Kinh nghiệm
Thứ năm , 23/05/2024, 00:00

Cách đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm (Phần 3)

.

Giai đoạn 1: Lên ý tưởng cho MVP (tiếp theo)

Xác nhận giải pháp lý thuyết (tiếp theo)

3) Bán trước

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn nên cố gắng xác thực giải pháp lý thuyết của mình bằng một đợt bán trước. Việc bán trước cho thấy có bao nhiêu người sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm của bạn.

Đây là một chỉ báo tốt hơn nhiều rằng bạn sẽ tiến gần đến PMF khi ra mắt so với số lượng người dùng dùng thử miễn phí sản phẩm của bạn (sử dụng miễn phí là một thước đo tệ hại cho bất kỳ thứ gì).

Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách kết hợp trang thanh toán vào trang đích của mình và theo dõi số lượng người truy cập trang thanh toán so với số lượng thực sự đăng ký và trả tiền cho việc bán trước sản phẩm của bạn.

Nếu nhiều người truy cập trang thanh toán nhưng có rất ít người đăng ký đợt bán trước của bạn, bạn nên thử thay đổi giá rồi kiểm tra lại.

Nếu vẫn không có ai sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm của bạn, bạn có thể thử thử nghiệm một vài phiên bản khác nhau của giải pháp để tìm ra phiên bản mà mọi người đủ hào hứng để trả tiền.

Tận dụng bản tin và trình đọc trang web, người sáng lập Encharge đã nhận được 50 đơn đặt hàng trước cho SaaS của mình trong 2 tuần. Những đơn đặt hàng trước này cung cấp quyền truy cập trọn đời vào công cụ này với giá 89 đô la.

Giai đoạn 2: MVP để mở rộng quy mô

Chỉ sau khi bạn xác thực thành công sự tồn tại của vấn đề và giải pháp lý thuyết của mình, bạn mới có thể bắt đầu xây dựng nguyên mẫu hoặc MVP của giải pháp.

Điều quan trọng là phải càng gần PMF càng tốt trong giai đoạn phát triển MVP vì điều đó có nghĩa là ngay cả khi bạn không có sản phẩm-thị trường phù hợp hoàn hảo khi tung ra phiên bản đầu tiên của giải pháp, bạn vẫn có thể lặp lại nó để đến đó.

Ngược lại, nếu bạn đưa ra một giải pháp mà không xác thực vấn đề hoặc giải pháp lý thuyết và không có PMF ngay lập tức, bạn có thể cần phải xoay vòng và thử điều gì đó khác biệt để đạt được điều đó. Điều này tốn kém và tốn thời gian hơn nhiều so với việc chỉ lặp lại một giải pháp gần như có PMF.

Sau khi bạn xây dựng MVP, những người đầu tiên bạn nên chia sẻ nó là những người mà bạn đã thu thập email trong giai đoạn xác thực dự án của mình. Những người này có nhiều khả năng trở thành người áp dụng sớm nhất và là những người tốt nhất để thử nghiệm PMF.

Khi bạn có một số người dùng dùng thử sản phẩm của mình, hãy đo lường mức độ phù hợp của thị trường sản phẩm bằng cách sử dụng khảo sát PMF và phỏng vấn khách hàng để xác định xem bạn có cần lặp lại thêm sản phẩm của mình hay không hoặc liệu bạn có thể bắt đầu mở rộng quy mô hay không.

Bạn không bao giờ nên chuyển sang mở rộng quy mô cho đến khi cảm nhận được sức hút mạnh mẽ từ thị trường và không cảm thấy mình phải đẩy sản phẩm của mình đến với mọi người.

Một số dấu hiệu phổ biến cho thấy bạn đã đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm bao gồm:

  • Người dùng trở nên khó chịu khi sản phẩm ngừng hoạt động hoặc có lỗi.
  • Bạn đang nhận được yêu cầu thường xuyên về các tính năng mới.
  • Những người dùng đầu tiên bắt đầu quảng bá MVP cho bạn và số lượng người dùng của bạn bắt đầu tăng lên mà không cần bạn phải nỗ lực thêm (hoặc tốn kém).

Điều quan trọng cần lưu ý là ngay cả sau khi bạn tìm thấy PMF và bắt đầu mở rộng quy mô, bạn cũng không nên từ bỏ việc đo lường và cố gắng đạt được nó.

Trên thực tế, PMF là một phạm vi liên tục mà bạn cần phải nỗ lực liên tục để đạt được và duy trì khi nhu cầu của thị trường thay đổi và bạn phát triển (các) sản phẩm của mình hơn nữa.

Còn tiếp…

Theo failory.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Cách đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm (Phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang