.
Cách khởi nghiệp kinh doanh từ con số 0: Quy trình 10 bước (tiếp theo)
2. Xác thực ý tưởng của bạn
Bây giờ bạn đã có một ý tưởng kinh doanh vững chắc, đã đến lúc chứng minh ý tưởng đó. Bạn sẽ dành nhiều thời gian, tiền bạc và năng lượng cho doanh nghiệp của mình, tốt nhất là đảm bảo rằng ý tưởng đó có cơ hội ngay từ đầu trước khi bạn đầu tư quá nhiều nguồn lực.
May mắn thay, việc xác thực không quá khó. Phần khó nhất là lắng nghe phản hồi và phân tích ý tưởng kinh doanh của bạn một cách khách quan. Hãy làm như vậy và bạn sẽ ổn thôi.
Sử dụng các phương pháp sau để xác thực ý tưởng của bạn. Bạn không cần phải sử dụng tất cả các phương pháp đó. Hãy tìm phương pháp phù hợp nhất với bạn, ngành của bạn và tình hình của bạn:
- Quy trình xác thực 3 bước: Đầu tiên, hãy tiến hành khảo sát đối tượng mục tiêu của bạn để hỏi họ một vài câu hỏi. Thứ hai, hãy phân tích các phản hồi và tìm kiếm các xu hướng và điểm yếu. Cuối cùng, hãy bán trước sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với mức giá chiết khấu để xem khách hàng có thực sự tin tưởng vào lời nói của họ hay không.
- Smoke Test: Thiết lập trang đích và thu hút lưu lượng truy cập (sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị qua email và quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp (PPC)). Bạn thậm chí không cần một sản phẩm hoàn chỉnh ngay bây giờ, chỉ cần tiếp thị ý tưởng của bạn và xem có bao nhiêu người nhấp vào nút "Mua ngay" màu đỏ lớn.
- Nghiên cứu người tiêu dùng của Harry: Jeff Raider và Andy Katz-Mayfield đã sử dụng nghiên cứu thông tin chi tiết, nhóm tập trung, khảo sát khách hàng, thương hiệu giả và thử nghiệm trực tiếp để xác thực dao cạo của Harry.
- Công cụ kỹ thuật số: Mặc dù các công cụ này được sử dụng để xác thực ý tưởng bài đăng trên blog, nhưng chúng cũng có thể chứng minh doanh nghiệp của bạn. Đăng ý tưởng trên Quora, Instagram, TikTok và Reddit để xem có nhu cầu hay không. Nếu không ai quan tâm đến một ý tưởng, có lẽ sẽ có tiếng dế kêu khi bạn tung ra sản phẩm thực tế.
3. Xác định thị trường mục tiêu của bạn
Thị trường mục tiêu là mạch máu của doanh nghiệp bạn. Bạn không thể thành công nếu không biết mọi khía cạnh nhỏ nhặt nhất về mong muốn, nhu cầu, nỗi sợ hãi, mong muốn, vấn đề và nguyện vọng của họ.

Họ dành cả ngày như thế nào? Họ có con không? Họ có bị bất dung nạp lactose không? Họ đi xe đạp hay lái ô tô đi làm?
Sử dụng Hướng dẫn xác định thị trường mục tiêu của chúng tôi để giúp xác định đối tượng mục tiêu và tìm hiểu thêm về họ. Sau đây là TLDR:
- Bắt đầu cụ thể, sau đó mở rộng: Thay vì bắt đầu rộng với "Thị trường mục tiêu của tôi là ai", hãy bắt đầu thu hẹp với "Ai sẽ bị thu hút bởi sản phẩm hoặc dịch vụ này?"
- Phân tích thị trường chung: Xác định xu hướng và điều gì có thể gây tổn hại hoặc có lợi cho doanh nghiệp của bạn. Các yếu tố thị trường khác sẽ tác động đến thị trường mục tiêu của bạn, vì vậy tốt nhất là hãy đi trước một bước.
- Tham khảo đối thủ cạnh tranh của bạn: Đối thủ cạnh tranh của bạn đang nhắm mục tiêu đến ai? Họ tiếp cận tiếp thị của mình như thế nào? Họ có bỏ sót bất kỳ phân khúc chính nào không?
- Sử dụng Dữ liệu Truyền thông Xã hội của Bạn: Các nền tảng truyền thông xã hội (dù tốt hay xấu) đã thu thập hàng tấn dữ liệu về những người theo dõi bạn. Tham khảo dữ liệu này để tìm hiểu về nhân khẩu học và tâm lý học của họ.
Sau khi bạn đã thu hẹp thị trường mục tiêu của mình, đã đến lúc thực hiện phân khúc bổ sung. Ví dụ: nếu đối tượng của bạn là cầu thủ bóng đá nam, bạn sẽ muốn chia nhóm đó thành các phân nhóm nhỏ hơn. Bạn có thể có:
- Cầu thủ bóng đá nam giải trí
- Cầu thủ bóng đá nam trung học
- Cầu thủ bóng đá nam cạnh tranh
- Cầu thủ bóng đá nam xem nhiều hơn chơi
- Cầu thủ bóng đá nam làm huấn luyện viên
Thị trường mục tiêu của bạn không phải là một khối đồng nhất. Các nhóm phân khúc này có thể sẽ phản ứng với các phương pháp tiếp thị và bán hàng khác nhau. Bạn phân khúc đối tượng của mình càng sâu thì bạn càng có khả năng tạo ra thông điệp được cá nhân hóa.
Còn tiếp…
Casti Hub dịch
Theo foundr.com