Từ lâu, câu chuyện về thương mại điện tử đã là một trong những lĩnh vực kinh doanh trực tuyến so với ngoại tuyến, vật lý và kỹ thuật số, truyền thống chống lại làn sóng tăng trưởng của các doanh nghiệp trực tuyến.
Mặc dù đúng là ngày càng có nhiều người vui vẻ truy cập trực tuyến cho mọi nhu cầu mua sắm của họ, nhưng cũng đúng là vào năm 2019, doanh số bán lẻ điện tử chỉ chiếm 14,1% tổng doanh số bán lẻ trên toàn thế giới:
Không thể phủ nhận một thực tế rằng thương mại điện tử là tương lai của bán lẻ, nhưng những gì chúng tôi đang tìm hiểu là những thương hiệu đang thành công trong thời đại bán lẻ mới này không phải là những người tự giới hạn mình trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số - họ là những người có thể tìm ra sự kết hợp phù hợp giữa các chiến lược tiếp thị trực tuyến và ngoại tuyến.
Như Fab Dolan, Giám đốc Tiếp thị của Google Canada, giải thích:
“Những thương hiệu chiến thắng là những thương hiệu hiểu và sở hữu mối quan hệ tương tác cơ bản giữa trải nghiệm và giao dịch. Nếu chúng ta tin rằng bán lẻ đã chết, thì chúng ta nên dành toàn bộ số tiền của mình để làm quảng cáo trực tuyến và hướng dẫn mọi người đến trang web của chúng ta. Chưa hết, điều mà chúng ta đang thấy hết lần này đến lần khác là việc xây dựng dự đoán và đánh giá cao sự kỳ diệu của các sản phẩm của chúng tôi xảy ra trong thế giới thực mặc dù hầu hết mọi người đều mua hàng trực tuyến hoặc thông qua các trung tâm cuộc gọi ”.
Với ý nghĩ đó, hãy cùng xem cách bạn có thể bắt đầu phát triển thương hiệu thương mại điện tử của mình bằng cách sử dụng ngoại tuyến và tận dụng sức mạnh của tiếp thị sự kiện.
Lợi ích của Tiếp thị Sự kiện cho Thương mại Điện tử
Nói tóm lại, tiếp thị sự kiện là một chiến lược tiếp thị trong đó một thương hiệu có thể quảng bá bản thân và sản phẩm của họ bằng cách tổ chức một sự kiện trực tiếp - chẳng hạn như hội nghị, buổi gặp mặt kết nối hoặc phiên bản trực tiếp của podcast của bạn - cho khán giả của họ. Sự kiện trực tiếp là một cách hoàn hảo để bất kỳ thương hiệu nào thể hiện cá tính của họ và kết nối với người hâm mộ một cách có ý nghĩa.
Tiếp thị sự kiện chắc chắn không có gì mới, nhưng gần đây các thương hiệu thương mại điện tử đã bắt đầu thử nghiệm tiếp thị trải nghiệm - nói cách khác, đó là sức mạnh của trải nghiệm - như một cách để kết nối với khách hàng của họ ngoại tuyến. Bằng cách biến sự kiện trở thành một phần trong chiến lược tiếp thị của họ, các thương hiệu thương mại điện tử có cơ hội phát triển kinh doanh bằng cách sử dụng các sự kiện để tạo khách hàng tiềm năng mới, nuôi dưỡng mối quan hệ bền chặt với khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng và doanh thu tổng thể của họ.
Nếu điều đó không đủ thuyết phục bạn, thì đây là ba lý do chính khiến bạn nên bắt đầu nắm bắt các sự kiện:
1) Tạo khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng mới
Có lẽ rào cản lớn nhất trong thương mại điện tử là có thể thuyết phục ai đó mua thứ gì đó mà không cần họ thử trước. Ngay cả khi họ định mua một mặt hàng trực tuyến, 62% khách hàng vẫn muốn có thể nhìn và chạm vào sản phẩm trước khi quyết định mua hàng:
Ngay cả khi bạn có sản phẩm tốt nhất trên thế giới, không có gì đánh bại được tương tác trực tiếp để chốt một đợt bán hàng. Hãy xem xét các số liệu thống kê về tiếp thị theo trải nghiệm này:
Bất kể bạn có thể kết thúc chương trình giảm giá ngay lúc đó hay không, mọi người tham dự sự kiện đó đều có thể được coi là một khách hàng tiềm năng mà bạn có thể theo dõi sau này.
2) Khuyến khích Tiếp thị Truyền miệng
Khi nói đến việc thúc đẩy nhận thức và tiếp xúc với một thương hiệu, tiếp thị truyền miệng vẫn chiếm ưu thế tối cao. 83% người Mỹ nói rằng lời giới thiệu truyền miệng từ bạn bè hoặc thành viên gia đình khiến họ có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó hơn.
Chắc chắn, có thể khó khiến mọi người nói về thương hiệu của bạn, nhưng bạn biết họ nói gì không? Sự kiện.
Như Seth Godin đã hùng hồn đưa nó vào cuốn sách “The Purple Cow” của mình, nếu bạn muốn thương hiệu của mình nổi bật, bạn cần cung cấp cho mọi người “điều gì đó đáng chú ý [mà] đáng để nói đến.”
Cho dù đó là phát biểu tại một hội nghị hay tổ chức cửa hàng pop-up (quảng cáo ăn theo) của riêng bạn, các sự kiện là phương tiện hoàn hảo để các thương hiệu cung cấp cho khán giả của họ trải nghiệm độc đáo mà họ không thể chờ đợi để chia sẻ với bạn bè và gia đình của họ. Một cuộc khảo sát cho thấy 72% khách hàng có nhiều khả năng kinh doanh với thương hiệu hơn sau khi thấy bạn bè đăng bài hoặc nói về trải nghiệm của họ với thương hiệu đó.
Tiến thêm một bước nữa và biến sự kiện của bạn thành một cỗ máy tiếp thị truyền miệng bằng cách khuyến khích những người tham dự chia sẻ kinh nghiệm của họ trên phương tiện truyền thông xã hội. Gửi cho họ email cảm ơn hoặc khảo sát tiếp theo và bao gồm các liên kết đến phương tiện truyền thông xã hội của bạn.
3) Tăng thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng
Ngoài việc là một cách tuyệt vời để kích hoạt khách hàng mới và tạo ra khách hàng tiềm năng mới, nơi tiếp thị sự kiện thực sự tỏa sáng là khả năng tạo dựng mối quan hệ thực sự giữa thương hiệu và khách hàng.
Bất cứ khi nào một thương hiệu kết nối với khán giả của mình một cách chân thực, thương hiệu đó đều để lại ấn tượng lâu dài - và nó không chân thực hơn thực sự tương tác với thương hiệu trực tiếp. Ngay cả năm giây tương tác với con người thực sự cũng sẽ khiến thương hiệu của bạn trở nên đáng nhớ hơn đối với ai đó và do đó khuyến khích tốt hơn một mối quan hệ lâu dài thay vì tiêu tốn hàng giờ đồng hồ của họ vào nội dung trực tuyến của bạn.
Nghiên cứu từ Forrester cho thấy người tiêu dùng có nhiều khả năng trở nên trung thành với một thương hiệu thể hiện sự giao tiếp thực sự của con người. Tương tác với khách hàng ngoại tuyến tự nhiên nhân bản hóa thương hiệu của bạn theo cách hữu cơ và ngay lập tức khiến bạn trở nên khác biệt với hàng trăm đối thủ cạnh tranh chỉ tương tác với khán giả của họ trực tuyến (đôi khi chỉ thông qua chatbot và / hoặc trung tâm cuộc gọi).
Không giống như các hình thức nội dung khác, sự kiện mang đến cho mọi người cơ hội tương tác với những người đứng sau thương hiệu và cảm nhận / nghe / thấy tính cách, sứ mệnh và giá trị của họ theo nhiều cách khác nhau.
Bằng cách chủ động trải nghiệm thương hiệu (thay vì tiêu thụ nó một cách thụ động), người tiêu dùng có nhiều khả năng phát triển kiểu kết nối mà cuối cùng sẽ dẫn đến cảm giác trung thành đối với thương hiệu.
Còn tiếp…
Jonathan Chan - Trưởng bộ phận Tiếp thị của Insane Growth
Nguồn: https://www.singlegrain.com/
Casti Hub tổng hợp