Là chủ doanh nghiệp, bạn biết khách hàng là lý do cho hoạt động kinh doanh của bạn. Đó là lý do tại sao việc quan tâm đến khách hàng trong mọi việc bạn làm là điều quan trọng. Nhu cầu của khách hàng phải được đặt lên hàng đầu trong hoạt động kinh doanh của bạn.
Điều này sẽ không chỉ thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn mà còn xây dựng lòng trung thành của khách hàng trong thời gian dài. Đây là lý do tại sao việc nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng lại quan trọng và các mẹo để xây dựng nó.
Cách xây dựng lòng trung thành của khách hàng trong 7 bước
Lòng trung thành của khách hàng không phải là điều gì đó xảy ra mà không cần nỗ lực có chủ ý. Dưới đây là bảy bước để xây dựng lòng trung thành của khách hàng.
1. Biết khách hàng của bạn (và cho họ biết bạn)
Để nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng, bạn sẽ muốn thân thiện hơn với khách hàng của mình. Tìm hiểu tên của họ, câu chuyện của họ và thói quen mua hàng của họ. Dựa trên thông tin này, hãy tạo quy trình bán hàng giống với trải nghiệm của khách hàng thông thường của bạn để hiểu rõ hơn về cách bạn có thể khiến hành trình mua hàng của họ trở nên đáng nhớ.
Ví dụ: vào ngày sinh nhật của khách hàng, bạn có thể gửi cho họ tin nhắn sinh nhật được cá nhân hóa kèm theo ưu đãi đặc biệt. Trên thực tế, có những công cụ tiếp thị hữu ích có thể giúp bạn thực hiện việc này một cách tự động, bao gồm phần mềm tiếp thị qua tin nhắn văn bản tốt nhất và phần mềm tiếp thị qua email tốt nhất.
Erin Laine, chủ sở hữu của Orlando West N-Hance Wood Refinishing, cho biết nhóm của cô tập trung vào việc thực sự tìm hiểu khách hàng để họ “có thể đoán trước nhu cầu của họ, giải quyết vấn đề và mang lại kết quả chất lượng xứng đáng được giới thiệu”.
“Bằng cách dành thời gian để hiểu khách hàng của chúng tôi – có thể họ cần thêm không gian để học từ xa, để làm bánh nướng hối hả, một nơi rộng rãi để phù hợp với một gia đình đang phát triển – chúng tôi có thể đưa ra đề xuất tốt hơn và giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn bằng cách biến tầm nhìn của họ thành hiện thực,” Laine nói.
Để khách hàng tin tưởng vào thương hiệu của bạn, bạn cũng sẽ phải chia sẻ thông tin về bản thân và doanh nghiệp của mình. Ví dụ: hãy cập nhật cho họ bất kỳ tin tức kinh doanh nào (trước khi nó được đăng trên báo chí) và đừng ngại thừa nhận những sai sót chưa được khắc phục. Điều này sẽ giúp khách hàng thấy được tính nhân văn trong thương hiệu của bạn, khiến họ cảm thấy thoải mái hơn khi hợp tác kinh doanh với bạn.
2. Tạo chương trình khách hàng thân thiết
Chương trình khách hàng thân thiết là một cách tuyệt vời để khuyến khích và khen thưởng những khách hàng trung thành. Các chương trình này thường có tiêu chí về phần thưởng (ví dụ: khách hàng phải chi số tiền X mỗi tháng), nhưng lợi ích dành cho khách hàng thường lớn hơn các điều kiện này.
Herb Jones, chủ sở hữu công ty tư vấn điều hành Jones Growth cho biết: “Tất cả chúng tôi đều muốn tin rằng khách hàng sẽ mua hàng của chúng tôi nhiều lần, với tình yêu thương hiệu là động lực thúc đẩy”. “Thật không may, thực tế không diễn ra như vậy. Các chương trình theo cấp độ đảm bảo rằng bạn đang nhận ra những khách hàng có giá trị nhất của mình và giữ cho họ được kết nối.”
Có nhiều loại chương trình khách hàng thân thiết khác nhau, chẳng hạn như chương trình thẻ tín dụng, thẻ đục lỗ và hệ thống tích điểm. Điểm chung của chúng là khuyến khích khách hàng chi nhiều tiền hơn cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Hãy xem xét Starbucks chẳng hạn. Khi tham gia chương trình phần thưởng của nó, bạn sẽ kiếm được điểm mỗi khi mua đồ uống hoặc món khác từ thực đơn của nó. Khi đạt đến số sao nhất định, bạn sẽ được mua hàng miễn phí. Điều này giúp khách hàng cảm thấy hợp lý khi mua hàng vì họ đang hướng tới phần thưởng mà họ có thể không nhận được ở nơi khác.
Nguồn: Businessnewsdaily