Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 21/06/2024, 00:00

8 điều mà một giám đốc kinh doanh cần biết (phần 2)

.

4. Đừng mất sự tập trung

Việc mở thêm chi nhánh thường kéo theo nhiều thách thức tương tự như mở một doanh nghiệp mới. Với nhiều giám đốc, họ sẵn sàng đón nhận và chinh phục các thử thách này. Song, trong quá trình chinh phục thành công tiếp theo, liệu họ còn có giữ được tinh thần tỉnh táo nữa hay không?

Nếu thiếu một hệ thống kinh doanh vững chắc, nhân sư vẫn chưa đủ lực thì các giám đốc sẽ gặp rủi ro lớn ở việc mở rộng quy mô này. Vì vậy, lời khuyên đưa ra: tham vọng là tốt nhưng phải thực tế.

 5. Duy trì văn hóa doanh nghiệp

Một khía cạnh vô hình khác của thử thách khi mở rộng kinh doanh chính là bảo vệ văn hóa hiện có của công ty. Khi thảo luận về quyết định mở văn phòng thứ hai của Mailchimp thì Jon Smith - phó giám đốc mảng chăm sóc khách hàng của công ty này đã bày tỏ quan điểm của mình rằng: "Điều quan trọng nhất chúng ta cần đảm bảo là duy trì kết nối giữa nhân viên và sứ mệnh, giá trị chung của công ty".

Có nhiều cách để đảm bảo rằng nền văn hóa công ty có thể được giữ vững trong mạng lưới nhiều cửa hàng kinh doanh. Thông thường, chủ đầu tư, lãnh đạo hoặc các giám đốc bộ phận sẽ là người đảm nhiệm chính quá trình xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp ở địa điểm mới. Nếu doanh nghiệp không xem trọng yếu tố này, văn hóa kinh doanh của công ty sẽ bị chao đảo, đặc biệt ở các ngành kinh doanh dịch vụ.

Để đảm bảo mọi nhân viên đều kết nối với cùng một nền văn hóa, giám đốc kinh doanh cũng cần hỗ trợ giám đốc nhân sự (CHRO) trong việc tổ chức các cuộc họp định kỳ trực tuyến hoặc trực tiếp để thúc đẩy quá trình tìm hiểu lẫn nhau giữa nhân viên cũ và mới.

6. Tìm hiểu thị trường

Một sai lầm khác mà nhiều giám đốc kinh doanh thường vấp phải khi mở rộng kinh doanh chính là không nghiên cứu kỹ thị trường mới và nhận định không sát với thực tế khi ước đoán doanh thu của dự án mới.

Mở chi nhánh đòi hỏi sự đầu tư về cả thời gian lẫn tài chính. Và ngay cả những thương hiệu lớn nhất thế giới như Best Buy, Target cũng từng thất bại lớn khi tiến vào thị trường mới. Đừng dẫm vào vết xe đổ của họ.

Hãy đảm bảo rằng công ty tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ càng để biết rõ tổ chức của mình có thể đáp ứng hiệu quả nhất nhu cầu nào của khách hàng mục tiêu. Hãy ‘cân-đo-đong-đếm’ chiến lược kinh doanh sát với nhu cầu của thị trường ấy.

7. Xây dựng thương hiệu

Đối với một số ngành đặc thù như tư vấn luật, kiểm toán hay các dịch vụ tài chính khác, thì thương hiệu doanh nghiệp đa quốc gia sẽ là một lợi thế lớn trong kinh doanh. Yếu tố này gia cố thêm cho uy tín của thương hiệu công ty, góp phần thúc đẩy khách hàng lựa chọn dịch vụ/sản phẩm nhiều hơn.

Vì vậy, trong quá trình mở rộng kinh doanh, giám đốc kinh doanh cần có những chiến dịch marketing đảm bảo khách hàng mục tiêu biết đến những thay đổi này.

8. Đừng quên yếu tố luật pháp

Bất kể cửa hàng kinh doanh thứ hai của doanh nghiệp đặt ở vị trí nào mới, đều cần đảm bảo kế hoạch kinh doanh tuân thủ theo đúng những quy định, luật lệ kinh doanh ở địa phương ấy. Ngoài ra, các quy định về thuế cũng như đăng ký kinh doanh cũng là điều mà một CCO cần quan tâm tìm hiểu.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 8 điều mà một giám đốc kinh doanh cần biết (phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang