3 dấu hiệu cho thấy bạn đã đạt được PMF (tiếp theo)
2) Thị trường kéo dần dần nhưng phức tạp
Đôi khi thời điểm bạn biết mình đã đạt được PMF không phải là sự kéo thị trường đột ngột mà là sự kéo thị trường dần dần và phức tạp.
Nói cách khác, thay vì chuyển từ cảm thấy ít hoặc không có nhu cầu đối với sản phẩm của mình sang cảm thấy có nhu cầu đáng kể đột ngột, bạn có thể thấy nhu cầu tăng đều đặn theo thời gian cho đến khi đạt đến mức tới hạn giống như một lực hút mạnh mẽ đối với sản phẩm của bạn.
Các công ty khởi nghiệp trải qua con đường tìm kiếm PMF này mô tả đây là một quá trình chuyển đổi dần dần để cảm thấy tự tin rằng họ có PMF theo thời gian, thay vì một thời điểm cụ thể khi họ đột nhiên biết rằng mình có PMF.
Dịch vụ giao hàng tạp hóa Instacart là một công ty nhận thấy thị trường sản phẩm phù hợp theo cách này. Ngay sau khi ra mắt dịch vụ, họ đã tìm thấy PMF với một nhóm nhỏ thị trường mục tiêu của họ, những người không quan tâm đến cửa hàng tạp hóa của họ đến từ đâu.
Khi họ tiếp tục hợp tác với nhiều nhà bán lẻ hơn, Instacart có thể tiếp cận ngày càng nhiều khách hàng muốn hàng tạp hóa được giao từ các cửa hàng cụ thể và do đó, sức hút từ thị trường càng tăng lên khi những người này truyền bá về Instacart cho bạn bè và gia đình.
3) Đạt được một cột mốc chứng tỏ nó đang hoạt động
Một chỉ số khác để đạt được PMF là đạt được một cột mốc quan trọng chứng tỏ sản phẩm của bạn đang hoạt động trong đời thực.
Ví dụ: bạn có thể bước vào quán cà phê và nghe một nhóm người thảo luận về cách họ sử dụng sản phẩm của bạn hoặc bạn có thể có được khách hàng doanh nghiệp lớn đầu tiên chuyển toàn bộ công ty của họ sang sử dụng sản phẩm của bạn thay vì của đối thủ cạnh tranh.
Các công ty nhận ra rằng họ có PMF khi đạt được một cột mốc quan trọng đã mô tả những cột mốc quan trọng này là khi thấy sản phẩm của họ “được sử dụng trong tự nhiên”.
Ví dụ, cột mốc khiến một trong những người đồng sáng lập Airbnb, Joe Gebbia, nhận ra họ có PMF là khi mẹ anh đặt vé Airbnb đầu tiên cho bà.
Một trong những người đồng sáng lập của Canva, Cliff Obrecht, đã mô tả cột mốc PMF của họ là khi họ bắt đầu thấy các thiết kế được tạo bằng các mẫu của họ được đăng lên mạng xã hội.
4 số liệu để đo PMF
Các dấu hiệu trên là những cách tuyệt vời để xác định xem bạn có đạt được sản phẩm phù hợp với thị trường hay không, nhưng cũng có nhiều cách khác nhau để đo lường PMF bằng các số liệu cụ thể hơn. Dưới đây là một số trong những cái tốt nhất:
1) Khảo sát
Khảo sát khách hàng là một trong những cách được sử dụng phổ biến nhất để đo lường PMF. Mặc dù chúng có thể là chỉ số tốt về PMF, nhưng các cuộc khảo sát cũng có thể bị sai lệch, vì vậy chúng không phải lúc nào cũng là cách tốt nhất để đo lường PMF.
Do đó, bạn không nên chỉ dựa vào các cuộc khảo sát để đo lường PMF mà chắc chắn chúng có thể được sử dụng cùng với các số liệu khác để xác nhận xem bạn có PMF hay không.
Hai loại khảo sát bạn có thể sử dụng là khảo sát về mức độ phù hợp với thị trường sản phẩm và khảo sát về điểm quảng bá ròng (NPS).
Còn tiếp…
Theo failory.com
Casti Hub dịch