Du lịch là một trong những ngành dịch vụ mang lại nhiều doanh thu đối với các doanh nghiệp nói riêng và quốc gia nói chung. Một trong những giải pháp để thúc đẩy sự tăng trưởng của du lịch chính là phát triển du lịch thông minh. Du lịch thông minh được định nghĩa theo năng lực công nghệ của một điểm đến, điểm du lịch cụ thể hoặc của chính khách du lịch. Nhiều điểm đến hiện đang được hiện đại hóa nhờ tăng cường ứng dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, điện toán đám mây, chuỗi khối,... Mục đích cuối cùng của du lịch thông minh là nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên, tối đa hóa năng lực cạnh tranh và tăng cường tính bền vững của điểm đến du lịch.
Công nghệ chuỗi khối
Công nghệ chuỗi khối (blockchain) có thể có tác động to lớn đến các quy trình kinh doanh và toàn bộ ngành công nghiệp. Phát triển du lịch bền vững đang phải đối mặt với nhiều thách thức và rào cản, chẳng hạn như sử dụng năng lượng và phát thải, quản lý và xử lý chất thải không phù hợp, mất đa dạng sinh học và phá hủy môi trường sống, các mối đe dọa đối với quản lý di sản và tính toàn vẹn văn hóa, thiếu các kênh truyền thông và nền tảng thông tin. Tiềm năng của công nghệ blockchain để giải quyết một số thách thức này bao gồm:
Loại bỏ trung gian của hoạt động du lịch và thúc đẩy kinh tế và văn hóa địa phương
Mang lại lợi ích kinh tế cho địa phương và các bên liên quan cũng như đạt được sự hài lòng của khách du lịch là một trong những mục tiêu quan trọng theo đuổi của phát triển du lịch bền vững. Công nghệ blockchain có thể giúp đạt được những mục tiêu này thông qua việc loại bỏ các bên trung gian một cách hiệu quả vì nó có tiềm năng xây dựng lòng tin, đảm bảo trao đổi thông tin an toàn hơn, giảm chi phí và cho phép minh bạch. Hơn nữa, công nghệ blockchain có thể làm cho các giao dịch bình đẳng hơn và phân phối quyền hạn như nhau cho cả người cung cấp và người tiêu dùng dịch vụ du lịch. Nhờ đó, người dân địa phương có thể bán các sản phẩm du lịch cho khách du lịch và đến lượt họ, khách du lịch sẽ tiếp cận những trải nghiệm du lịch đích thực. Thông qua hệ thống blockchain, các doanh nghiệp địa phương bảo tồn di sản văn hóa và các giá trị truyền thống cũng như các doanh nghiệp nhỏ bán hàng hóa địa phương có thể cung cấp dịch vụ và hàng hóa trực tiếp cho khách du lịch và khách tham quan.
Blockchain đảm bảo tính minh bạch, chất lượng và nguồn gốc của dữ liệu, vì vậy khách du lịch có thể xác minh tính xác thực của sản phẩm đã mua và có thể chắc chắn về tính nguyên bản của nó. Bên cạnh đó, họ có thể yên tâm rằng giá cả hàng hóa và dịch vụ là như nhau cho tất cả mọi người.
Quản lý chuỗi cung ứng thực phẩm và giảm thiểu chất thải thực phẩm
Từ quan điểm đóng góp vào tính bền vững của môi trường, công nghệ blockchain có thể tác động đến quản lý chuỗi cung ứng thực phẩm và quản lý hậu cần thực phẩm. Các thuộc tính của công nghệ blockchain, chẳng hạn như tính minh bạch, độ tin cậy và tính bất biến của dữ liệu, có thể đảm bảo hệ thống truy xuất nguồn gốc sẽ cung cấp thông tin về nguồn gốc, tính xác thực, quá trình chế biến và bán lẻ các sản phẩm thực phẩm. Hệ thống truy xuất nguồn gốc như vậy sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm, xác nhận thực phẩm có thực sự ‘xanh’ hay không, hạn chế khả năng giả mạo hoặc gian lận, đồng thời tăng cường niềm tin và sự tin cậy của khách du lịch.
Một thách thức lớn khác về tính bền vững là giảm thiểu chất thải. Khi lĩnh vực khách sạn phát triển, nó tạo ra nhiều chất thải hơn và phần lớn là chất thải thực phẩm. Giảm thiểu chất thải thực phẩm có thể đạt được bằng cách quản lý dự trữ hiệu quả, phân phối lại thực phẩm dư thừa, tái chế và xử lý chất thải. Kiến trúc tích hợp, phi tập trung của công nghệ blockchain có thể cải thiện việc quản lý kho hàng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối thực phẩm dư thừa.
Tùy chỉnh dịch vụ và sự hài lòng của khách du lịch
Sự hài lòng của khách du lịch là một trong những mục tiêu quan trọng của phát triển du lịch bền vững. Các công ty du lịch và khách sạn đặt trọng tâm vào quản lý khách hàng, trải nghiệm của khách du lịch và dịch vụ xuất sắc để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách du lịch với mục đích nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách du lịch và đạt được sự hài lòng của du khách. Áp dụng công nghệ blockchain cho các dịch vụ, chẳng hạn như theo dõi khách du lịch, theo dõi hành lý, hỗ trợ bảo hiểm du lịch trong trường hợp chuyến bay bị hoãn hoặc hủy, có thể nâng cao đáng kể sự hài lòng của khách du lịch.
Ngoài ra, công nghệ blockchain có thể cung cấp khả năng tùy chỉnh dịch vụ mà không vi phạm quyền riêng tư của khách du lịch. Sử dụng ID kỹ thuật số trong công nghệ blockchain, khách du lịch tự chọn dữ liệu nào và với người mà họ muốn chia sẻ thông tin cá nhân của mình. Nhìn chung, công nghệ blockchain có thể cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy hơn cho phép các dịch vụ tùy chỉnh mang lại trải nghiệm tốt hơn và sự hài lòng của khách du lịch.
Nâng cao nhận thức
Có thể nói rằng vì tất cả các tổ chức du lịch quốc gia, tổ chức quản lý điểm đến, cộng đồng địa phương và khách du lịch là những đòn bẩy cần thiết trong quá trình chuyển đổi sang một tương lai bền vững, điều quan trọng là phải nâng cao nhận thức toàn cầu về các vấn đề du lịch bền vững và tăng sự sẵn sàng đóng góp của các cá nhân vào sự phát triển du lịch bền vững. Trong trường hợp này, blockchain có thể cung cấp thông tin minh bạch về lượng khí thải, điểm chuẩn, chuỗi cung ứng thực phẩm và lựa chọn của khách du lịch. Thông tin xác thực và rõ ràng trên blockchain có thể giúp nâng cao nhận thức và tạo động lực cho hành vi bền vững của tất cả các bên quan tâm.
Hành vi bảo vệ môi trường của khách du lịch
Trong khi một số khách du lịch có xu hướng bảo vệ môi trường và quan tâm nhiều đến các hoạt động du lịch bền vững, những người khác không quan tâm đến những tác động mà hành vi của họ có thể có đối với cộng đồng địa phương và môi trường của điểm đến. Hệ thống khen thưởng dựa trên blockchain có thể hữu ích trong việc thay đổi hành vi của khách du lịch. Nếu khách du lịch có thể nhận được phần thưởng cho hành vi bảo vệ môi trường của họ, chẳng hạn, họ sẽ có nhiều khả năng thu gom nhựa trên các bãi biển và mang nó đến các trung tâm tái chế. Hoặc, khách du lịch có nhiều khả năng sẽ thích các tuyến đường đi bộ hơn nếu họ nhận được tiền hoặc mã thông báo tiền điện tử như một phần thưởng cho hành vi bảo vệ môi trường của mình. Công nghệ blockchain có thể mang đến cơ hội tuyệt vời để tạo ra hệ thống khen thưởng dựa trên tiền điện tử nhằm khuyến khích hành vi bảo vệ môi trường của khách du lịch. Khách du lịch sẽ nhận được mã thông báo và có thể chi tiêu cho các hàng hóa và dịch vụ khác tại điểm đến.
Hệ thống xếp hạng và đánh giá đáng tin cậy
Khi khách du lịch chọn một khách sạn hay nhà hàng, họ thường tìm kiếm các đánh giá và xếp hạng. Tuy nhiên, vấn đề chính là không thể biết được đánh giá nào là xác thực và đáng tin cậy. Các khách sạn, nhà hàng hoặc khách hàng có thể thao túng hệ thống xếp hạng và đánh giá. Công nghệ blockchain có khả năng giải quyết vấn đề này thông qua việc tạo ra một khóa cá nhân duy nhất cho mỗi danh tính với một số quy trình xác minh độc lập được tích hợp vào hệ thống xếp hạng và đánh giá. Điều này có thể đảm bảo giảm tỷ lệ thao túng hoặc trùng lặp các đánh giá. Ngoài ra, công nghệ blockchain cũng có thể tạo ra một hệ thống bỏ phiếu để thiết lập một thứ hạng bất biến về các nhà nghỉ và nhà hàng tốt nhất với các hoạt động du lịch bền vững.
Với du lịch thông minh, các doanh nghiệp và điểm đến bắt đầu được hưởng lợi nhiều hơn từ dữ liệu lớn. Dữ liệu lớn được sử dụng ở mọi giai đoạn của ngành du lịch. Trong quá trình từ khi lên kế hoạch cho chuyến đi đến khi thực hiện chuyến đi, dữ liệu lớn về các dịch vụ lưu trú, ăn uống và giải trí sẽ được phát hành; khách du lịch để lại dấu vết kỹ thuật số trong việc sử dụng các dịch vụ dựa trên web và di động cũng như xuất bản thông tin bên ngoài bằng các công cụ truyền thông xã hội khác nhau. Trong khi những khách du lịch khác theo dõi dấu vết kỹ thuật số này, họ cũng để lại dấu vết kỹ thuật số. Dấu vết kỹ thuật số là tổng dữ liệu có thể được quy cho một cá nhân và dữ liệu từ sự hiện diện trực tuyến của họ.
Dữ liệu lớn trên các công cụ tìm kiếm của Internet và các bài đăng trên mạng xã hội gần như là điểm khởi đầu cho quyết định đi nghỉ. Ngày nay, các doanh nghiệp du lịch không chỉ thu thập dữ liệu truyền thống mà còn theo dõi dấu vết kỹ thuật số của khách du lịch. Việc này đã trở nên cấp thiết đối với các doanh nghiệp du lịch. Thông tin về thị trường có thể được thu thập bằng phân tích dữ liệu lớn, đảm bảo các nghiên cứu tiếp thị thời gian thực và thành công hơn. Ngoài các nỗ lực tiếp thị, việc cá nhân hóa có thể được thực hiện nhờ vào phân tích dữ liệu lớn và khách hàng có thể nhận được các dịch vụ tốt hơn.
Điện toán đám mây
Điện toán đám mây là một hệ thống thông tin cung cấp khả năng truy cập dễ dàng vào dữ liệu và các chương trình trong hệ thống đám mây trong bất kỳ môi trường nào được kết nối Internet. Với sự phát triển của dữ liệu lớn, các hệ thống đám mây có khả năng sử dụng sức mạnh và thu thập dữ liệu một cách linh hoạt. Khả năng này đã củng cố các hệ thống hỗ trợ quyết định, tạo ra giá trị cho tất cả các bên liên quan về chức năng kinh doanh.
Hệ thống điện toán đám mây được thiết kế để có thể dễ dàng để truy cập vào khu vực thu thập dữ liệu trực tuyến cũng như truy cập vào một nhóm tài nguyên điện toán có thể cấu hình chung, trong các điều kiện thuận tiện và tùy chọn mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, điện toán đám mây cung cấp quyền truy cập vào các trang web và thu thập dữ liệu qua mạng điện tử.
Hệ thống điện toán đám mây thúc đẩy chia sẻ thông tin. Đây là một tính năng quan trọng trong du lịch thông minh, với công nghệ của nó tiếp cận các nền tảng mạng và kho dữ liệu đáng tin cậy trên một mạng. Hệ thống điện toán đám mây là một công nghệ thế hệ mới mà khách du lịch có thể dễ dàng sử dụng mà không cần phải cài đặt trên bất kỳ thiết bị cá nhân nào; tuy nhiên, khách du lịch sử dụng hệ thống này cần phải bảo vệ thông tin bí mật cá nhân của họ và tự cung cấp bảo mật và xác thực. Ví dụ về việc sử dụng điện toán đám mây, khách du lịch có thể kiểm tra phòng khách sạn mà mình đã đặt qua hệ thống trực tuyến bằng thiết bị di động của mình trước khi đến khách sạn hoặc đặt bữa tối trực tuyến từ xa tại nhà hàng gọi món. Đồng thời, khách sạn có thể dễ dàng cung cấp cho khách du lịch các dịch vụ đặc quyền như đặt phòng, khuyến mại, thông tin, ưu đãi... bằng hệ thống điện toán đám mây của mình.
Giao tiếp trường gần
Giao tiếp trường gần (Near-field communication - NFC) là công nghệ truyền thông không dây cung cấp khả năng truyền dữ liệu ở những khoảng cách nhất định mà không cần tiếp xúc. Công nghệ này cho phép trao đổi dữ liệu tương tác 2 chiều trên các thiết bị điện tử. Các thiết bị di động cự ly gần cũng có thể đọc thẻ NFC bằng chip NFC mà không cần sử dụng bất kỳ năng lượng nào. Thiết bị di động có thể chạy chương trình được cài đặt sẵn hoặc truy cập liên kết trang web bằng cách đọc thẻ NFC. Công nghệ NFC tiên tiến hơn nhận dạng tần số vô tuyến (Radio Frequency Identification - RFID) mặc dù dựa trên RFID. NFC cung cấp khả năng tương tác 2 chiều đơn giản và an toàn giữa các thiết bị điện tử mà người dùng có thể sử dụng không tiếp xúc, đồng thời cho phép người dùng kết nối thiết bị của họ bằng một lần chạm và truy cập dữ liệu kỹ thuật số.
Thẻ thông minh được sử dụng để xác thực và ủy quyền trong công nghệ NFC, do đó, cho phép người dùng sử dụng trên bất kỳ máy tính bảng điện tử hoặc điện thoại di động nào. Kết hợp với NFC, thiết bị sẽ hoạt động như một chìa khóa thông minh để truy cập các dịch vụ từ một thiết bị hoặc thẻ NFC khác. Ngày nay, điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay và các thiết bị di động khác đang trở thành nền tảng chính để truy cập thông tin và hệ thống thanh toán không tiếp xúc vốn đang phát triển nhanh chóng các ứng dụng công nghệ cho ngành du lịch. Với công nghệ NFC, khách du lịch có thể thanh toán chỗ ở hoặc nhà hàng mà không cần sử dụng điện thoại di động, hay đặt đồ ăn mà không cần người phục vụ, mua vé, truy cập chương trình tham quan, nhận thông tin về tác phẩm nghệ thuật bằng cách đưa điện thoại đến gần tác phẩm nghệ thuật được trưng bày trong bảo tàng và thực hiện nhiều thao tác không tiếp xúc khác.
TH