Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 27/06/2024, 00:00

5 Chiến lược Xây dựng Mối quan hệ Kinh doanh Hiệu quả

.

Một trong những điều tôi học được từ việc làm việc trong nhiều doanh nghiệp, lớn và nhỏ, là con người là chìa khóa thành công, chứ không phải mô hình kinh doanh cụ thể hay sản phẩm đổi mới.

Con người và tính cách của họ quyết định cách mà các quyết định được đưa ra để thúc đẩy kinh doanh. Bạn càng có thể đọc được con người và xây dựng các mối quan hệ thật sự, bạn sẽ càng thành công hơn trong kinh doanh của riêng bạn.

Tôi không phải là một nhà tâm lý học nên tôi chưa bao giờ chắc chắn về những nguyên nhân đằng sau tính cách và quyết định cá nhân, vì vậy tôi đã rất ấn tượng với hướng dẫn thực tế được cung cấp trong cuốn sách mới "Good Judgment" của nhà tâm lý học tổ chức Richard Davis, PhD. Ông đã rèn luyện những nhận thức này thông qua kinh nghiệm tư vấn rộng rãi với các khách hàng lớn trên toàn thế giới.

Bác sĩ Davis và tôi đều tin rằng các cuộc đàm phán cẩn thận, cả chính thức và không chính thức, là cách tốt nhất để hiểu được tính cách và xu hướng ra quyết định của những người mà bạn cần trong doanh nghiệp của mình, dù đó là thành viên nhóm, đối tác, nhà cung cấp và thậm chí là khách hàng

Dưới đây là năm chiến lược mà ông đề xuất, kèm theo những nhận định của riêng tôi, để bắt đầu từ các cuộc đàm phán và câu hỏi thông thường để hiểu rõ hơn về tính cách của đối tượng và xây dựng các mối quan hệ sản xuất:

1. Xây dựng niềm tin và mối quan hệ và khiến họ nói chuyện

Để khai thác một hồ sơ tính cách chân thực, bạn phải khiến một người tin tưởng bạn đủ để nói một cách thẳng thắn về cuộc sống và công việc của họ. Bạn có thể xây dựng niềm tin này bằng cách tham gia họ vào một cuộc trò chuyện mà cảm thấy tự nhiên và bình thường, thay vì cứng nhắc hay ép buộc. Tôi khuyên bạn nên bắt đầu bằng cách tìm điểm chung.

2. Yêu cầu câu chuyện cá nhân và lý lịch của họ

Câu chuyện cá nhân cung cấp một cái nhìn vào bản thân, vượt ra ngoài các đặc điểm cốt lõi kinh điển như sự hòa đồng, tỉ mỉ, hướng ngoại, sự mở và căng thẳng. Điều này cho phép bạn biết được họ nghĩ họ là ai, cũng như hiểu được cách tính cách của họ đã phát triển và được hình thành như thế nào.

3. Tìm kiếm dấu hiệu về cách họ nhận thức về tính cách

Đặt câu hỏi là cách hiệu quả nhất để thu hút xu hướng tính cách. Điều này bao gồm việc hỏi ai đã có ảnh hưởng lớn đối với cuộc sống của họ, yêu cầu họ miêu tả bản thân trong mối quan hệ với người khác, suy ngẫm về các trải nghiệm của họ một cách khách quan và tưởng tượng xem người khác sẽ nói gì về họ.

4. Vẽ một bức tranh tâm lý về hành vi và đặc điểm

Sau khi thu thập thông tin, giờ đây là lúc để giải thích những gì bạn đã nghe được để hiểu cách mọi mảnh ghép điểm lại với nhau và những tác động thực tế có thể có. Để cảm thấy tự tin hơn về những nhận định ban đầu, bạn cần phù hợp nhiều mảnh chứng mà tất cả đều trỏ về cùng một kết luận.

5. Điều chỉnh và hoàn thiện giả thuyết ban đầu của bạn

Sử dụng các dạng dữ liệu bổ sung, bao gồm cách thể hiện chung của người nói, giao tiếp phi ngôn ngữ, không gian vật lý thường chiếm đóng, nhận thức của họ về các đặc điểm bản thân, cũng như phản ứng cảm giác và định kiến cá nhân của bạn. Hãy thử thận trọng để xem liệu họ có đồng ý với đánh giá của bạn không.

Rõ ràng, nhận thức tốt và các mối quan hệ cần phải được củng cố bằng các thỏa thuận kinh doanh cần thiết và tài liệu trước khi thực hiện các giao dịch kinh doanh tài chính. Đừng mong rằng chỉ những cuộc đàm phán không chính thức với các bên liên quan sẽ đảm bảo thành công cho doanh nghiệp của bạn, dù bạn có hiểu và liên quan đến tính cách như thế nào.

Tôi đã thấy rằng các nhà đầu tư quan tâm đến tính cách của doanh nhân trước khi quan tâm đến sản phẩm của bạn vì họ muốn một người lãnh đạo không chỉ có tầm nhìn mà còn là một thành viên đội nhóm không trả đũa khi nhận phản hồi xây dựng. Ban điều hành của bạn có thể làm điều tương tự, mặc dù họ tập trung vào việc tìm kiếm một người giao tiếp mạnh mẽ và quyết đoán. Bạn cũng nên nhạy cảm tương tự khi tuyển dụng các thành viên mới vào nhóm.

Nguồn: Forbes

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 5 Chiến lược Xây dựng Mối quan hệ Kinh doanh Hiệu quả tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang