Việc tạo ra một bản chào hàng không tốt có thể dẫn đến việc đánh mất rất nhiều cơ hội. Trong hướng dẫn này sẽ trình bày mọi thứ bạn cần biết để tạo một bản thuyết trình chào hàng có tác động mạnh mẽ.
Tạo một bản thuyết trình quảng cáo chiêu hàng hiệu quả là điều cần thiết khi tìm kiếm nguồn tài trợ cho doanh nghiệp của bạn.
Đây là một công cụ gây quỹ quan trọng được tạo ra để các nhà đầu tư tiềm năng khơi gợi sự quan tâm của họ đối với ý tưởng khởi nghiệp của bạn và cuối cùng là đầu tư.
Bài viết này sẽ cung cấp công thức để tạo một bản pitch deck hấp dẫn, đảm bảo rằng bạn bao gồm tất cả các yếu tố cần thiết.
Pitch Deck là gì?
Bản quảng cáo chiêu hàng khởi nghiệp bao gồm nhiều trang trình bày cho phép bạn truyền đạt nhanh chóng và rõ ràng ý tưởng cũng như tiềm năng khởi nghiệp của mình.
Bản chào hàng không đi sâu vào các chi tiết nhỏ của quá trình khởi nghiệp như một kế hoạch kinh doanh; thay vào đó, nó cung cấp cái nhìn tổng quan cấp cao nhất về doanh nghiệp với mục tiêu rõ ràng và ngắn gọn thay vì toàn diện.
Một bản pitch deck thường bao gồm các slide sau:
Mục đích của Startup Pitch Deck là gì?
Bản thuyết trình khởi nghiệp là một bài thuyết trình có thể được sử dụng để gây quỹ, giải thích và cải tiến các khái niệm, tuyển dụng người đồng sáng lập, thu thập phản hồi, tuyển dụng các thành viên ban đầu trong nhóm và đảm bảo các liên minh chiến lược.
Những gì cần bao gồm trong một Pitch Deck?
Cấu trúc của pitch deck là một trong những khía cạnh quan trọng nhất để làm đúng.
Thông thường, việc cố gắng sáng tạo quá mức với nó khi học cách tạo một bản thuyết trình chào hàng thường là một ý tưởng rất tồi. Hầu hết các nhà đầu tư khởi nghiệp đều trải qua rất nhiều bộ bài.
Do đó, họ có một danh sách kiểm tra giúp họ lựa chọn những dự án phù hợp nhất với hồ sơ đầu tư của mình và loại bỏ những dự án không phù hợp nhanh nhất có thể (trung bình, các nhà đầu tư chỉ dành 3 phút 44 giây cho một bản thuyết trình).
Điều này có nghĩa là bạn sẽ có lợi nhất khi đề cập đến tất cả các chủ đề mà nhà đầu tư mong đợi được xem. Nếu bạn có một cấu trúc kỳ lạ, bạn có nguy cơ đánh vào ít hộp kiểm hơn trong danh sách, trong trường hợp đó các nhà đầu tư sẽ không có lý do để xem xét dự án của bạn kỹ hơn.
Chìa khóa để có một bản pitch deck thành công là:
Mỗi slide nên được tạo ra với ba nguyên tắc này.
Dưới đây là 10 chủ đề chính mà chúng tôi sẽ đề cập trong hướng dẫn giới thiệu sản phẩm này mà mỗi tài liệu khởi nghiệp nên có:
Slide 1: Giới thiệu
Mục tiêu: Truyền đạt cực kỳ rõ ràng và chính xác những gì doanh nghiệp của bạn đang cung cấp.
Theo một cách nào đó, đây là slide quan trọng nhất trong hướng dẫn giới thiệu sản phẩm này vì nó tạo nên ấn tượng đầu tiên. Sau khi xem nó, khán giả của bạn sẽ không còn nghi ngờ gì nữa về lĩnh vực kinh doanh của bạn.
Có thể thấy một ví dụ tuyệt vời về điều này trong bản giới thiệu sản phẩm của Airbnb:
Hình 1
“Đặt phòng với người dân địa phương thay vì khách sạn.”
Họ đưa ra một cái nhìn tổng quan chỉ bằng một câu về hoạt động kinh doanh của mình mà không sử dụng bất kỳ biệt ngữ hay câu nói yoga nào. Điều này làm cho thông tin rất dễ tiếp cận. Khán giả đã biết doanh nghiệp đang cung cấp những gì sau slide đầu tiên – với chìa khóa thành công đầu tiên đã được nắm rõ, phần còn lại của bài thuyết trình chỉ phải tập trung vào slide thứ hai và thứ ba.
Một ví dụ rất tệ về điều này là câu nói “Ở mức cơ bản nhất, Peloton bán hạnh phúc”. Nếu Peloton là một công ty khởi nghiệp chưa được biết đến, điều này sẽ cung cấp cho khán giả 0 thông tin về hoạt động kinh doanh của họ. Rất ít người coi chiếc xe đạp tập thể dục cố định là niềm hạnh phúc đầu tiên trong tâm trí họ.
Các thương hiệu nổi tiếng thế giới có thể sử dụng loại ngôn ngữ này vì mọi người đã biết họ làm gì. Các công ty khởi nghiệp không rõ ràng thì không thể.
Các cách viết tắt đôi khi được sử dụng để thực hiện công việc này một cách hiệu quả – ví dụ: Uber cho ngành X. Điều này rất hữu ích, nhưng nếu bạn đi theo con đường này, hãy đảm bảo sự so sánh cực kỳ gần gũi, nếu không khán giả có thể đưa ra kết luận sai sau lần trình chiếu đầu tiên – thiệt hại sẽ rất khó khắc phục.
Bên cạnh câu giải thích, bạn nên có một hình ảnh trực quan mạnh mẽ. Lý tưởng nhất là bạn có một yếu tố đồ họa giúp thực hiện nhiệm vụ giải thích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn. Nếu bạn đang sản xuất một sản phẩm vật chất, một bức ảnh chất lượng cao về sản phẩm là một ứng cử viên lý tưởng.
Theo một cách nào đó, trang trình bày đầu tiên trong bản quảng cáo chiêu hàng khởi nghiệp gợi nhớ đến trang đích mà khách hàng truy cập sau khi nhấp vào quảng cáo của bạn. Nó nên truyền đạt càng nhiều thông tin càng tốt trong thời gian ngắn nhất có thể.
Việc đưa chi tiết liên hệ của bạn vào trang trình bày này cũng không phải là một ý tưởng tồi, nhưng bạn có thể để điều này ở trang trình bày cuối cùng (Cảm ơn bạn đã lắng nghe, bạn có thể tìm thấy chúng tôi trên: ) để làm cho trang trình bày đầu tiên bớt lộn xộn hơn.
Còn tiếp…
Theo failory.com
Casti Hub dịch