Các doanh nghiệp có những mục tiêu lớn cần đạt được và các chỉ số lợi nhuận cần phải được quản lý một cách chặt chẽ - và họ cần những kế hoạch marketing thực tế nhưng cũng phải đầy sáng tạo để đạt được những mục tiêu đó. Dĩ nhiên, những công ty lớn có thể chi tiêu thoải mái để thuê Taylor Swift làm đại sứ thương hiệu hay chi một khoản tiền lớn vào quảng cáo Facebook, nhưng các doanh nghiệp nhỏ và các công ty khởi nghiệp phải cực kỳ chiến lược trong việc chi tiêu mỗi đồng.
Dưới đây là tổng quan về quy trình 7 bước:
3. Xác định ngân sách marketing
Kế hoạch marketing cần có giới hạn ngân sách. Nếu không có giới hạn, các kế hoạch có thể bao gồm:
Với hầu hết các công ty khởi nghiệp, điều đó không phải là khả thi.
Và đó không phải là nơi phép màu xảy ra. Những kế hoạch marketing mạnh mẽ biến ngân sách marketing nhỏ bé thành lợi tức đầu tư (ROI) ấn tượng. Chúng ưu tiên các kênh, thông điệp và chiến thuật đúng đắn để kéo dài mỗi đồng chi tiêu đến mức tối đa.
Hãy quyết định trước số ngân sách bạn cần phân bổ để đạt được mục tiêu đã đề ra ở Bước 1. Khi gặp khó khăn, bạn có thể cần chi thêm tiền cho chiến dịch để hoàn thành mục tiêu, nhưng hãy kiên cường và cố gắng tạo ra một kế hoạch marketing phù hợp với ngân sách đã được định sẵn.
4. Xác định thời hạn
Các thời hạn tạo ra ranh giới cho chiến dịch marketing của bạn - bạn không thể có một kế hoạch mà không có thời hạn. Không có thời hạn có nghĩa là không có thời gian xác định để đạt được mục tiêu, và có lẽ không nên có một "giấy phép miễn phí" kéo dài 20 năm để đạt được mục tiêu doanh số bán hàng mà bạn đã đặt ra.
Xác định thời hạn cuối cùng để đạt được chỉ số KPI chính của bạn. Sau đó, xác định các mốc thời gian cần thiết trong hành trình. Ví dụ, bạn có thể đặt các mốc thời gian cho việc ra mắt các phần khác nhau trong chiến dịch, chẳng hạn như tổ chức 4 hội thảo trực tuyến, xuất bản 10 bài viết blog hỗ trợ, hoặc có được một bài viết trên 2 tờ báo lớn.
Cuối cùng, xác định ngày bắt đầu khi bạn cần bắt tay vào công việc để kịp hoàn thành các thời hạn.
5. Chọn kênh và chiến lược marketing
Đây có lẽ là phần thú vị nhất trong việc tạo ra kế hoạch marketing. Đây là bước bạn sẽ chọn các kênh, chiến thuật và kết quả cần đạt được. Các kênh và chiến thuật phù hợp sẽ thay đổi tùy thuộc vào đối tượng và sản phẩm/dịch vụ của bạn, nhưng đây là những lựa chọn phổ biến cần xem xét:
6. Liệt kê các công việc cần làm và phân công nhiệm vụ
Đây là bước bạn đi vào chi tiết của kế hoạch marketing. Phân công nhiệm vụ để mọi việc được thực hiện đúng hạn.
7. Theo dõi hiệu suất và xem xét phân tích
Kế hoạch marketing không thể tránh khỏi những vấn đề phát sinh. Vì vậy, bạn cần theo dõi liên tục hiệu suất của chiến dịch để biết khi nào cần điều chỉnh.
Casti Hub dịch
Theo foundr.com