ông đã sử dụng 9 nhóm nhân tố chính cấu thành nên BMC hay 9 trụ cột tạo nên tổ chức của một công ty, gồm có: Đối tác chính, Hoạt động kinh doanh chính, Nguồn lực chính, Giá trị thặng dư, Quan hệ khách hàng, Kênh thông tin và Phân phối, Phân khúc khách hàng, Cơ cấu chi phí và Dòng doanh thu.
Dựa trên ứng dụng mô hình kinh doanh Canvas bạn có thể lôi kéo được các bộ phận tham gia thảo luận xây dựng chiến lược. Khi có càng nhiều đơn vị càng nhiều dự án, thì ứng dụng Canvas sẽ cùng bạn làm sáng tỏ hơn về các chiến lược.
Những công ty lớn hàng đầu thế giới như GE, P&G và Neslé đều sử dụng Canvas để quản lý chiến lược và tạo ra những động lực tăng trưởng mới, trong khi đó những công ty còn non trẻ lại sử dụng trong việc tạo dựng một mô hình kinh doanh phù hợp. Mục tiêu chính của Canvas nhằm giúp các công ty bước ra khỏi tư duy về chiến lược tập trung vào sản phẩm và hướng vào thiết kế mô hình kinh doanh.
4. Xây dựng chiến lược bằng mô hình tích hợp
Mô hình tích hợp là sự tổng hoà của tất cả các công cụ trên. Theo phương pháp này, Chiến lược thông thường sẽ được xây dựng theo trình tự các bước chính như sau:
Phân tích tình hình bên ngoài, bên trong và phân tích bối cảnh bằng SWOT
Đánh giá mô hình kinh doanh theo 9 yếu tố của mô hình Canvas
Từ đó, xác định các năng lực cốt lõi bằng mô hình VRIN ( mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp) nhằm:
– Xác định lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh
– Hình thành thẻ KPI để kiểm soát mục tiêu
Thiết lập chương trình hành động để hoàn thành mục tiêu chiến lược
Dựa vào các bước này, chiến lược sẽ được cụ thể hoá thành các hành động một cách toàn diện nhất.
Trên đây là 4 công cụ để xây dựng chiến lược. Mỗi DN nên lựa chọn cho mình công cụ phù hợp để không chỉ xây dựng được mà điều quan trọng là phải hiện thực hoá chiến lược thành hành động kiểm soát các mục tiêu ấy.
CASTI Hub (tổng hợp)