Kinh nghiệm
Thứ năm , 23/05/2024, 00:00

Cách đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm (Phần 4)

.

3 ví dụ về các công ty khởi nghiệp đạt được PMF

Có rất nhiều điều có thể học hỏi từ kinh nghiệm của những người sáng lập khác. Dưới đây là ví dụ về ba công ty thành công và kinh nghiệm họ có được khi tìm kiếm PMF.

Superhuman

Superhuman, ứng dụng email có tốc độ cực nhanh, là một trường hợp nghiên cứu thú vị trong việc tìm kiếm PMF vì những người sáng lập của nó đã làm chính xác những gì chúng tôi nói rằng bạn không bao giờ nên làm - phát triển MVP mà không xác thực vấn đề và giải pháp lý thuyết để tiếp cận PMF trước tiên.

Vào năm 2017, người sáng lập Superhuman, Raul Vohra và nhóm của ông đã làm việc trên sản phẩm của họ được hai năm và họ cảm thấy rất nhiều áp lực khi phải ra mắt. Tuy nhiên, Vohra vẫn chưa cảm thấy sẵn sàng và biết rằng họ cần kiểm tra PMF trước khi ra mắt và mở rộng quy mô.

Vì vậy, Vohra quyết định đo PMF của họ bằng cách sử dụng chỉ báo PMF hàng đầu: liệu ít nhất 40% người dùng có “rất thất vọng” nếu họ không thể sử dụng Superhuman nữa hay không.

Vào thời điểm đó, Superhuman có khoảng 100 đến 200 người dùng trước khi ra mắt mà họ có thể thăm dò ý kiến ​​để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi quan trọng này, vì vậy họ đã tiến hành và gửi một cuộc khảo sát PMF.

Kết quả cho ra không ấn tượng - chỉ 22% số người được hỏi cho biết họ sẽ rất thất vọng nếu Superhuman đóng cửa. Điều này giúp Vohra và nhóm của anh ấy biết rằng họ cần phải lặp lại sản phẩm của mình trước khi sẵn sàng ra mắt và mở rộng quy mô.

Để tối ưu hóa Superhuman, Vohra quyết định tập trung vào phản hồi từ những người cho biết họ sẽ rất thất vọng nếu Superhuman ra đi.

Điều này nghe có vẻ phản trực giác, nhưng lý do đằng sau điều này là vì những người này đại diện tốt nhất cho thị trường mục tiêu thực sự của Superhuman. Phản hồi của họ sẽ giúp cải thiện sản phẩm đủ để chuyển đổi những người còn băn khoăn về nó thành những người ủng hộ.

Dựa trên câu trả lời khảo sát từ những người dùng được phân khúc, Vohra có thể xác định rằng lợi ích lớn nhất của Superhuman là tốc độ, sự tập trung và các phím tắt, vì vậy rõ ràng đây là những lĩnh vực cần tiếp tục tối ưu hóa sản phẩm.

Sau khi thực hiện nhiều cải tiến khác nhau, Vohra đã khảo sát lại người dùng và nhận thấy rằng hiện tại 32% người dùng sẽ rất thất vọng nếu Superhuman biến mất - họ đang tiến gần hơn đến mục tiêu 40%.

Vohra bao gồm các câu hỏi tiếp theo trong cuộc khảo sát về những cách khác mà họ có thể cải thiện ứng dụng email, điều này giúp họ ưu tiên bổ sung các tính năng mới, chẳng hạn như ứng dụng di động và tích hợp.

Sau khi thêm một số tính năng này và gửi một cuộc khảo sát PMF khác, Superhuman đã cải thiện tỷ lệ người dùng sẽ rất thất vọng nếu họ không thể sử dụng nó nữa lên mức ấn tượng 58%. Bây giờ họ đã có PMF và sẵn sàng ra mắt chính thức và mở rộng quy mô.

Bài học: Thông qua việc phân khúc thị trường mục tiêu và lắng nghe phản hồi của khách hàng, bạn có thể lặp lại MVP của mình cho đến khi có PMF tốt.

Airbnb

Mặc dù hiện là thị trường trải nghiệm và cho thuê nhà nghỉ lớn nhất thế giới, Airbnb vẫn chưa ngay lập tức đạt được thị trường sản phẩm phù hợp với ý tưởng của họ.

Những người sáng lập Joe Gebbia và Brian Chesky ban đầu nảy ra ý tưởng về một trang web cho phép khách du lịch đặt chỗ ở tại nhà của chủ nhà khi các khách sạn đã kín chỗ trong các hội nghị, hội nghị và các sự kiện khác.

Tuy nhiên, sau khi thử nghiệm nền tảng này tại Hội nghị Đảng Dân chủ năm 2008 ở Denver, Colorado, họ nhận ra rằng nhu cầu về một dịch vụ như vậy sẽ không đủ cao để mở rộng quy mô nếu họ chỉ nhắm mục tiêu đến những người sắp tham dự các sự kiện tạo ra nhu cầu cao về nhiều khách sạn.

Gebbia và Chesky quyết định họ cần cung cấp dịch vụ ưu việt hơn các khách sạn theo những cách khác cho một số loại khách hàng nhất định - không chỉ khi tất cả các khách sạn đều đã được đặt trước trong các sự kiện lớn.

Những người sáng lập Airbnb đã có thể được nhận vào Y Combinator và nhận được 20 nghìn đô la để tiếp tục phát triển sản phẩm của họ. Họ tập trung vào việc trò chuyện với chủ nhà về trải nghiệm cũng như vấn đề của mình và cuối cùng đã có thể thử nghiệm các ý tưởng mới cũng như cải thiện nền tảng đủ để tiếp cận PMF.

Thay vì tiếp tục phát triển Airbnb như một giải pháp thay thế cho các khách sạn khi đã kín chỗ, họ chuyển sang biến nó thành một giải pháp thay thế rẻ hơn cho tất cả khách du lịch và là một giải pháp thay thế có lợi hơn cho việc cho thuê dài hạn đối với chủ sở hữu bất động sản.

Bài học: Lặp lại ý tưởng sản phẩm dựa trên phản hồi của khách hàng có thể giúp bạn đạt được PMF. Nhiều ý tưởng có thể có hạt giống phù hợp với thị trường sản phẩm nhưng cần một số thay đổi để đạt được điều đó.

Còn tiếp…

Theo failory.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Cách đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm (Phần 4) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang