Sau bao nỗ lực, cố gắng để phân tích và nghiên cứu, sau những trăn trở, đắn đo để đưa ra một mục tiêu cho một chiến lược kinh doanh online hiệu quả, cách thức triển khai là một bước đi xa và dài hơi giúp doanh nghiệp tiến gần hơn đến đích. Nhưng đi hướng nào, đi ra sao lại không phải điều đơn giản. Đó là lý do, mỗi doanh nghiệp phải vạch ra cách thức triển khai chiến lược kinh doanh online trong kế hoạch của mình.
1. Quy trình triển khai
Ở bước này, người đứng đầu doanh ngiệp có nhiệm vụ vẽ ra một sơ đồ điều hành kinh doanh online trong từng giai đoạn cụ thể, với từng phòng ban, từng cá nhân. Tạo nên một hệ thống gắn kết, bổ trợ giữa các cá nhân để đạt được mục tiêu kinh doanh
Các phòng ban, cá nhân đều phải hướng đến mục tiêu chung của doanh nghiệp và nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đó
Đặc biệt phòng marketing & sales chịu trách nhiệm trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh online, cần có sự phân công trách nhiệm và quyền hạn cụ thể.
2. Nguồn lực triển khai
Doanh nghiệp cần đầu tư bao nhiêu và như thế nào cho hoạt động marketing online? Hãy trình bày thật chi tiết trong cách thức triển khai của kế hoạch.
Nhân lực: Bao gồm số lượng nhân viên phụ trách marketing online và sales. Cần phân công trách nhiệm rạch ròi và tương hỗ.
Marketing online trên những công cụ, phương tiện nào? Kế hoạch ra sao và mục tiêu mỗi kênh cần đạt được? Kinh doanh online dựa trên những phương thức nào? Mục tiêu của mỗi cá nhân để đảm bảo doanh số toàn doanh nghiệp?
Nhân sự cho marketing online doanh nghiệp
Bên cạnh phòng sales và marketing, cần có sự hỗ trợ của nhân lực từ tất cả các phòng ban khác để đạt được hiệu quả cao nhất.
Vật lực: Hệ thống cơ sở vật chất đầu tư cho các cá nhân như thế nào? Sự hỗ trợ về các công cụ làm việc như máy tính, điện thoại…
Tài lực: Tổng ngân sách dành cho hoạt động marketing online là bao nhiêu? Kế hoạch đầu tư trong từng giai đoạn như thế nào? Đầu tư vào những hạng mục nào?
Dưới đây là ví dụ về việc phân bổ ngân sách xúc tiến của một công ty kinh doan trong ngành thời trang bao gồm cả truyền thông và online để doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh hơn.
Với mỗi công cụ trong kinh doanh online, doanh nghiệp phải phân bổ ngân sách một cách rõ ràng, hiệu quả để đạt được mục tiêu đã định.
CASTI Hub (tổng hợp)