Bộ phận tiếp thị cần thu hồi vốn đầu tư nhanh chóng, nhưng thông thường, các công ty ở giai đoạn này không đủ khả năng thuê một nhà tiếp thị cấp cao toàn thời gian để quản lý các nỗ lực tiếp thị của họ, vì vậy họ phải dựa vào các cố vấn hoặc nhà tiếp thị cấp dưới để có được nỗ lực tốt nhất. tiếp cận.
Từng làm việc với một số công ty khởi nghiệp với tư cách là CMO phân đoạn (fCMO) — còn được gọi là lãnh đạo tiếp thị bán thời gian — dẫn đầu chiến lược và triển khai, tôi đã phải quản lý ngân sách cực kỳ eo hẹp trong khi vẫn hướng tới những mục tiêu đầy tham vọng. Mặc dù có vẻ như không thể kết hợp được cả hai, nhưng tôi đã tìm thấy một số chiến lược rất quan trọng để mở rộng ngân sách khởi nghiệp một cách hiệu quả. Dưới đây là top 4 của tôi:
1. Đảm bảo sự liên kết chiến lược vững chắc.
Với tư cách là một fCMO, một trong những công việc quan trọng nhất mà tôi đảm nhận khi khởi nghiệp là điều chỉnh các mục tiêu tiếp thị với các mục tiêu kinh doanh rộng hơn. Bằng cách hiểu rõ mục tiêu và tầm nhìn của công ty, người lãnh đạo tiếp thị phải phát triển các chiến lược tiếp thị góp phần trực tiếp vào việc đạt được các mục tiêu đó chứ không chỉ tận dụng những gì đã hiệu quả trước đây hoặc dựa vào các kênh mà họ cảm thấy thoải mái. Cho dù đó là nâng cao nhận thức về thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng hay thúc đẩy doanh số bán hàng, nỗ lực tiếp thị phải đồng bộ với mục tiêu chung của công ty để không lãng phí công sức—bạn không có được điều xa xỉ đó.
2. Tận dụng khả năng lãnh đạo và chuyên môn một cách chiến lược.
Ngân sách và nguồn lực của bạn có thể chưa đến mức cần đến một người đứng đầu bộ phận tiếp thị toàn thời gian và cũng giống như nhiều công ty khởi nghiệp, bạn đang phát triển cùng với một nhà tiếp thị mới vào nghề đầy tham vọng. Tuy nhiên, nếu không có một nhà lãnh đạo tiếp thị có kinh nghiệm tại chỗ thì việc một nhà tiếp thị trẻ có thể tạo ra một công cụ tiếp thị có lợi nhuận hay không sẽ là một canh bạc.
Mô hình CMO phân đoạn đã phát triển để cho phép các công ty có ngân sách thậm chí còn nhỏ có thể tiếp cận các nhà lãnh đạo tiếp thị theo yêu cầu và theo giờ mà không phải trả chi phí chung liên quan đến việc thuê một giám đốc điều hành toàn thời gian. Ngay cả một chút kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn cũng có thể giúp bạn chi tiêu hiệu quả hơn—từ việc biết các chiến lược đã hiệu quả cho các công ty như công ty của bạn trước đây và hiểu những bộ kỹ năng nào bạn có thể thuê ngoài so với những gì có thể thuê ngoài, cho đến biết công nghệ tiếp thị nào ngăn xếp bạn có thể truy cập trong phạm vi ngân sách của mình. Những gì được lưu ở đây có thể được phân bổ lại cho các lĩnh vực khác của doanh nghiệp hoặc tái đầu tư vào tiếp thị.
3. Đầu tư thời gian vào việc xây dựng quan hệ đối tác bền chặt.
Thông thường, tôi đề xuất quan hệ đối tác là một trong những cách hiệu quả nhất để phát triển, tận dụng nền kinh tế chia sẻ. Các công ty khởi nghiệp có thể hợp tác với nhau để bán kèm cho khách hàng và cơ sở khách hàng tiềm năng của nhau, cung cấp gói và hợp tác tiếp thị hoặc thậm chí cộng tác phát triển nội dung. Có khách hàng trong các ngành tương tự, tôi thường muốn tập hợp họ lại để xem cách họ có thể cộng tác và tập hợp các nguồn lực cho các hoạt động chung như gian hàng triển lãm thương mại hoặc chụp ảnh.
4. Phát triển nguồn lực nội bộ của bạn.
Khi mới khởi nghiệp, việc thuê toàn bộ hoạt động tiếp thị của bạn cho một đại lý tiếp thị có vẻ hấp dẫn. Mặc dù các đại lý có thể giúp các công ty mở rộng quy mô nhưng không bao giờ là một ý tưởng hay nếu giao toàn bộ hoạt động tiếp thị của bạn vào tay người khác—điều đó quá rủi ro. Điều gì xảy ra nếu họ ngừng kinh doanh? Hoặc tệ hơn, nếu họ bắt đầu làm việc với đối thủ cạnh tranh của bạn thì sao? Ngoài ra, bao nhiêu đô la tiếp thị được chi cho việc quản lý tài khoản hoặc dự án? Nếu những hoạt động này có thể được thực hiện nội bộ, chi tiêu của bạn có thể hiệu quả hơn.
Phát triển nguồn lực tiếp thị nội bộ của bạn là đầu tư vào tương lai của bạn. Một CMO phân đoạn có thể giúp các công ty khởi nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng tiếp thị cơ bản nội bộ của họ, bao gồm một nhóm (ngay cả khi đó là một người), các quy trình và công cụ giúp quản lý các hoạt động tiếp thị. Điều này có thể bao gồm huấn luyện và đào tạo đội ngũ tiếp thị nội bộ để trao quyền cho công ty kiểm soát vận mệnh tiếp thị của mình cũng như tìm hiểu các chức năng tiếp thị cơ bản. Bằng cách này, họ có thể mở rộng quy mô khi đã sẵn sàng và sẽ không phải học hỏi sau này khi ở chế độ tăng trưởng hoặc mở rộng nhanh chóng (điều này sẽ có nhiều áp lực hơn và với mức đặt cược cao hơn).
Với sự kết hợp giữa tính sáng tạo và ý thức kinh doanh thông minh, các công ty khởi nghiệp có thể mở rộng nỗ lực tiếp thị của mình một cách hiệu quả, bất chấp ngân sách tiếp thị hạn chế. Theo kinh nghiệm của tôi, điều này đòi hỏi một cách tiếp cận chiến lược đòi hỏi sự đánh đổi. Bạn nên và không nên đầu tư thời gian và công sức vào những hoạt động nào? Bạn nên cơ cấu nhóm tiếp thị và vai trò lãnh đạo của nhóm như thế nào? Bạn có sẵn sàng đầu tư dài hạn hay bạn sẽ tập trung vào những chiến thắng nhanh chóng? Việc sớm đưa ra những lựa chọn đúng đắn có thể giúp doanh nghiệp đang phát triển của bạn đạt được thành công.
Casti Hub dịch
Nguồn: Forbes