Kinh nghiệm
Thứ năm , 23/05/2024, 00:00

Cách đo PMF: 3 Dấu hiệu, 4 Số liệu & 3 Frameworks (Phần 1)

.

Trong bài viết này, chúng ta điểm qua các dấu hiệu cho thấy bạn đã đạt được PMF cũng như một số số liệu và khuôn khổ mà bạn có thể sử dụng để đo lường PMF.

Sự phù hợp với thị trường sản phẩm (PMF) có thể được mô tả là thời điểm sản phẩm của bạn bắt đầu cảm nhận được sức hút mạnh mẽ từ thị trường mục tiêu. Các công ty khởi nghiệp đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm mô tả đó là một cảm giác không thể nhầm lẫn và khó bỏ lỡ.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách đo lường mức độ phù hợp của sản phẩm với thị trường, các dấu hiệu cho thấy bạn đã đạt được PMF cũng như các số liệu và khuôn khổ khác nhau mà bạn có thể sử dụng để đo lường nó.

3 dấu hiệu cho thấy bạn đã đạt được PMF

Nếu bạn đang thắc mắc liệu mình đã đạt được PMF hay chưa thì rất có thể là bạn chưa đạt được. Như đã đề cập ở trên, việc tìm thấy PMF là một khoảnh khắc không thể nhầm lẫn - bạn thường chỉ biết mình phù hợp với thị trường sản phẩm khi đến đó.

Nếu bạn không cảm thấy sức hút mạnh mẽ từ thị trường đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, hãy tiếp tục lặp lại nó và thử các ý tưởng khác nhau cho đến khi bạn làm được. Chỉ khi bạn nhìn thấy các chỉ số dẫn đầu mạnh mẽ của PMF được thảo luận bên dưới, hãy tập trung cao độ vào phiên bản sản phẩm mà bạn đang phát triển để cải thiện nó và phát triển doanh nghiệp của mình.

Lenny Rachitsky đã phân tích hành trình PMF của nhiều công ty khởi nghiệp khác nhau và xác định ba dấu hiệu chính mà nhiều công ty khởi nghiệp nhận thấy khi họ tìm thấy PMF.

1) Thị trường kéo theo đột ngột và đáng kể

Dấu hiệu lớn nhất cho thấy bạn đã đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm là lực hút rất mạnh từ thị trường xảy ra một cách đột ngột.

Khi điều này xảy ra, bạn sẽ trải qua một khoảnh khắc khi sản phẩm của bạn “nhấp chuột” vào thị trường mục tiêu và doanh số bán/lượng sử dụng của bạn tăng vọt mà bạn không cần phải đẩy sản phẩm của mình lên bất kỳ ai. Bạn có thể cảm thấy mình đang phải vật lộn để theo kịp nhu cầu khi trước đây bạn hầu như không thể tạo ra lãi suất.

Nhu cầu đột ngột này thường được thúc đẩy chủ yếu bằng lời truyền miệng thay vì bởi các chiến dịch tiếp thị tốn kém từ phía bạn. Bạn có thể nhận thấy lượng người bàn tán về sản phẩm của bạn trên mạng xã hội và các cộng đồng trực tuyến khác tăng lên đáng kể. Điều này đang giúp thúc đẩy nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Bạn cũng nên lưu ý rằng khách hàng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm của bạn, yêu cầu các tính năng mới và khó chịu khi sản phẩm của bạn không có sẵn (chẳng hạn như khi máy chủ ngừng hoạt động). Ngoài ra, bạn có thể thấy rằng khách hàng sẵn sàng sử dụng sản phẩm của bạn ở giai đoạn chưa hoàn thiện hoặc khi sản phẩm gặp sự cố/lỗi.

Netflix là một ví dụ về một công ty khởi nghiệp đã nhìn thấy dấu hiệu này. Sau 18 tháng chật vật tìm kiếm khách hàng, Netflix cuối cùng đã tìm ra sự kết hợp hiệu quả giữa các dịch vụ: không có ngày đến hạn, không có phí trả chậm và phí đăng ký. Khi họ thử nghiệm phiên bản dịch vụ này, họ đột nhiên không thể đáp ứng kịp nhu cầu.

Còn tiếp…

Theo failory.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Cách đo PMF: 3 Dấu hiệu, 4 Số liệu & 3 Frameworks (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang