Chuyển tiếp nhanh một tuần và ChatGPT có thể là tất cả những gì bạn đã nghe nói đến, đặc biệt nếu bạn hoạt động trong giới tiếp thị. Đến đầu năm 2023, ChatGPT có 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Ngày nay, nó là một trong số nhiều chatbot đang cạnh tranh trong một thị trường ngày càng phát triển mạnh mẽ về AI.
Và hãy thừa nhận điều đó: Khi ChatGPT ra mắt, nhiều người trong chúng ta trong lĩnh vực tiếp thị nội dung có lẽ đã hoảng sợ. Xét cho cùng, từ ngữ là kho lưu trữ của chúng tôi—và ChatGPT có thể tạo ra rất nhiều từ chỉ trong vài giây. Trong những ngày đầu sôi động của ChatGPT, bạn không thể một hoặc hai ngày mà không có bài viết tuyên bố sự kết thúc của tiếp thị nội dung.
Tất nhiên mọi chuyện đã không diễn ra như vậy. Tiếp thị nội dung đã không đi đến đâu cả. Nhưng trong khi ChatGPT không phải là kẻ tiêu diệt nội dung như nhiều người lo sợ, thì lĩnh vực này đã bị thay đổi bởi sự nổi lên của AI. Hãy khám phá làm thế nào.
Có một lĩnh vực tiếp thị nội dung mới rất hấp dẫn: AI.
Không, ChatGPT không làm cho hoạt động tiếp thị nội dung trở nên lỗi thời—thay vào đó, nó mang lại cho chúng tôi khá nhiều điều để viết. Bạn khó có thể tìm thấy một nhà tiếp thị nội dung không viết nhiều về AI trong năm qua khi ngày càng có nhiều sản phẩm dựa trên AI được tung ra thị trường.
Người đồng sáng lập Y Combinator, Paul Graham cho biết ít nhất một nửa số công ty khởi nghiệp trong vườn ươm có liên quan đến AI dưới một số hình thức — và tỷ lệ các công ty ưu tiên AI sẽ chỉ tăng lên. Khi điều đó xảy ra, nhiều công ty sử dụng AI sẽ cần xây dựng đội ngũ nội dung để quảng bá thương hiệu và kể câu chuyện của họ.
Nhưng xét về mặt thể loại nội dung, AI là duy nhất. Mặc dù chúng ta có thể đã quen với các danh mục riêng biệt như nội dung chăm sóc sức khỏe hoặc nội dung tài chính, nhưng AI hiện đang xuất hiện trong mọi ngành. Hãy nghĩ về nó ít hơn như một ngành dọc mới mà nhiều hơn như một khuôn khổ mới — một nhà tiếp thị nội dung sẽ cần phải hiểu sâu sắc để phát triển.
Khán giả của chúng tôi đã học được cách phát hiện nội dung do AI tạo ra.
Những hình ảnh do AI tạo ra vẫn đánh lừa chúng ta—chỉ cần hỏi bất kỳ ai đã phải lòng “ Giáo hoàng ăn mặc trác táng ” vào năm ngoái. Nhưng ít nhất với phiên bản LLM hiện tại này, văn bản do AI tạo ra rất dễ xác định. Văn xuôi đơn giản hơn một chút và quá “sạch sẽ”. Bạn biết nó khi bạn nhìn thấy nó.
Người đọc biết khi nào một người viết điều gì đó, điều này sẽ là niềm an ủi lớn cho các nhà tiếp thị nội dung. Vào cuối năm 2022, nhiều người đã tưởng tượng ra một thế giới gồm những trang trại nội dung khổng lồ tạo ra nội dung do AI tạo ra và giành chiến thắng trong trò chơi nội dung. Những trang trại nội dung đó tồn tại nhưng thư rác do AI tạo ra của họ không thể đánh lừa thuật toán Google.
Điều này sẽ nhắc nhở chúng ta về một điều mà các nhà tiếp thị nội dung giỏi nhất đều biết rõ—người đọc bình thường rất sáng suốt và coi trọng sự độc đáo.
ChatGPT giúp các nhà tiếp thị nội dung hợp lý hóa quy trình viết.
Hãy giơ tay nếu bạn nghĩ mình sẽ nhắc ChatGPT như thế này: “Này, bạn có thể viết cho tôi một bài blog dài 800 từ hoàn hảo về việc tối ưu hóa nhận diện thương hiệu trong lĩnh vực bán lẻ không?” Thì đấy! Công việc của bạn đã xong. Đã đến lúc khiến khán giả của bạn phải kinh ngạc…
Không quá nhanh. Hầu hết người viết không sử dụng AI tổng quát để viết bài đăng trên blog một cách tự nhiên. Thay vào đó, họ sử dụng AI trong những phần phức tạp của quá trình viết—chẳng hạn như khi bạn đang nhìn chằm chằm vào trang trống đáng sợ hoặc cần theo dõi một chỉ số khó hiểu.
Không, nó không hoàn hảo—các chatbot AI vẫn gây ảo giác nên chúng không lý tưởng cho việc nghiên cứu. Và nhiều ý tưởng mà AI tạo ra không hẳn là độc đáo nhất. Nhưng nhìn chung, LLM không phải là sự thay thế nhà văn — thay vào đó, họ đã được chứng minh là (hầu hết) là những đồng minh đáng tin cậy.
Các nhà tiếp thị nội dung đã thêm kỹ thuật nhanh chóng vào sơ yếu lý lịch của họ.
Một cuộc khảo sát cho thấy 40% nhà tiếp thị đang sử dụng ChatGPT thường xuyên. Và mặc dù ChatGPT không thể thay thế mọi nhiệm vụ của nhà tiếp thị nội dung, nhưng có một số thời điểm việc gửi lời nhắc đến chatbot có thể hữu ích.
Cần một vài dòng chủ đề khác nhau cho một loạt email? Trước đây, bạn có thể mất nửa giờ hoặc lâu hơn để suy nghĩ về 20, thu hẹp xuống còn 10 và sau đó thử nghiệm một vài ý với độc giả của mình. Nhưng giờ đây, những nhu cầu nội dung nhỏ hơn này lại hoàn hảo cho ChatGPT. Tốt hơn nữa, bạn có thể thử nghiệm các lời nhắc để nhận được nội dung bạn cần.
Tôi đã học được rằng tính cụ thể và rõ ràng là điều quan trọng. Điều tuyệt vời nhất là, nếu bạn đã là người sáng tạo nội dung mô tả và viết rõ ràng thì việc phát triển kỹ năng nhắc nhở của bạn có lẽ khá dễ dàng trong một năm rưỡi qua.
Người viết có những cách mới để giữ cho nội dung luôn mới mẻ và được cá nhân hóa.
Như tôi đã nói, độc giả không phản hồi trước việc thư rác do AI tạo ra được tung ra với tốc độ kỷ lục. Nhưng AI đã cho phép một số nhà tiếp thị nội dung hiểu biết thực hiện cách tiếp cận chu đáo để cá nhân hóa—và sử dụng các plugin hỗ trợ GPT để tự động hóa quá trình cá nhân hóa trên trang web của họ.
"Công thức nấu ăn" được AI hỗ trợ giúp người đánh dấu nội dung cá nhân hóa nội dung trên trang web của họ dễ dàng hơn, cập nhật và làm mới nội dung trang web cũ, đồng thời đảm bảo mọi thứ đều phù hợp và cập nhật. Vì vậy, mặc dù ChatGPT đã được chứng minh là hữu ích trong quá trình viết nhưng nó cũng trở thành một công cụ hữu ích cho những người quản lý nội dung giám sát các quy trình quản lý và biên tập lớn hơn.
Những công cụ cá nhân hóa này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Nhưng sẽ không quá xa vời khi tưởng tượng các công cụ cá nhân hóa nội dung do AI điều khiển sẽ thực sự thay đổi cuộc chơi sẽ xuất hiện trong vài năm tới.
Có thể hữu ích nếu xem xét cách thức tiếp thị nội dung không thay đổi kể từ khi ChatGPT ra mắt. Ví dụ: tỷ lệ tìm kiếm trên Internet của Google không giảm nhiều . Nó đang có xu hướng giảm nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy ChatGPT là điểm dừng đầu tiên của người dùng khi họ tìm kiếm thông tin. Việc viết nội dung được xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm—dường như không gặp bất kỳ nguy hiểm nào.
Tổng quát hơn, cốt lõi của việc tiếp thị nội dung tốt vẫn không thay đổi. Người đọc vẫn tìm kiếm nội dung có thể đọc được, được nghiên cứu kỹ lưỡng và mang lại giá trị. ChatGPT là một công cụ hữu ích giúp thực hiện công việc đó dễ dàng hơn một chút—và công việc này sẽ không đi đến đâu cả.
Casti Hub dịch
Nguồn: Forbes