Trước đây, khi tiến hành nghiên cứu thị trường, chúng ta luôn phải lo lắng về chi phí thực hiện. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ hiện nay, việc kết hợp các phương pháp nghiên cứu thị trường đã trở nên dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn bao giờ hết. Điều quan trọng là bạn nên kết hợp chúng, vì điều này mang lại rất nhiều lợi ích.
Với hai phương pháp nghiên cứu này, bạn có thể hiểu sâu hơn về chủ đề nghiên cứu. Nghiên cứu định lượng giúp thu thập dữ liệu và thông tin chi tiết, trong khi nghiên cứu định tính giúp bạn xác thực những dữ liệu đó. Nói một cách đơn giản, nếu nghiên cứu định lượng giúp bạn xác định có bao nhiêu người không thích một sản phẩm, thì nghiên cứu định tính sẽ giúp bạn hiểu lý do tại sao họ không thích nó.
Hai phương pháp này bổ sung lẫn nhau. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá lý do tại sao bạn nên kết hợp chúng.
1. Cả Hai Phương Pháp Hiện Đã Dễ Dàng Tiếp Cận
Một trong những lý do chính để kết hợp nghiên cứu định tính và định lượng là nhờ vào những tiện ích hiện đại. Trước đây, cả hai phương pháp này đều khó thực hiện vì chỉ có thể tiến hành theo cách truyền thống (trực tiếp). Trong đó, nghiên cứu định lượng vẫn dễ triển khai hơn so với nghiên cứu định tính. Điều này khiến cho việc kết hợp cả hai phương pháp trở nên không khả thi, hoặc nếu có thì chi phí cũng rất cao.
Ví dụ, nếu bạn muốn thực hiện một nghiên cứu thị trường định lượng, bạn có thể ra đường khảo sát và thu thập ý kiến của mọi người. Tuy nhiên, đối với nghiên cứu định tính, bạn cần có một địa điểm và sắp xếp các phương pháp như phỏng vấn hoặc thảo luận nhóm tập trung.
Ngày nay, mọi thứ đã trở nên dễ dàng hơn vì tất cả đều có thể thực hiện trực tuyến. Bạn có thể kết hợp cả hai phương pháp này mà không cần lo lắng về chi phí cao hoặc phải sắp xếp gặp mặt trực tiếp. Các buổi thảo luận nhóm hay phỏng vấn có thể tổ chức trực tuyến, trong khi khảo sát định lượng có thể thực hiện qua các biểu mẫu trực tuyến.
2. Giúp Kiểm Chứng Giả Thuyết
Nhờ vào sự kết hợp giữa nghiên cứu định tính và định lượng, bạn có thể có cái nhìn toàn diện hơn về một ý tưởng chưa được hiện thực hóa, chẳng hạn như một sản phẩm mới. Hãy xem cách chúng hoạt động để kiểm chứng một giả thuyết – tức là một ý tưởng vẫn chưa được chứng minh là thành công.
Giả sử bạn có một ý tưởng sản phẩm để giải quyết một vấn đề nào đó.
Để xác định xem nó có khả thi hay không, bạn có thể bắt đầu bằng nghiên cứu định tính với một nhóm nhỏ để tìm hiểu suy nghĩ, cảm nhận và động cơ của họ. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn sơ bộ về mức độ hiệu quả của sản phẩm và những vấn đề có thể phát sinh.
Sau đó, bạn sẽ sử dụng những điểm thu thập được để thực hiện nghiên cứu định lượng với quy mô lớn hơn, chẳng hạn như khảo sát. Bằng cách này, bạn có thể kiểm chứng những điểm thu thập từ nghiên cứu định tính xem chúng có chính xác không. Những kết quả từ nghiên cứu định lượng sau đó có thể được đưa trở lại một cuộc thảo luận định tính, và chu trình này lặp đi lặp lại cho đến khi bạn hài lòng với kết quả.
Cách tiếp cận này được gọi là phương pháp nhiều giai đoạn (multi-stage approach), được sử dụng rộng rãi để phân tích chuyên sâu một giả thuyết bất kỳ.
3. Giúp Bạn Hiểu Được "Lý Do Tại Sao"
Bây giờ, hãy đảo ngược quy trình và đặt nghiên cứu định lượng lên hàng đầu. Khi làm vậy, bạn sẽ có thể trả lời được câu hỏi "tại sao" đằng sau dữ liệu thống kê.
Ví dụ, theo một báo cáo, 83% khách hàng thương mại điện tử bỏ giỏ hàng sau khi đã thêm sản phẩm vào giỏ. Dữ liệu này cho thấy có rất nhiều khách hàng không tiếp tục mua hàng mà dừng lại ở bước cuối cùng.
Dữ liệu định lượng này giúp bạn xác định vấn đề, nhưng chưa giúp bạn hiểu nguyên nhân thực sự. Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử, bạn có thể áp dụng nghiên cứu định tính để tìm ra lý do. Liệu đó có phải do giá cả, chất lượng sản phẩm hay một vấn đề nào khác?
Sự kết hợp của hai phương pháp này không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề trong ngành mà còn cung cấp những thông tin chi tiết để giúp bạn đưa ra chiến lược phù hợp.
4. Tự Động Hóa Đã Xóa Bỏ Các Phức Tạp
Tự động hóa đã cách mạng hóa cách các nhà nghiên cứu kết hợp phương pháp định tính và định lượng. Trước đây, việc hợp nhất hai cách tiếp cận này tốn nhiều thời gian và công sức.
Như bạn biết, nghiên cứu định tính liên quan đến việc phân tích dữ liệu phi số học, chẳng hạn như phỏng vấn và quan sát. Trong khi đó, nghiên cứu định lượng tập trung vào dữ liệu số và thống kê.
Nhờ vào công nghệ tự động hóa, phần mềm hiện nay có thể nhanh chóng phân tích lượng lớn dữ liệu văn bản từ nghiên cứu định tính, xác định các chủ đề, xu hướng và ý nghĩa tiềm ẩn. Trong nghiên cứu định lượng, các công cụ tự động hóa giúp thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu thống kê một cách nhanh chóng.
Nhờ vậy, bạn có thể tích hợp liền mạch những hiểu biết từ cả hai loại dữ liệu này. Ví dụ, phần mềm có thể thu thập dữ liệu khảo sát và tự động liên kết chúng với các phản hồi từ phỏng vấn.
Tự động hóa không chỉ tăng độ chính xác mà còn giảm thiểu sai sót của con người. Ngoài ra, nó cũng giúp loại bỏ các thiên kiến mà con người thường đưa vào trong quá trình nghiên cứu.
5. Giúp Bạn Hiểu Rõ Khách Hàng Hơn
Bạn có biết yếu tố nào giúp bạn giữ chân khách hàng trong doanh nghiệp không? Có hai yếu tố chính: trải nghiệm khách hàng và sự hài lòng.
Kết hợp nghiên cứu định tính và định lượng giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu, sở thích và động lực của khách hàng. Hơn nữa, nó cũng giúp bạn xác định lý do đằng sau những hành vi của họ.
Những hiểu biết toàn diện từ nghiên cứu kết hợp này sẽ giúp bạn kết nối với khách hàng tốt hơn, mang đến cho họ trải nghiệm cá nhân hóa khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Kết Luận
Như vậy, việc kết hợp nghiên cứu định tính và định lượng không chỉ hữu ích mà còn rất thuận tiện trong thời đại ngày nay. Những rào cản trước đây đã không còn, và chi phí thực hiện cũng giảm đáng kể.
Hơn nữa, những lợi ích mà cách tiếp cận này mang lại cho doanh nghiệp của bạn là không thể phủ nhận.
Casti Hub dịch
Theo qdegrees.com