Những gì cần bao gồm trong một Pitch Deck? (tiếp theo)
Slide 8: Cạnh tranh
Mục tiêu: Giới thiệu những người chơi khác trong thị trường của bạn và làm rõ lợi thế cạnh tranh của bạn.
Đừng phạm sai lầm rằng không có cạnh tranh là một dấu hiệu tốt. Ngược lại, việc khẳng định không có đối thủ cạnh tranh trên thị trường cho nhà đầu tư biết hai điều:
Hoặc là bạn chưa thực hiện nghiên cứu thị trường thích hợp hoặc không cần những gì bạn đang xây dựng – do đó thiếu các doanh nghiệp có sản phẩm tương tự. Cả hai lựa chọn này đều là những yếu tố phá vỡ thỏa thuận.
Thay vào đó, hãy cố gắng tìm những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của bạn và giải thích rõ ràng sản phẩm của bạn khác biệt như thế nào và tại sao bạn có lợi thế cạnh tranh. Bảng so sánh là một cách điển hình để đạt được điều này một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Hơn nữa, hãy nhớ rằng các nhà đầu tư là động vật bầy đàn và nỗi sợ bị bỏ lỡ là động lực hàng đầu trong bối cảnh đầu tư khởi nghiệp. Việc có các công ty khởi nghiệp khác trong ngành của bạn đang cố gắng huy động vốn ở mức định giá cao và đang phát triển nhanh chóng sẽ giúp bạn tận dụng được sức mạnh này.
Crunchbase là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để tìm kiếm thông tin này. Hãy nhớ rằng thông tin gây quỹ về các công ty khởi nghiệp khác có thể được sử dụng có lợi cho bạn trong các cuộc đàm phán trong tương lai với các nhà đầu tư.
Slide 9: Dự báo tài chính
Mục tiêu: Để trình bày một quỹ đạo tài chính thuận lợi của doanh nghiệp.
Việc có một bảng excel dự báo tài chính (doanh thu + chi phí) là cực kỳ quan trọng, đặc biệt nếu công ty khởi nghiệp của bạn đã tạo ra doanh thu. Rất nhiều nhà đầu tư mong đợi được nhìn thấy nó khi bạn bắt đầu nói chi tiết hơn.
Tất nhiên, trong quảng cáo chiêu hàng, tốt nhất là bạn nên hình dung thông tin tài chính thông qua biểu đồ.
Hầu hết các nhà đầu tư mong đợi những dự đoán từ 3 đến 5 năm vì nó giúp họ đánh giá cơ cấu chi phí của doanh nghiệp, tiềm năng của nó và nền tảng của đội ngũ sáng lập.
Trong khi nhiều người sẽ nói rằng điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là hứa hẹn quá mức và thực hiện dưới mức, điều tệ hơn là không thu hút được bất kỳ nhà đầu tư nào vì dự đoán của bạn quá thấp. Vì điều này, điều quan trọng là phải đạt được sự cân bằng. Hãy bám sát thực tế nhất có thể, đồng thời tính đến thực tế là các nhà đầu tư khởi nghiệp đang tìm kiếm những kỳ lân tiềm năng.
Tăng trưởng theo cấp số nhân là chìa khóa thường cho phép bạn đạt được sự cân bằng này. Hãy thận trọng trong thời gian ngắn, nhưng hãy để sự kết hợp của mức tăng trưởng tốt qua từng tháng giúp bạn đạt được những con số lớn về lâu dài.
Hãy nhớ rằng mọi người thường đánh giá quá cao số lượng có thể làm được trong một ngày, một tuần hoặc một tháng, nhưng lại đánh giá quá cao số lượng có thể làm được trong 5 năm. Đừng để mình rơi vào cái bẫy đó.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nếu bạn mới khởi nghiệp ở giai đoạn đầu thì slide này không quan trọng lắm. Nếu bạn vẫn đang trong quá trình tạo ra một sản phẩm hoạt động được và tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thị trường, thì tất cả các nhà đầu tư đều thấy rõ rằng các dự báo tài chính là vô ích. Tốt hơn hết là bạn nên thể hiện tiềm năng tăng giá cao khi thị trường trượt dốc.
Slide 10: Câu hỏi
Mục tiêu: Bạn sẵn sàng đạt được điều gì qua bài thuyết trình này?
Bạn sẵn sàng huy động bao nhiêu tiền (bao gồm một phạm vi thay vì một con số cụ thể và bạn có thể bao gồm các giai đoạn), ở mức định giá nào và bạn sẽ làm gì với số tiền đó? Bạn sẽ kéo dài bao lâu và bạn sẽ làm gì khi hết khoảng thời gian này (thông thường, điều này có nghĩa là chạy một vòng cấp vốn bổ sung (tùy chọn chung) hoặc đạt được khả năng tự cung tự cấp)?
Trong trường hợp bạn không gây quỹ mà đang tìm kiếm đối tác hoặc thành viên trong nhóm, bạn cần cho khán giả biết mục tiêu và hoàn cảnh chính xác của mình.
Còn tiếp…
Theo failory.com
Casti Hub dịch