Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 15/04/2024, 09:25

7 nguyên tắc kinh doanh nên chủ động phá bỏ để thành công (phần 1)

Dưới đây là 7 quy tắc mà các doanh nghiệp nhỏ nên tự tin phá bỏ để thành công, hơn là làm theo một cách mù quáng.

Trong kinh doanh, có rất nhiều quy tắc ngầm hiểu, thậm chí đã trở thành điều hiển nhiên trong quan niệm của những người làm kinh doanh. Nhưng nếu cứ chăm chăm làm theo khuôn mẫu và răm rắp tin vào những quy tắc đó, doanh nghiệp của bạn khó có thể thành công.

Hãy nhìn lại những doanh nghiệp với khởi điểm khiêm tốn nhưng đã thay đổi cả thế giới như Apple, HP, Google, Walt Disney, Mattel hay Amazon. Bạn sẽ thấy, tất cả những doanh nghiệp này đều có một điểm chung, đó là sẵn sàn phá vỡ các quy tắc và thử thách điều không ai dám.

Dưới đây là 7 quy tắc mà các doanh nghiệp nhỏ nên tự tin phá hơn hơn là làm theo một cách mù quáng. Nó có thể phù hợp, có thể không, tùy thuộc vào lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Nhưng nó có ý nghĩa thực tế rất lớn và bạn chắc chắn nên tham khảo:

1. Đừng kéo bạn bè hay gia đình vào chuyện kinh doanh

Điều này giống như một “quy tắc ngầm” mà không cần nói thì ai cũng biết, rằng tốt nhất đừng để người thân hoặc bạn bè can thiệp quá sâu vào việc kinh doanh. Nhưng bạn có biết, chuỗi cà phê Starbucks yêu thích của bạn được thành lập vào năm 1971 bởi 3 sinh viên Đại học San Francisco còn nhà hàng McDonald gốc ở California được thành lập bởi anh em McDonald Maurice và Richard McDonald.

Bởi thế, cái gì cũng có ngoại lệ! Hãy hợp tác với những người có tiềm năng và thực sự có thể cùng bạn làm nên thành công.

2. Nếu bạn giỏi thứ gì đó, đừng bao giờ làm nó miễn phí

Đúng là không nên bán rẻ công sức của mình nhưng ở vị trí những start-up, đôi khi miễn phí là một cách để quảng cáo vô cùng hiệu quả. Giả sử bạn có 1 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viết bài luận trực tuyến.

Hãy mở dịch vụ tư vấn miễn phí cho các sinh viên quan tâm và chỉ đưa ra các dịch vụ mất tiền khi họ thực sự quan tâm và muốn trợ giúp. Như thế, bạn sẽ thu được không ít sự chú ý của khách hàng mục tiêu.

3. Không bằng cấp thì không thể kinh doanh thịnh vượng

Bên cạnh những biểu tượng như Steve Jobs hay Zuckerberg, chúng ta còn có Michael Dell (Larry), Larry Ellison (Oracle), Jan Koum (Giám đốc điều hành WhatsApp) và Evan Williams (đồng sáng lập Twitter) – những ví dụ tiêu biểu về các tỷ phú kinh doanh mà không hề hoàn thành Đại học.

Điều này không có nghĩa là hãy bỏ phắt trường lớp đi và bắt tay ngay vào đam mê kinh doanh của mình. Nhưng trong trường hợp bạn không thể hoàn thành chương trình tốt nghiệp hoặc phải rời bỏ Đại học giữa chừng, thì cũng đừng lo, nó chẳng ảnh hưởng lắm đến doanh nghiệp của bạn nếu bạn thực sự muốn cống hiến cho nó.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 7 nguyên tắc kinh doanh nên chủ động phá bỏ để thành công (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang