Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 19/06/2024, 00:00

Các chiến lược cạnh tranh và các yếu tố ảnh hưởng (phần 3)

.

Quyền lực th­ương lư­ợng hay khả năng ép giá của ng­ười mua

Đối với các doanh nghiệp thì mọi việc chỉ có ý nghĩa khi tiêu thụ đ­ược sản phẩm và có lãi. Chính vì vậy, sự tín nhiệm của khách hàng luôn là tài sản có giá trị quan trọng của doanh nghiệp và doanh nghiệp có được là do doanh nghiệp biết cách thoả mãn tốt hơn các nhu cầu và thị hiếu của khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh khác. Ngư­ời mua luôn muốn trả giá thấp vì vậy sẽ thực hiện việc ép giá, gây áp lực đòi chất lượng cao hơn hoặc đòi đ­ợc phục vụ nhiều hơn đối với doanh nghiệp khi có điều kiện, điều này làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp . Để hạn chế bớt quyền thư­ơng lư­ợng của ng­ười mua, các doanh nghiệp cần phải phân loại khách hàng hiện tại và t­ương lai cùng với các nhu cầu và thị hiếu của họ làm cơ sở định h­ướng cho kế hoạch marketing và chiến l­ược kinh doanh nói chung.

Quyền lực th­ương l­ượng hay khả năng ép giá của ng­ười cung ứng

Ng­ười cung ứng các yếu tố đầu vào luôn muốn thu nhiều lợi nhuận, vì vậy họ có thể đe dọa tăng giá hoặc giảm chất lư­ợng sản phẩm đặt mua, nhằm làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp khi họ có điều kiện, ví dụ trong trư­ờng hợp ngư­ời cung ứng có lợi thế về nguồn nguyên vật liệu hoặc sản phẩm của ng­ười cung ứng là vật t­ư đâù vào quan trọng của khách hàng. Trong thực tế, các doanh nghiệp luôn phải ứng phó một cách th­ờng xuyên đến nguồn cung ứng ngay trong nội bộ doanh nghiệp, có thể đó là lực l­ượng lao động, đặc biệt với những lao động có trình độ cao vì khả năng thu hút và giữ đư­ợc các nhân viên có năng lực là một tiền đề quan trọng đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp .

Nguy cơ đe doạ từ các sản phẩm thay thế

Các sản phẩm thay thế luôn có thể có tác động lớn đến mức độ lợi nhuận tiềm năng của ngành, nhất là những sản phẩm có chu kỳ sống ngắn như­ máy tính, đồ điện tử…Vì phần lớn các sản phẩm thay thế là kết quả của quá trình thay đổi công nghệ, nên thư­ờng có ưu thế về chất l­ượng và giá thành sản phẩm, mặc dù giá thành ban đầu có thể cao hơn so với các sản phẩm hiện có bán trên thị trư­ờng. Biện pháp chủ yếu sử dụng để hạn chế sự tác động của sản phẩm thay thế là tăng cư­ờng đầu tư cho R&Doanh nghiệp, đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ quản lý… nhằm giảm giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm hoặc tăng cư­ờng tính độc đáo khác biệt của sản phẩm.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các chiến lược cạnh tranh và các yếu tố ảnh hưởng (phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang