4 số liệu để đo PMF (tiếp theo)
2) Đường cong dữ liệu sử dụng và lưu giữ
Một số liệu pmf tốt khác để xem xét cùng với các phản hồi khảo sát là dữ liệu sử dụng hoặc dữ liệu về người dùng đang hoạt động sản phẩm của bạn. Điều quan trọng là phải phân biệt người dùng đang hoạt động với người dùng đã đăng ký vì đăng ký người dùng không có ý nghĩa gì liên quan đến PMF.
Để đo mức độ phù hợp của thị trường sản phẩm với ngày sử dụng, bạn sẽ cần vẽ tỷ lệ phần trăm người dùng đang hoạt động trong một khoảng thời gian để có được đường cong tỷ lệ giữ chân.
Bạn đang tìm kiếm một đường cong có mức độ bằng nhau sau một khoảng thời gian, cho thấy khả năng giữ chân người dùng tốt và có khả năng là PMF. Nếu phần trăm người dùng đang hoạt động của bạn không chững lại và tiếp tục giảm thì bạn không có PMF.
Ví dụ: giả sử có hai sản phẩm khác nhau và bạn đo mức sử dụng chúng trong ba tháng. Sản phẩm số 1 có sự sụt giảm về số lượng người dùng hoạt động trong tháng đầu tiên, nhưng sau đó mức độ sử dụng giảm dần trong hai tháng còn lại - Nó có PMF. Sản phẩm số 2 có lượng người dùng hoạt động giảm liên tục trong cả ba tháng - Nó không có PMF.
3) Tỷ lệ LTV:CAC
Giá trị trọn đời (LTV) của khách hàng cùng với chi phí thu hút khách hàng (CAC) là hai số liệu khác có thể được đo lường để có được dấu hiệu rõ ràng về việc bạn có đạt được sản phẩm phù hợp với thị trường hay không.
Để định lượng PMF theo cách này, hãy bắt đầu bằng cách xác định ý nghĩa của việc trở thành một khách hàng được mua lại. Ví dụ: đó có thể là bất kỳ ai đã trả tiền đăng ký trực tuyến một hoặc nhiều tháng cho sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Sau đó, tính LTV của một khách hàng có được bằng phương trình sau: LTV = Giá trị mua hàng trung bình * Số lần mua hàng trung bình * Tuổi thọ trung bình của khách hàng.
Tiếp theo, tìm CAC của từng khách hàng có được bằng phương trình sau: CAC = (Chi phí bán hàng + Chi phí tiếp thị) / Số lượng khách hàng mới có được.
Cuối cùng, chia LTV cho CAC để tìm tỷ lệ. Nếu LTV:CAC của bạn là 3:1 hoặc cao hơn, đây được coi là chuẩn mực cho sự tăng trưởng thành công và có thể cho thấy rằng bạn đã đạt được PMF.
Nói tóm lại, việc tìm ra PMF có thể giúp thu hút khách hàng một cách hiệu quả về mặt chi phí, đó là lý do tại sao công thức này hoạt động như một thước đo của PMF.
4) Tăng trưởng hữu cơ theo cấp số nhân
Tăng trưởng hữu cơ là số liệu cuối cùng bạn có thể sử dụng làm chỉ báo về PMF. Nếu sản phẩm của bạn thực sự tốt và có nhu cầu lớn về sản phẩm đó, bạn sẽ có thể thu hút khách hàng một cách tự nhiên, chủ yếu thông qua việc khách hàng hiện tại giới thiệu khách hàng mới qua truyền miệng.
Hãy nhớ rằng, khi đo lường tỷ lệ giữ chân người dùng, bạn cần xem xét mức tăng trưởng tự nhiên của số người dùng đang hoạt động chứ không chỉ số lượt đăng ký của người dùng.
Điều quan trọng cần lưu ý là tăng trưởng hữu cơ không phải lúc nào cũng là dấu hiệu chắc chắn của PMF. Bạn phải luôn xem xét nhiều số liệu để xác định xem sản phẩm của bạn có phù hợp với thị trường hay không.
Còn tiếp…
Theo failory.com
Casti Hub dịch