Những gì cần bao gồm trong một Pitch Deck? (tiếp theo)
Slide 5: Sản phẩm
Mục tiêu: Để giới thiệu sản phẩm của bạn.
Mặc dù slide giải pháp tập trung nhiều hơn vào đề xuất giá trị và sản phẩm của bạn, nhưng slide sản phẩm cần cung cấp cho khán giả ý tưởng hay về những gì bạn đang xây dựng.
Thực hiện bản demo trực tiếp cũng có thể thực hiện được nhưng nó chỉ khả thi nếu bạn có đủ thời gian. Điều đó nói lên rằng, ngay cả khi bạn không thể thực hiện bản demo, thì việc bao gồm các hình ảnh trình bày trực quan về sản phẩm của bạn cũng là một ý tưởng hay (ảnh chụp màn hình, mô hình mô phỏng, nguyên mẫu, v.v.).
Trong slide này, bạn có thể nêu tên các tính năng chính của sản phẩm nhưng không đi sâu. Hãy nhớ rằng đây là thông tin tổng quan cấp cao và hãy nhớ rằng các tính năng thường xuyên thay đổi khi phản hồi của khách hàng yêu cầu.
Bao gồm một số phản hồi của khách hàng (thực tế và tích cực) về sản phẩm là một ý tưởng hay vì nó có thể đóng vai trò là bước tiếp nối tuyệt vời cho chủ đề tiếp theo, đó là xác nhận và lực kéo.
Nếu bạn đang thực hiện một bài thuyết trình rất ngắn, bạn có thể hợp nhất các slide giải pháp và sản phẩm vì chúng có mục đích tương tự.
Slide 6: Xác thực và/hoặc Lực kéo
Mục tiêu: Đưa ra bằng chứng về giải pháp vấn đề hoặc sự phù hợp của sản phẩm với thị trường.
Ngày nay, các nhà đầu tư khởi nghiệp tinh vi hơn nên sẽ khó thu hút được sự quan tâm thực sự nếu không đưa ra bất kỳ dạng bằng chứng thực nghiệm nào. Họ biết rằng hầu hết các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu đều thất bại vì họ đang xây dựng thứ mà thị trường không cần.
Nếu bạn thành công phần này của bài thuyết trình, bạn có thể chắc chắn rằng mình sẽ thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư và đối tác tiềm năng.
Tuy nhiên, để làm tốt điều này, bạn sẽ phải thực hiện công việc trước khi tạo bản thuyết trình chào hàng. Trong giai đoạn đầu của dự án kinh doanh, điều này thường có nghĩa là phải chạy thử nghiệm xác thực ý tưởng. Sau khi bạn tung ra phiên bản đầu tiên của sản phẩm, điều đó có nghĩa là bạn phải đo lường lực kéo, mức tăng trưởng và lý tưởng nhất là chọn KPI là chỉ báo hàng đầu tốt về mức độ phù hợp của sản phẩm với thị trường.
Nếu bạn đã thực hiện công việc này và làm tốt và nếu có bằng chứng cho thấy bạn đang đi đúng hướng hướng tới PMF, thì tất cả những gì bạn cần làm trong slide này là trình bày điều này một cách rõ ràng nhất có thể.
Nếu bạn đang thực hiện một bài thuyết trình dài và thời gian không gây áp lực cho bạn thì bạn nên trình bày nhiều số liệu có lợi cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, nếu bạn đang thực hiện một quảng cáo chiêu hàng ngắn, tốt nhất bạn nên tập trung nhiều nhất vào một hoặc hai chỉ số.
Lý tưởng nhất, đây sẽ là mức tăng trưởng hàng tháng (hãy nhớ rằng các chương trình như Y Combinator kỳ vọng mức tăng trưởng hàng tháng là 15%) về mặt tài chính và điều khoản sử dụng. Bạn nên chọn KPI sử dụng phù hợp để nó hướng mạnh về PMF.
Slide 7: Đội nhóm
Mục tiêu: Để lại cho khán giả ấn tượng rằng bạn là người phù hợp với công việc.
Người ta thường nói rằng một công ty khởi nghiệp công nghệ cần một hacker, một người hối hả và một người theo phong cách hipster.
Trong khi hipster (hay còn gọi là nhà thiết kế) có thể được thương lượng ở một số công ty khởi nghiệp, thì hacker và người hối hả lại hiếm khi như vậy.
Các nhà đầu tư đang tìm kiếm lượng kỹ năng và kiến thức kỹ thuật phù hợp kết hợp với động lực tiếp thị và sự nhạy bén trong nhóm của bạn và nếu họ không tìm thấy điều đó, điều này sẽ khiến họ lo lắng.
Để làm cho slide này hiệu quả, bạn nên đi thẳng vào vấn đề một cách trực tiếp nhất có thể. Các thành viên trong nhóm của bạn có kinh nghiệm gì chứng tỏ họ có những kỹ năng cần thiết?
Nếu thông tin xác thực của nhóm bạn không ấn tượng (ví dụ: bạn thành lập công ty khởi nghiệp ở trường đại học), thì hãy đảm bảo thu hút ít nhất một người cố vấn trước khi bạn cố gắng gây quỹ, người có nhiều kinh nghiệm hơn trong lĩnh vực của bạn và lý tưởng nhất là - trong các công ty khởi nghiệp. Bằng cách này, sự hiện diện của người cố vấn giàu kinh nghiệm sẽ làm giảm bớt nỗi sợ hãi mà đội ngũ sáng lập thiếu kinh nghiệm gây ra cho các nhà đầu tư.
Hãy nhớ rằng cách bạn thể hiện bản thân sẽ bổ sung cho ấn tượng mà slide này tạo ra. Nhà đầu tư là con người và họ thích làm việc với những người sáng lập mà họ thích. Trở nên thân thiện đồng thời thể hiện sự tự tin và năng lực là điều quan trọng.
Còn tiếp…
Theo failory.com
Casti Hub dịch