Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 21/05/2024, 00:00

Cách thành lập một tổ chức nơi mọi người đều có sứ mệnh riêng

Sứ mệnh của công ty bạn là gì? Sứ mệnh là sự hướng dẫn về tổ chức và con đường mà tổ chức phải đi. Bạn có thể đặc biệt quan tâm đến nội dung sứ mệnh của mình và luôn chia sẻ điều đó với nhân viên của mình.

Sứ mệnh là điều không thể thiếu đối với công ty bạn. Đồng thời, mỗi nhân viên nên đặt ra sứ mệnh của riêng mình vì nếu mỗi người đều có “sứ mệnh” của riêng mình, tôi nhận thấy rằng họ có nhiều khả năng tham gia vào tổ chức như thể đó là của chính họ và tổ chức sẽ trở nên vững mạnh hơn.

Tìm hiểu xem nhân viên có sứ mệnh riêng của họ hay không

Nói chung, khi một người nhận thức được sứ mệnh của chính họ trong cuộc sống cá nhân, họ sẽ hiểu rõ hơn về vai trò của mình và những gì họ có thể đóng góp cho thế giới. Vì vậy, sự thỏa mãn của bản thân họ cũng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống công việc của họ. Điều này dẫn đến việc người sáng lập và nhân viên trở nên chủ động và tham gia tích cực hơn vào tổ chức của họ.

Ngược lại, nếu không có sứ mệnh riêng, họ có xu hướng trở nên phụ thuộc vào công ty. Kết quả là họ thường mất vai trò khi chính sách của công ty thay đổi. Đây là lý do tại sao việc có một “sứ mệnh cá nhân” lại quan trọng đến thế.

Hãy hỏi nhân viên của bạn: “Nhiệm vụ của bạn là gì?” Nếu họ có thể trả lời ngay lập tức, chẳng hạn như “Đóng góp cho xã hội thông qua các sản phẩm của chúng tôi” hoặc “Đề xuất một lối sống mới cho khách hàng của chúng tôi” thì không sao cả. Tuy nhiên, một số nhân viên có thể nói rằng họ không biết hoặc chưa bao giờ nghĩ đến điều đó.

Trong trường hợp đó, tôi muốn bạn nói với họ về khái niệm mà tổ chức của chúng tôi rất coi trọng: Mỗi người sinh ra đều có một sứ mệnh và luôn có những “sức mạnh” để hoàn thành sứ mệnh đó. Nói cách khác, sứ mệnh và điểm mạnh là một tập hợp. Mỗi người sinh ra đều có những sức mạnh không thể thay thế để hoàn thành sứ mệnh của mình.

Nếu bạn có những nhân viên không biết sứ mệnh của mình là gì, hãy để họ bắt đầu bằng cách tìm hiểu điểm mạnh của họ là gì. Những điểm mạnh đó trở thành công cụ thiết yếu và không thể thiếu để hoàn thành sứ mệnh.

Điểm mạnh không nhất thiết phải hào nhoáng. Nếu chúng không thể thay thế được đối với một người thì đó là sức mạnh. Ví dụ: “Luôn luôn vui vẻ phục vụ khách hàng” hoặc “Hoàn thành các đề xuất đúng thời hạn và đạt yêu cầu” là những điểm mạnh tuyệt vời.

Giúp nhân viên của bạn khám phá sứ mệnh của họ dựa trên điểm mạnh của họ

Khi họ tìm thấy điểm mạnh của mình, hãy chuyển sang bước tiếp theo. Khuyến khích họ tìm ra sứ mệnh dựa trên những điểm mạnh đó.

Có nhiều loại nhiệm vụ khác nhau. Ví dụ, nếu một người thực sự muốn hoàn thành một điều gì đó thì đó là một sứ mệnh lớn lao. Một sứ mệnh có thể là điều gì đó mà họ đã ấp ủ từ khi còn nhỏ, hoặc điều gì đó mà họ quá tập trung vào đến mức quên mất thời gian.

Có nhiều loại sứ mệnh khác nhau, nhưng chúng đều có một điểm chung: Tôi tin rằng đó là những hành động mang lại cho bạn cảm giác được Chúa khen ngợi. Khi bạn đang hoàn thành sứ mệnh của mình, bạn tự nhiên cảm thấy được Chúa khen ngợi.

Ví dụ, nếu bạn nhận ra rằng sứ mệnh của mình là “phát triển nguồn nhân lực có thể đóng góp cho xã hội”, bạn sẽ đam mê phát triển cấp dưới của mình. Bạn có thể sẽ rất chú ý đến họ, lắng nghe những thành công và thất bại của họ, đưa ra lời khuyên, v.v. Việc tích lũy những hành động như vậy sẽ là động lực đẩy công ty lên một tầm cao hơn và nâng cao vị thế của mình.

Đừng quên khen ngợi những hành động đã thực hiện

Một khi nhân viên tìm thấy nhiệm vụ của mình, điều duy nhất còn lại phải làm là hành động. Nói với họ rằng bất kỳ hành động nào, dù nhỏ đến đâu, đều ổn và chỉ cần tiến bộ dù chỉ “một milimet” mỗi ngày là đủ. Điều quan trọng là họ tiếp tục đi.

Tôi khuyên các nhà lãnh đạo đừng ngần ngại và tốt hơn nữa là hãy thường xuyên khen ngợi khi nhân viên thể hiện sự tiến bộ. Khía cạnh quan trọng là các nhà lãnh đạo cũng khuyến khích nhân viên của mình khen ngợi bản thân.

Bảo họ khen ngợi bản thân vì hành động của họ. Nhắc nhở họ rằng họ đã làm được điều gì đó giúp hoàn thành sứ mệnh của mình và họ nên tự khen ngợi bản thân vì điều đó. Ý tưởng là khi mọi người khen ngợi bản thân, lòng tự trọng của họ có thể sẽ tăng lên và họ sẽ cảm thấy "trong khu vực" hơn. Điều này có thể cải thiện đáng kể số lượng và chất lượng hành động của một người.

Thật lý tưởng khi đưa ra nhiều lời khen ngợi, nhưng một lời khen mỗi ngày cũng có thể chấp nhận được. Bạn có thể khen ngợi theo bất kỳ cách nào bạn thích.

Tôi cũng muốn bạn chỉ mũi tên vào chính mình và khen ngợi chính mình. Bản thân tôi đã viết những lời khen ngợi bản thân trong một bản ghi nhớ mỗi ngày trong suốt 15 năm. Bằng cách này, vô số ước mơ của tôi đã trở thành hiện thực.

Khi nhân viên đang làm việc chăm chỉ để hoàn thành sứ mệnh của mình, một số người có thể nói những điều cản trở sứ mệnh. Một số người có thể nói: “Điều đó là không thể” hoặc “Khó quá”. Nhưng chỉ cần bạn tiếp tục khen ngợi nhân viên của mình thì họ sẽ ổn và không nên mất lòng. Điều tương tự cũng xảy ra với chính bạn.

Nếu bạn tự khen mình thì bạn có thể khẳng định toàn bộ cách sống của mình, bất chấp ai nói gì. Bạn có thể yêu bản thân mình hơn bất kỳ ai khác—luôn luôn và mọi lúc. Hãy yêu bản thân và sống một cuộc sống hoàn thành sứ mệnh của mình. Đó là cuộc sống thú vị nhất. Nếu công ty còn vui vẻ hơn thế nữa, bạn sẽ có cuộc sống còn hạnh phúc hơn nữa.

Và vì vậy, càng sớm càng tốt, tôi muốn bạn hỏi nhân viên của mình, "Nhiệm vụ của bạn là gì?"

Sứ mệnh và sức mạnh là một tập hợp. Mỗi nhân viên đều có điểm mạnh và sứ mệnh phải hoàn thành. Tất cả chúng ta hãy cùng nhau phát triển!

Casti Hub dịch

Nguồn: Forbes

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Cách thành lập một tổ chức nơi mọi người đều có sứ mệnh riêng tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang