3 ví dụ về các công ty khởi nghiệp đạt được PMF (tiếp theo)
Segment
Phân khúc nền tảng dữ liệu khách hàng B2B là một nghiên cứu điển hình thú vị cho thấy đôi khi bạn phải chuyển đổi hoàn toàn các bánh răng trước khi tìm thấy PMF.
Mặc dù đã huy động được 600 nghìn đô la từ Y Combinator vào năm 2011, ý tưởng ban đầu của Segment đã thất bại và công ty nhanh chóng cạn tiền.
Dự án ban đầu của họ là một công cụ có tên ClassMetric, một ứng dụng cho phép sinh viên nhấn nút bất cứ lúc nào họ cảm thấy bối rối trong bài giảng và hiển thị cho các giáo sư biểu đồ thời gian thực về số lượng sinh viên đang bối rối.
Mặc dù ý tưởng này đủ tốt để giúp họ kiếm được khoản tài trợ ban đầu nhưng khi thử nghiệm sản phẩm, họ nhận thấy rằng các sinh viên không sử dụng nó. Cuộc kiểm tra cho thấy 80% sinh viên sử dụng Gmail và Facebook vào cuối bài giảng kiểm tra, thay vì tham gia vào lớp học thông qua ứng dụng.
Nói cách khác, ClassMetric là giải pháp cho một vấn đề không tồn tại và sinh viên không có nhu cầu về nó. Đây là lý do tại sao việc xác nhận sự tồn tại của một vấn đề trước khi bạn phát triển MVP lại rất quan trọng để đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm.
Sau khi thảo luận về thất bại với các nhà đầu tư, những người sáng lập Segment được yêu cầu tìm kiếm ý tưởng mới để sử dụng số tiền còn lại.
Ý tưởng tiếp theo mà Segment thực hiện là một công cụ phân tích có tên Segment.io, hơi giống Google Analytics nhưng tập trung hơn vào phân khúc. Tuy nhiên, sau 12 tháng làm việc trên Segment.io, startup này vẫn chưa có khách hàng thực sự.
Chỉ còn 100 nghìn đô la trong ngân hàng, những người sáng lập Segment đã đưa ra một quyết định quan trọng: tiếp tục cố gắng làm cho công cụ phân tích hoạt động hoặc hoàn toàn chuyển sang thực hiện một ý tưởng mới khác. Họ quyết định làm điều sau.
Trong quá trình phát triển ClassMetric và Segment.io, công ty đã xây dựng thư viện dữ liệu nguồn mở để thu thập dữ liệu người dùng và gửi dữ liệu đó đến nhiều công cụ phân tích hiện có. Công cụ cơ sở dữ liệu này đã thu hút được một số sự quan tâm nên Segment quyết định xây dựng dựa trên nó và xem điều gì đã xảy ra.
Công ty bắt đầu bằng cách tạo một trang đích cho sản phẩm với biểu mẫu đăng ký email mà họ đăng lên Hacker News. Họ ngay lập tức nhận thấy những phản hồi tích cực đã xác thực ý tưởng nên họ tiếp tục phát triển nó và đạt được thành công, cuối cùng dẫn đến việc thoát ra 3,2 tỷ USD.
Trải nghiệm Phân đoạn củng cố tầm quan trọng của việc xác thực các vấn đề và giải pháp lý thuyết cho chúng. Trong trường hợp này, làm như vậy sớm hơn có thể giúp công ty tiết kiệm được hơn một năm nỗ lực phát triển và 500 nghìn đô la tiền của nhà đầu tư.
Bài học: Điều quan trọng là phải từ bỏ những ý tưởng không hiệu quả - nếu một ý tưởng phù hợp với thị trường sản phẩm, bạn sẽ có thể cảm nhận được một lực kéo mạnh đột ngột hoặc một lực kéo từ từ và tổng hợp từ thị trường. Nếu bạn cảm thấy mình phải quảng cáo sản phẩm của mình cho mọi người thì sản phẩm đó không có PMF.
Kết luận
Để tránh mắc phải những sai lầm mà các nhà sáng lập công ty khởi nghiệp trước đây đã mắc phải, hãy luôn bắt đầu cố gắng đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm trước khi xây dựng phiên bản đầu tiên của sản phẩm, bất kể bạn có tự tin đến đâu.
Bắt đầu bằng cách xác nhận sự tồn tại của vấn đề bạn muốn giải quyết và ý tưởng của bạn về giải pháp cho vấn đề đó. Sau khi thực hiện xong việc này, bạn có thể chuyển sang xây dựng MVP mà về mặt lý thuyết sẽ tương đối gần với PMF khi bạn khởi chạy nó.
Tuy nhiên, đừng ngừng kiểm tra và đo lường PMF sau khi bạn khởi chạy. Bạn nên tiếp tục khảo sát và phỏng vấn khách hàng để nhận phản hồi cho phép bạn lặp lại sản phẩm của mình và tối ưu hóa sản phẩm đó cho PMF trước khi bắt đầu mở rộng quy mô.
Hãy nhớ rằng việc đạt được PMF là một quá trình liên tục mà bạn phải không ngừng phấn đấu để đạt được và duy trì khi công ty khởi nghiệp của bạn phát triển thành một doanh nghiệp lớn.
Theo failory.com
Casti Hub dịch