Rất nhiều lần, tôi thấy các thương hiệu đăng nội dung nhưng không tương tác với khán giả của họ. Khi tôi dạy phương tiện truyền thông xã hội cho các công ty, tôi luôn đưa ra câu nói: "Hãy ghi nhớ phần xã hội của phương tiện truyền thông xã hội". Tất cả chúng ta đều thích thấy sự tương tác với nội dung của mình, phải không? Nó giúp xác nhận công sức mà chúng tôi đã bỏ ra để tạo ra các bài đăng của mình. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là mức độ tương tác không chỉ là số lượt thích hoặc lượt chia sẻ mà bài đăng của bạn nhận được; nó không chỉ là về chuyển đổi. Đó là việc tạo ra các tương tác giúp truyền cảm hứng về cộng đồng và lòng trung thành giữa các khách hàng của bạn. Những tương tác này có thể biến một trình duyệt thông thường thành một khách hàng lâu dài.
Dưới đây là năm mẹo giúp bạn bắt đầu nắm vững sự tương tác của khách hàng nếu bạn là người mới làm quen với việc quản lý phương tiện truyền thông xã hội hoặc nếu bạn là một nhà tiếp thị truyền thông xã hội kiểu cũ đã quên ý nghĩa thực sự của phương tiện truyền thông xã hội và cần được xem lại.
1. Biết khán giả của bạn
Hiểu đối tượng của bạn là nền tảng của bất kỳ chiến lược tiếp thị nào, cho dù đó là chiến lược xã hội, kỹ thuật số hay truyền thống. Bằng cách sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics hoặc bất kỳ trang tổng quan truyền thông xã hội nào được cung cấp trong ngành của chúng tôi, bạn có thể có được những hiểu biết quan trọng về nhân khẩu học, sở thích và kiểu hành vi của khán giả. Sau đó, bạn có thể tạo nội dung của mình sao cho phù hợp với sở thích của họ. Ví dụ: nếu đối tượng của bạn chủ yếu là Gen Z, hãy kết hợp các thuật ngữ hiện đại và xu hướng phù hợp với nhóm nhân khẩu học này. Tham gia vào hoạt động lắng nghe trên mạng xã hội cũng có thể cung cấp manh mối về nhu cầu, sở thích của họ và loại nội dung phù hợp với họ.
Điều quan trọng là phải hiểu khán giả của bạn và viết cho họ—và mục tiêu của bạn—trong tâm trí. Thông thường, nội dung được viết để được C-Suite chấp thuận chứ không phải để được đối tượng khách hàng dự định chấp thuận.
2. Hãy xác thực và nhất quán
Khán giả của bạn có thể dễ dàng phân biệt giữa tương tác thực sự và tiếp thị bắt buộc và họ sẽ không ngại chỉ trích bạn về điều đó. Nếu bạn chưa có tiếng nói thương hiệu, hãy phát triển tiếng nói và giọng điệu cho thương hiệu của bạn để phản ánh các giá trị và đặc tính của nó. Đảm bảo giọng nói của bạn nhất quán trên tất cả các bài đăng và tương tác, cho dù bạn đang trả lời câu hỏi của khách hàng hay ra mắt sản phẩm mới. Ví dụ: nếu thương hiệu của bạn coi trọng sự hài hước, hãy truyền tải điều này vào bài đăng và phản hồi của bạn. Sự nhất quán trong thông điệp sẽ củng cố nhận diện thương hiệu của bạn và giúp bạn xây dựng tính cách thương hiệu dễ nhận biết.
3. Trả lời kịp thời
Thời gian là tất cả. Trả lời nhanh cho câu hỏi hoặc mối quan tâm của khách hàng có thể tác động đáng kể đến nhận thức của họ về thương hiệu của bạn. Triển khai hệ thống giám sát và phản hồi nhanh chóng các tương tác trên mạng xã hội. Cho dù đó là lời phàn nàn, câu hỏi hay đánh giá tích cực, việc ghi nhận ý kiến đóng góp của khán giả cho thấy rằng bạn coi trọng họ và quan tâm đến nhu cầu của họ. Điều này làm tăng sự hài lòng của khách hàng đồng thời nuôi dưỡng niềm tin và lòng trung thành.
Bạn nên phản hồi nhanh đến mức nào tùy thuộc vào mức độ mạnh mẽ của nhóm xã hội và mức độ tương tác của khán giả với các trang của bạn. Lý tưởng nhất là khách hàng sẽ đánh giá cao phản hồi ngay lập tức. Nhưng đối với những thương hiệu nhỏ hơn, điều đó đôi khi chỉ có thể thực hiện được. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, một hoặc hai giờ muộn hơn là có thể chấp nhận được vì khách hàng kiên nhẫn hơn với các doanh nghiệp nhỏ lẻ trên mạng xã hội so với các công ty lớn hơn, ít nhất là trong hầu hết các trường hợp. Nhìn chung, khía cạnh quan trọng nhất của việc phản hồi là phải làm như vậy và không để bất kỳ nhận xét hoặc thắc mắc nào không được trả lời.
4. Khuyến khích nội dung do người dùng tạo
Nội dung do người dùng tạo không chỉ trở thành một công cụ mạnh mẽ trong việc xây dựng cộng đồng và sự tương tác mà còn là điều cần thiết trong việc xây dựng bằng chứng xã hội và sự nổi bật của thương hiệu. Hoàn toàn có thể chấp nhận được khi yêu cầu khán giả chia sẻ trải nghiệm của họ với sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu tổng thể của bạn. Tạo hashtag, tổ chức các cuộc thi hoặc yêu cầu họ phản hồi hoặc chụp ảnh bằng sản phẩm của bạn.
UGC không chỉ cung cấp cho bạn nội dung cho nền tảng của bạn mà còn khiến khách hàng của bạn cảm thấy được tham gia và có giá trị. Đó là một kết quả đôi bên cùng có lợi và tốt cho tất cả; thương hiệu của bạn có được nội dung xác thực và khách hàng của bạn nhận được sự công nhận cũng như cảm giác thân thuộc.
Nhưng chờ đã, còn những đánh giá tiêu cực thì sao? Lý tưởng nhất là mọi người đều yêu thích sản phẩm và bài đăng của bạn. Tuy nhiên, đừng coi những phản hồi tiêu cực là tiêu cực. Hãy coi đó như một cơ hội học tập và cơ hội để tạo ra sự thay đổi tốt hơn. Mang phản hồi đó đến ban quản lý để họ xem xét.
5. Sử dụng hình ảnh và câu chuyện
Nội dung trực quan hấp dẫn hơn và thậm chí tốt hơn, dễ chia sẻ hơn bài viết văn bản. Tận dụng hình ảnh, video và đồ họa thông tin chất lượng cao để thu hút sự chú ý của khán giả.
Kể chuyện cũng là một kỹ thuật mạnh mẽ. Chia sẻ những câu chuyện về thương hiệu, nhân viên hoặc khách hàng của bạn gây được ấn tượng với khán giả. Đây có thể là hành trình tạo ra một sản phẩm, những cái nhìn thoáng qua hậu trường hoặc những câu chuyện thành công của khách hàng. Hình ảnh hấp dẫn và câu chuyện hấp dẫn giúp bạn tạo kết nối cảm xúc với khán giả. Khi khán giả của bạn kết nối về mặt cảm xúc, điều đó sẽ làm cho thương hiệu của bạn trở nên dễ hiểu và đáng nhớ hơn, góp phần tạo nên sự nổi bật cho thương hiệu.
Sự tương tác hiệu quả của khách hàng trên mạng xã hội không chỉ là đăng nội dung; đó là việc tạo ra sự kết nối có ý nghĩa với khán giả của bạn. Khi bạn thực hiện những mẹo này, hãy nhớ rằng điều quan trọng là phải chân thực và nhất quán, biến mọi tương tác thành cơ hội để nâng cao mối quan hệ giữa thương hiệu của bạn với khách hàng.
Với những chiến lược này, bạn có thể biến nền tảng truyền thông xã hội của mình thành những cộng đồng sôi động, nơi sự tương tác diễn ra theo cả hai chiều. Hãy nhớ rằng, sự tương tác của khách hàng không chỉ là một chiến thuật tiếp thị; đó là bản chất của việc xây dựng một thương hiệu lâu dài. Và luôn ghi nhớ mạng xã hội trên mạng xã hội.
Casti Hub dịch
Nguồn: Forbes