Những gì cần bao gồm trong một Pitch Deck? (tiếp theo)
Slide 2: Vấn đề
Mục tiêu: Để thuyết phục mọi người rằng bạn đang giải quyết một nỗi đau thực sự, cấp bách.
Đây là một phần quan trọng trong việc học cách tạo bản thuyết trình chào hàng vì lý do số một dẫn đến thất bại của công ty khởi nghiệp là sản phẩm không phù hợp với thị trường. Nói cách khác, bạn đang xây dựng thứ gì đó mà không ai sẵn sàng trả tiền.
Công việc của slide này là thuyết phục khán giả của bạn rằng không phải như vậy. Điều này có nghĩa là những người bạn đang trình bày cần phải đồng cảm với khách hàng mục tiêu của bạn. Họ cần hiểu vấn đề một cách hợp lý nhưng cũng phải có cảm xúc.
Làm thế nào bạn đạt được điều này là tùy từng trường hợp cụ thể. Một ví dụ điển hình về việc làm điều này một cách hiệu quả là Nikolay Storonsky - anh ấy kể câu chuyện về việc anh ấy cảm thấy khó chịu như thế nào trước phí chuyển đổi và chuyển đổi tiền tệ khi anh ấy đi du lịch nước ngoài một lần, điều này đã thúc đẩy anh ấy tạo ra Revolut. Bằng cách này, anh ấy không trình bày một vấn đề lý thuyết mà đang kể một câu chuyện có thật dễ đồng cảm hơn.
Tất nhiên, đây không phải là cách tiếp cận duy nhất bạn có thể thực hiện. Đó cũng là một chiến lược khả thi để tập trung vào dữ liệu và để sự thật chứng minh cho vấn đề của bạn.
Một mẹo hay liên quan đến vấn đề này là hãy tập trung: giải quyết một vấn đề thay vì nhiều vấn đề. Đầu tiên, bản chào hàng thường không cho bạn đủ thời gian để nói về nhiều vấn đề. Thứ hai, giải quyết một vấn đề duy nhất đã đủ khó và các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu không nên dàn trải nguồn lực của mình quá mỏng. Sẽ tốt hơn nhiều khi giải quyết tốt một vấn đề còn hơn là giải quyết tồi tệ 10 vấn đề.
Hãy nhớ rằng công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu lý tưởng sẽ giải quyết một vấn đề duy nhất cho một loại khách hàng bằng giải pháp một tính năng có khả năng mở rộng cao. Sự phức tạp là một nhược điểm lớn ở giai đoạn này.
Slide 3: Giải pháp
Mục tiêu: Trình bày rõ ràng dịch vụ kinh doanh và đề xuất giá trị duy nhất của bạn.
Hy vọng rằng slide giới thiệu của bạn đã giải thích được hoạt động kinh doanh của bạn, điều này sẽ giúp bạn có cơ hội nhấn mạnh sự độc đáo và lợi ích của sản phẩm bạn cung cấp.
Đừng nói về các tính năng – hãy nhớ rằng bản thuyết trình chào hàng là một bản tổng quan cấp cao. Thay vào đó, hãy nói về điều gì khiến sản phẩm của bạn có giá trị đối với khách hàng và điều gì làm cho sản phẩm đó trở nên độc đáo so với các giải pháp khác hiện có.
Lý tưởng nhất là giải pháp của bạn sẽ đơn giản và có khả năng mở rộng cao. Điều này là do khi mới khởi nghiệp ở giai đoạn đầu, bạn không có khả năng giải quyết nhiều vấn đề phức tạp. Cũng bởi vì khả năng mở rộng là điều kiện tiên quyết để tăng trưởng nhanh chóng. Hãy nhớ rằng tiềm năng tăng trưởng là phẩm chất bắt buộc đối với các công ty khởi nghiệp đang hướng tới việc thu hút nguồn vốn khởi nghiệp.
Slide 4: Thị trường phân phối
Mục tiêu: Để thuyết phục khán giả của bạn rằng dự án có triển vọng cực kỳ cao.
Khởi nghiệp = tăng trưởng. Bản chất rủi ro của các hoạt động kinh doanh đổi mới, đột phá có nghĩa là để khoản đầu tư trở nên đáng giá thì lợi thế trong trường hợp dự án thành công cần phải đủ lớn.
Nguyên tắc chung là công ty khởi nghiệp phải có cơ hội thực tế để hoàn vốn đầu tư ban đầu gấp 100 lần ở mức tối thiểu. Điều này là do một khoản đầu tư thắng cuộc cần bù đắp cho ít nhất 9 dự án không thành công. Hơn nữa, các nhà đầu tư thường có một phần thiểu số trong hoạt động kinh doanh và bị pha loãng bởi các vòng đầu tư tiếp theo. Điều này có nghĩa là ví dụ. 10% cổ phần của doanh nghiệp phải đủ giá trị để bù đắp cho khoản lỗ từ các dự án khác với lợi nhuận khá lớn.
Do đó, thị trường phải đủ lớn. Sử dụng dữ liệu để đưa ra một con số đáng tin cậy (mặc dù đủ lớn) cho tổng thị trường hiện có, thị trường có thể phục vụ được và sau đó tính toán giá trị liên doanh của bạn trong trường hợp tốt nhất, ví dụ: bằng cách sử dụng thị phần thực tế.
Ví dụ: trong bản giới thiệu ban đầu của Airbnb, họ nhắm đến 84 triệu chuyến đi được đặt trước từ nền tảng của họ với ngân sách 560 triệu và các chuyến đi trực tuyến trên toàn thế giới, mang lại doanh thu hàng năm là 2,1 tỷ đô la và gợi ý giá trị kinh doanh ở mức 20 tỷ đô la. Mặc dù những con số này có vẻ táo bạo đối với một công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu, nhưng những con số trong kịch bản tốt nhất hóa ra lại khá thận trọng – tại thời điểm viết bài này, vốn hóa thị trường của Airbnb là 88 tỷ USD và doanh thu của họ ở mức trên 4 tỷ USD.
Còn tiếp…
Theo failory.com
Casti Hub dịch