3 khung đo lường PM (tiếp theo)
3) Phép đo của Y Combinator (Alströmer)
Khung đo lường mức độ phù hợp của sản phẩm với thị trường của Y Combinator xoay quanh một số chỉ số tương tác thể hiện giá trị của khách hàng.
Đối tác YC và chuyên gia tăng trưởng Gustaf Alströmer cho biết rằng bước đầu tiên để đo lường PMF là xác định số liệu thể hiện rõ nhất giá trị mà người dùng nhận được từ sản phẩm của bạn. Bước thứ hai là đo lường mức độ sử dụng lặp lại của số liệu đó trong một khoảng thời gian nhất định.
Ví dụ: một công ty như Airbnb sẽ sử dụng số lượng đặt phòng/lưu trú làm thước đo thể hiện rõ nhất giá trị được cung cấp cho người dùng. Sau đó, họ sẽ đo lường số lượng đặt phòng/lưu trú mỗi người dùng hàng năm vì du lịch không phải là việc mà hầu hết mọi người luôn làm.
Trong ví dụ này, Airbnb sẽ vẽ dữ liệu trên biểu đồ đường với số lượng đặt phòng/lưu trú trên trục tung và khoảng thời gian tính bằng năm trên trục hoành.
Nếu đường thẳng trong khoảng thời gian vài năm, điều đó có nghĩa là Airbnb có tỷ lệ giữ chân người dùng tốt và do đó họ có thể có PMF. Nếu đường dây ngừng hoạt động từ năm này qua năm khác, điều đó có nghĩa là người dùng không tiếp tục sử dụng dịch vụ và họ không có PMF.
Khung này có thể được áp dụng cho nhiều loại công ty khác nhau, miễn là bạn xác định được thước đo giá trị phù hợp và khoảng thời gian để đo lường nó.
Dưới đây là một số ví dụ từ Alströmer về số liệu giá trị và tần suất lý tưởng để đo chúng:
3 thước đo không hiệu quả để đo mức độ phù hợp của sản phẩm với thị trường
Bây giờ bạn đã hiểu số liệu nào phù hợp để đo lường PMF và cách bạn có thể sử dụng chúng trong các khung khác nhau, hãy xem một số số liệu không phù hợp để đo lường mức độ phù hợp của sản phẩm với thị trường.
1) Người dùng đã đăng ký
Bạn không bao giờ nên sử dụng số lượng người dùng đã đăng ký để đo PMF. Đây là “số liệu phù phiếm” vì nó không cho bạn biết bất cứ điều gì về ai đang sử dụng sản phẩm của bạn hoặc tỷ lệ giữ chân người dùng của bạn là bao nhiêu.
Bạn có thể có rất nhiều người dùng đăng ký sản phẩm/dịch vụ của mình, nhưng nếu tất cả họ đều đang rời bỏ, họ sẽ không nhận được giá trị từ sản phẩm của bạn và bạn phải nỗ lực cải thiện nó để đạt được PMF.
2) Tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ chuyển đổi là một số liệu sai lệch khác vì việc thu hút ai đó dùng thử sản phẩm của bạn dễ dàng hơn nhiều so với việc tiếp tục sử dụng sản phẩm đó.
Bạn có thể có một trang đích tuyệt vời và hoạt động tiếp thị tuyệt vời, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao, nhưng nếu bạn có một sản phẩm tệ không mang lại giá trị cho khách hàng thì họ sẽ không ở lại.
3) Sử dụng miễn phí
Như chúng ta đã thảo luận, một cách để biết khi nào bạn có PMF là khi người dùng sẵn sàng TRẢ TIỀN cho sản phẩm của bạn. Vì vậy, nếu bạn cung cấp phiên bản miễn phí và phiên bản trả phí cao cấp của sản phẩm và mức sử dụng miễn phí cao nhưng mức sử dụng trả phí thấp thì đây không phải là chỉ báo về PMF.
Nếu đúng như vậy, bạn cần tăng thêm giá trị cho phiên bản trả phí để thu hút mọi người trả tiền hoặc thử ý tưởng mới và tìm ra thị trường mới gồm những người sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm của bạn.
Kết luận
Xem xét rằng 34% các công ty khởi nghiệp thất bại mà chúng tôi đã phỏng vấn trong một nghiên cứu đều cho rằng việc thiếu PMF là lý do khiến họ phải đóng cửa, việc học cách đo lường PMF phù hợp với thị trường sản phẩm là điều bạn chắc chắn không thể bỏ qua.
Mỗi công ty khởi nghiệp là duy nhất và cách tốt nhất để đo lường PMF cho doanh nghiệp của bạn là điều bạn sẽ phải thử nghiệm, nhưng các số liệu và khuôn khổ được thảo luận trong hướng dẫn này là nơi tuyệt vời để bắt đầu.
Theo failory.com
Casti Hub dịch