Công nghệ
Thứ tư , 21/06/2023, 00:00

Các công nghệ ứng dụng trong du lịch thông minh (phần đầu)

.

Du lịch là một trong những ngành dịch vụ mang lại nhiều doanh thu đối với các doanh nghiệp nói riêng và quốc gia nói chung. Một trong những giải pháp để thúc đẩy sự tăng trưởng của du lịch chính là phát triển du lịch thông minh. Du lịch thông minh được định nghĩa theo năng lực công nghệ của một điểm đến, điểm du lịch cụ thể hoặc của chính khách du lịch. Nhiều điểm đến hiện đang được hiện đại hóa nhờ tăng cường ứng dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, điện toán đám mây, chuỗi khối,... Mục đích cuối cùng của du lịch thông minh là nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên, tối đa hóa năng lực cạnh tranh và tăng cường tính bền vững của điểm đến du lịch.

Internet vạn vật
Ngành du lịch bao gồm nhiều bên liên quan và tác động đến nền kinh tế toàn cầu. Trải nghiệm khách hàng và du lịch được cá nhân hóa trong ngành du lịch đứng đầu danh sách ứng dụng Internet vạn vật (IoT). Điều này chỉ có thể thực hiện được nếu cơ sở hạ tầng cục bộ cho phép triển khai các thiết bị cung cấp thông tin và dữ liệu cần thiết để đưa ra quyết định trong thời gian thực, cũng như thông tin giúp thực hiện mô phỏng để dự đoán các tình huống trong tương lai. Do đó, điều cần thiết đối với các điểm đến du lịch là phải thực hiện hệ thống thu thập, phân tích và phân phối thông tin toàn diện giữa tất cả các chủ thể có trong chuỗi giá trị của điểm đến du lịch, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình ra quyết định cho mỗi bên.

Phạm vi ứng dụng của công nghệ IoT trong điểm đến thông minh là rất lớn. Sau đây là một số ví dụ về việc ứng dụng IoT quan trọng nhất trong ngành du lịch, bao gồm:

Kiểm soát thiết bị
Một trong những ứng dụng rộng rãi nhất của công nghệ IoT trong ngành du lịch cho đến nay là khả năng cho phép mức độ cá nhân hóa cao hơn trong các khách sạn và trên các chuyến bay. Điều này chủ yếu đạt được bằng cách cho phép khách hàng kiểm soát nhiều thiết bị hoặc dịch vụ hơn thông qua thiết bị tập trung, chẳng hạn như máy tính bảng hoặc thậm chí là điện thoại thông minh.

Bằng cách triển khai hệ thống sưởi, ánh sáng và truyền hình kết nối Internet, khách hàng có thể bật hoặc tắt các thiết bị dù họ ở bất kỳ đâu. Thậm chí, họ cũng có thể chọn mức nhiệt độ và ánh sáng cụ thể và để các thiết bị tự động duy trì ở mức đó. Công nghệ tương tự cũng có thể được sử dụng trên các chuyến bay, điều chỉnh nhiệt độ chỗ ngồi và điều hòa không khí.

Du lịch liền mạch
Một ứng dụng tuyệt vời khác của IoT liên quan đến việc hợp lý hóa trải nghiệm của khách hàng nhiều nhất có thể, trên tất cả các lĩnh vực của ngành du lịch. Ở sân bay, thông qua các cảm biến, IoT có thể được ứng dụng để gửi thông tin đến điện thoại thông minh của hành khách, cảnh báo họ khi hành lý của họ ở gần và cho phép họ xác định vị trí hành lý nhanh hơn.

Trong các khách sạn, quy trình nhận phòng có thể được thực hiện liền mạch bằng cách gửi thẻ khóa điện tử đến điện thoại của khách. Thẻ này khi được sử dụng sẽ tự động làm thủ tục nhận phòng mà không cần phải dừng lại ở quầy lễ tân. Cảm biến cũng có thể được sử dụng để thông báo cho nhân viên nhà hàng khi khách đến và tự động gửi cho họ số bàn.

Năng lượng thông minh
Trong khi IoT có thể cho phép cá nhân hóa, nó cũng có thể mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích tài chính thông qua tiết kiệm năng lượng tự động hoặc thông minh. Ví dụ, trong khách sạn, các thiết bị và cảm biến kết nối Internet có thể cho phép điều chỉnh nhiệt độ phòng liên tục, có nghĩa là hệ thống sưởi chỉ được sử dụng khi thực sự cần thiết.

Một nguyên tắc tương tự cũng có thể áp dụng cho chiếu sáng. Một số khách sạn đã sử dụng công nghệ IoT để kiểm soát thời điểm bật và tắt đèn. Cảm biến tự động phát hiện mức độ ánh sáng tự nhiên trong phòng, làm giảm công suất của bóng đèn trong quá trình này, có nghĩa là ít năng lượng bị lãng phí hơn và đèn chiếu sáng công suất cao chỉ được sử dụng khi ánh sáng tự nhiên không đủ.

Thông tin về địa điểm
Các công ty trong ngành du lịch cũng có thể sử dụng IoT để gửi thông tin về vị trí cụ thể cho khách hàng và cũng để thu thập dữ liệu có giá trị khác. Bằng cách kết hợp các khả năng của điện thoại thông minh với công nghệ đèn hiệu hoặc các cảm biến khác, tin nhắn có thể được gửi đến du khách khi phù hợp nhất và dựa trên vị trí của họ. Ví dụ: tin nhắn về các điểm tham quan ở địa phương hay tin nhắn về các dịch vụ giao thông công cộng gần đó có thể được gửi đến khách du lịch vào những thời điểm họ ít bận nhất, cũng như tin nhắn và thông báo tùy thuộc vào thời điểm mọi người sử dụng các cơ sở vật chất của khách sạn tại thời gian khác nhau để điều chỉnh số lượng nhân viên cần thiết.

Bảo trì và sửa chữa
IoT được sử dụng để mang lại lợi ích trực tiếp cho các thiết bị IoT bằng cách cung cấp thông tin thời gian thực, có giá trị về trạng thái hiện tại và trình tự làm việc của chúng. Điều này có thể rất quan trọng đối với nhiều người làm việc trong ngành du lịch và lữ hành, cho phép các thiết bị thiết yếu được sửa chữa hoặc thay thế trước khi chúng ngừng hoạt động. Ví dụ, nhân viên khách sạn có thể được cảnh báo nếu bộ tản nhiệt hoặc bóng đèn bắt đầu xuống cấp. IoT cũng có thể được triển khai cho phép các hãng hàng không cung cấp nhiên liệu cho máy bay hiệu quả hơn hoặc thay thế các bộ phận vào đúng thời điểm, đạt được sự cân bằng lý tưởng giữa việc đạt được giá trị tối đa và duy trì sự an toàn.

Cuối cùng, IoT liên quan đến việc bổ sung kết nối Internet vào các thiết bị và thiết bị hàng ngày, cho phép chúng giao tiếp với nhau và điều này mang lại nhiều lợi ích cho những người làm việc trong ngành du lịch, bao gồm khả năng mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn và tối ưu hóa các quy trình nội bộ.

Trí tuệ nhân tạo
AI có thể được gọi là sự phát triển của các hệ thống máy tính có khả năng thực hiện các nhiệm vụ và hoạt động đòi hỏi trí thông minh của con người. Một số công nghệ AI rất hữu ích trong việc mang lại trải nghiệm mới cho khách du lịch bao gồm công nghệ Nhận diện khuôn mặt, Thực tế ảo, Chatbot, Robot, Google Maps, Trình dịch ngôn ngữ...

Nhận diện khuôn mặt
Nhận diện khuôn mặt là một ứng dụng của công nghệ AI đang ngày càng trở nên quan trọng và được nhiều ngành công nghiệp khác nhau khai thác cho những mục đích khác nhau. Nhận diện khuôn mặt đang được ứng dụng trong ngành du lịch và lữ hành ở quy mô lớn. Ví dụ: khách du lịch phải trải qua một loạt các quy trình phức tạp, lặp đi lặp lại dưới hình thức kiểm tra kỹ lưỡng giấy tờ của các cơ quan khác nhau như hải quan, nhập cư và sân bay. Sự phức tạp này tiêu tốn rất nhiều thời gian dẫn đến sự chán nản của khách du lịch. Để giảm thiểu những bất cập này, công nghệ nhận diện khuôn mặt ra đời giúp nhận diện khuôn mặt khách du lịch dựa trên khuôn mặt đã được đăng ký. Bằng cách sử dụng công nghệ này, khách du lịch có thể thoải mái làm thủ tục tại sân bay và tất cả các thủ tục tại nhà ga khác mà không cần xuất trình giấy tờ. Công nghệ này hiện đang được Công ty ShoCard (chuyên về định danh số) triển khai cho các hãng hàng không.

Thực tế ảo
Công nghệ thực tế ảo (VR) thường sử dụng kính VR để tạo môi trường mô phỏng nhằm mang lại trải nghiệm thực tế ảo trong thế giới kỹ thuật số 3D. Trong những năm gần đây, các công ty lữ hành, du lịch và khách sạn (như khách sạn Marriott, khách sạn Atlantis Dubai) đã sử dụng công nghệ VR để giới thiệu điểm du lịch và địa điểm khách sạn bằng video 3D.

Các khách sạn, điểm du lịch thường chỉ được mô tả trên trang web thông qua một vài hình ảnh và video sẽ không cung cấp một bức tranh hoàn chỉnh cho khách hàng. Cách tiếp cận này dẫn đến một khoảng cách lớn tồn tại giữa kỳ vọng của khách hàng về dịch vụ và dịch vụ thực tế do nhà cung cấp dịch vụ cung cấp. Khách hàng ở xa thường không biết đến các điểm du lịch, trải nghiệm du lịch của điểm du lịch đó. Khi muốn trải nghiệm du lịch và khám phá các điểm du lịch trước khi di chuyển đến các điểm du lịch, khách hàng thường tìm kiếm thông tin liên quan trên Internet dưới dạng đánh giá của các khách hàng khác...

Họ xem xét nhiều yếu tố về du lịch và lữ hành trước khi chọn điểm đến. Các yếu tố này bao gồm: tài nguyên thiên nhiên (như cảnh đẹp, hồ, núi, sa mạc, sự đa dạng và độc đáo của hệ động thực vật); điều kiện thời tiết (nhiệt độ của khu vực, lượng mưa, độ ẩm...); cơ sở hạ tầng chung (như đường bộ, giao thông công cộng và tư nhân); cơ sở hạ tầng du lịch (bao gồm khách sạn và cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán bar, vũ trường, câu lạc bộ, công viên giải trí, hoạt động thể thao giải trí, công viên nước, vườn thú, sòng bạc, leo núi, hoạt động mạo hiểm, trung tâm mua sắm...); và cơ sở hạ tầng du lịch điểm đến (bao gồm nguồn nhân lực, các biện pháp an toàn tại nơi đó).

Với sự ra đời của công nghệ VR, khách hàng có thể nhận được thông tin trực tiếp về hầu hết các yếu tố này không giống như việc đọc các đánh giá của khách hàng. Công nghệ VR tạo ra một môi trường mô phỏng mang lại trải nghiệm thực tế ảo giúp giải quyết hạn chế lớn tồn tại giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ. Công nghệ VR không chỉ cung cấp thông tin về tất cả các yếu tố khách hàng quan tâm mà còn cung cấp trải nghiệm trực tiếp cho khách hàng, thúc đẩy họ đi du lịch và trải nghiệm dịch vụ.

Chatbot
Chatbot là phần mềm được lập trình sẵn để trả lời các câu hỏi đơn giản của khách hàng. Chatbot có 2 loại chủ yếu là chatbot dựa trên tin nhắn văn bản và chatbot dựa trên giọng nói. Chatbot có sẵn các chương trình xác định các từ khóa trong câu hỏi giúp kích hoạt phản hồi cho các câu hỏi. Hơn nữa, chatbot có thể được truy cập 24/7 trong 365 ngày trong một năm.

Những tính năng chính này đã khiến chatbot có thể thay thế cho nhân viên. Một số công ty cung cấp trải nghiệm độc đáo bằng cách sử dụng chatbot du lịch. Du khách có thể tự mình đi xe mà không cần hướng dẫn viên và chatbot du lịch được cài đặt trên xe liên tục mô tả từng địa điểm. Công nghệ này với tên gọi tham quan bằng âm thanh (Audio Tour) được ưa chuộng bởi những du khách muốn có sự riêng tư và đi du lịch một mình cùng gia đình.

Đặc biệt, các chatbot dựa trên giọng nói cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa cao cho khách hàng của mình. Nó phục vụ khách hàng bằng cách cung cấp một loạt các dịch vụ như dịch vụ đặt đồ ăn, dịch vụ taxi, đọc tin nhắn, lên lịch công việc và cuộc hẹn, cài đặt báo thức, dịch vụ phòng, thông báo về các tiện ích của khách sạn... Về tổng thể, Chatbot hoạt động như một người trợ lý cho khách. Chatbot thậm chí có thể lưu trữ dữ liệu trước đó của khách để đưa ra đề xuất dựa trên những hoạt động và giao dịch mua sắm trong quá khứ. Các chatbot dựa trên giọng nói được thiết kế đặc biệt để cải thiện lòng hiếu khách, giúp cải thiện hơn nữa mức độ tương tác và trải nghiệm của khách hàng. Một số ít khách sạn đã sử dụng chatbot như khách sạn Marriott, khách sạn Hyatt, khách sạn GRT, …

Robot
Robot là một ứng dụng công nghệ AI khác đang tăng cường sự hiện diện trong ngành du lịch. Những trợ lý công nghệ này đang sử dụng công nghệ AI để thực hiện các hoạt động đơn giản như bật đèn phòng ngủ, tắt tivi, hệ thống xử lý để đảm bảo hành lý được ký gửi tự động và đón khách trong khách sạn. Robot lễ tân đã trở thành một xu hướng trong ngành du lịch, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự tương tác và trải nghiệm của khách hàng. Robot lễ tân thậm chí còn quan tâm đến các khía cạnh dịch vụ phòng để khách không gặp phải bất kỳ vấn đề nào khi nhận phòng khách sạn. Một số khách sạn danh tiếng của Marriott như St. Regis, Westin và Aloft, robot Alexa đã sử dụng Robot lễ tân.

Tương tự như vậy, tại các sân bay, robot đã bắt đầu hiện diện và chúng được sử dụng làm hướng dẫn viên và trợ lý. Một số ưu điểm chính của robot trong ngành du lịch bao gồm nâng cao trải nghiệm của khách hàng, đơn giản hóa quy trình làm việc, khả năng tập trung của các yếu tố con người vào các hoạt động khác và nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch.

Một công ty du lịch và khách sạn nổi tiếng của Nhật Bản, khách sạn Henn, đã sử dụng nhiều loại robot khác nhau trong lực lượng lao động của mình. Những robot này chịu trách nhiệm đảm nhận các hoạt động tại quầy lễ tân và tiếp khách. Mặc dù nghe có vẻ khá kỳ lạ, nhưng đây là một trong những ví dụ cho thấy công nghệ AI đã đi một chặng đường dài trong ngành du lịch và nó cũng còn cả một chặng đường dài phía trước. Như vậy, AI đã tạo ra một cuộc cách mạng thầm lặng trong ngành khách sạn và du lịch.

Google Maps
Google Maps sử dụng công nghệ Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) đã hỗ trợ khách du lịch bằng cách định vị đường đi. Việc sử dụng công nghệ AI trong Google Maps giúp nâng cao mức độ cung cấp thông tin bằng cách thông báo cho khách về các vụ tai nạn và tắc đường. Phiên bản mới của Google Maps tích hợp Hệ thống định vị trực quan (VPS) sử dụng công nghệ AI mang đến cái nhìn trực tiếp về thế giới thực và các địa danh trực quan cho khách du lịch. Khách du lịch có thể bật ứng dụng Google Maps để tìm ra vị trí chính xác của họ và trải nghiệm chế độ xem trực tiếp với thông tin chi tiết về các cửa hàng, công ty, khách sạn, trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, nhà hàng, căng tin, khu giải trí... từ đó cung cấp trải nghiệm dựa trên vị trí. Phiên bản mới của Google Maps hoạt động như một hướng dẫn viên địa phương thực thụ.

Trình dịch ngôn ngữ
Các ứng dụng phần mềm dịch ngôn ngữ đặc biệt hữu ích cho khách du lịch đến tham quan các địa điểm ở nước ngoài nơi họ gặp phải các rào cản về ngôn ngữ. Vấn đề này chỉ có thể được giải quyết nếu khách du lịch đi cùng hướng dẫn viên địa phương, người có thể nói được ngôn ngữ địa phương. Tuy nhiên, các ứng dụng phần mềm có thể thay thế hướng dẫn viên địa phương bằng cách dịch ngôn ngữ cho khách du lịch. Các ứng dụng này Hiện nay, ứng dụng “Google Translate” đã thực hiện được các tác vụ này thông qua dịch vụ giọng nói với tùy chọn “Chế độ hội thoại”. Tùy chọn này cho phép khách du lịch nói bằng ngôn ngữ của họ, ghi lại tin nhắn thoại của họ, dịch tin nhắn thoại này sang ngôn ngữ địa phương và đọc bản dịch bằng ngôn ngữ đích.

Ưu điểm nổi trội nhất của “Google Translate” là khả năng hoạt động ở chế độ ngoại tuyến. Một tính năng khác cực kỳ hữu ích là tùy chọn “Tích hợp máy ảnh” có thể được sử dụng để dịch các biển báo và thực đơn trong khách sạn cũng như dịch các từ hoặc thông điệp có trong ảnh do máy ảnh chụp. “Google Translate” giúp khách du lịch có thể di chuyển đến các quán ăn, trung tâm mua sắm và tất cả các khu giải trí khác, nơi họ có thể tương tác với người dân địa phương bằng ngôn ngữ của họ, điều này mang lại trải nghiệm mới lạ cho khách du lịch khi đến thăm một địa điểm xa lạ…

TH

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các công nghệ ứng dụng trong du lịch thông minh (phần đầu) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang