Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 28/06/2024, 00:00

Cách tiến hành phân tích thị trường cho doanh nghiệp của bạn (phần 1)

.

Phân tích thị trường là sự đánh giá kỹ lưỡng về thị trường trong một ngành cụ thể. Những phân tích này có nhiều lợi ích, chẳng hạn như giảm rủi ro cho doanh nghiệp của bạn và cung cấp thông tin tốt hơn cho các quyết định kinh doanh của bạn.

Phân tích thị trường có thể là một quá trình tốn nhiều thời gian nhưng bạn có thể tự thực hiện nó một cách đơn giản và dễ dàng chỉ với bảy bước. Để thực hiện phân tích thị trường cho doanh nghiệp của bạn, hãy làm theo các bước được nêu trong hướng dẫn này.

Phân tích thị trường bao gồm những gì?

Trong phân tích thị trường, bạn sẽ nghiên cứu động lực của thị trường, chẳng hạn như khối lượng và giá trị, phân khúc khách hàng tiềm năng , mô hình mua hàng, cạnh tranh và các yếu tố quan trọng khác. Một phân tích tiếp thị kỹ lưỡng sẽ trả lời các câu hỏi sau:

  • Khách hàng tiềm năng của tôi là ai?
  • Thói quen mua hàng của khách hàng của tôi là gì?
  • Thị trường mục tiêu của tôi lớn đến mức nào?
  • Khách hàng sẵn sàng trả bao nhiêu cho sản phẩm của tôi?
  • Đối thủ cạnh tranh chính của tôi là ai?
  • Điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh của tôi là gì?
  • Lợi ích của việc thực hiện phân tích tiếp thị là gì?

Phân tích tiếp thị có thể giảm thiểu rủi ro, xác định các xu hướng mới nổi và giúp tăng doanh thu cho dự án. Bạn có thể sử dụng phân tích tiếp thị ở một số giai đoạn trong hoạt động kinh doanh của mình và thậm chí có thể có ích nếu tiến hành phân tích hàng năm để cập nhật mọi thay đổi lớn trên thị trường.

Phân tích thị trường chi tiết thường sẽ là một phần trong kế hoạch kinh doanh của bạn vì nó giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng và đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng một chiến lược tiếp thị có mục tiêu hơn.

Đây là một số lợi ích chính khác của việc tiến hành phân tích thị trường:

  • Giảm rủi ro: Hiểu biết về thị trường có thể giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh của bạn, vì bạn sẽ hiểu về các xu hướng chính của thị trường, những nhân tố chính trong ngành của bạn và những điều cần thiết để thành công, tất cả những điều đó sẽ giúp bạn đưa ra quyết định kinh doanh. Để giúp bạn bảo vệ doanh nghiệp của mình hơn nữa, bạn cũng có thể tiến hành phân tích SWOT, xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa cho doanh nghiệp của bạn.
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ được nhắm mục tiêu: Bạn đang ở vị thế tốt hơn nhiều để phục vụ khách hàng khi bạn nắm chắc những gì họ đang tìm kiếm ở bạn. Khi bạn biết khách hàng của mình là ai, bạn có thể sử dụng thông tin đó để điều chỉnh các dịch vụ của doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
  • Xu hướng mới nổi: Đi đầu trong kinh doanh thường có nghĩa là trở thành người đầu tiên phát hiện ra cơ hội hoặc xu hướng mới và sử dụng phân tích tiếp thị để luôn cập nhật các xu hướng trong ngành là một cách tuyệt vời để định vị bản thân nhằm tận dụng thông tin này.
  • Dự báo doanh thu: Dự báo thị trường là một thành phần quan trọng của hầu hết các phân tích tiếp thị, vì nó dự đoán các con số, đặc điểm và xu hướng trong tương lai ở thị trường mục tiêu của bạn. Điều này cung cấp cho bạn ý tưởng về lợi nhuận bạn có thể mong đợi, cho phép bạn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và ngân sách của mình cho phù hợp.
  • Tiêu chuẩn đánh giá: Có thể khó đánh giá thành công của doanh nghiệp bạn ngoài những con số thuần túy. Phân tích thị trường cung cấp các điểm chuẩn hoặc chỉ số hiệu suất chính (KPI) để bạn có thể đánh giá công ty của mình và mức độ hoạt động của bạn so với những người khác trong ngành.
  • Bối cảnh cho những sai lầm trong quá khứ: Phân tích tiếp thị có thể giải thích những sai lầm trong quá khứ của doanh nghiệp bạn hoặc những điểm bất thường trong ngành. Ví dụ: phân tích chuyên sâu có thể giải thích điều gì đã ảnh hưởng đến việc bán một sản phẩm cụ thể hoặc tại sao một số liệu nhất định lại hoạt động như vậy. Điều này có thể giúp bạn tránh mắc lại những sai lầm đó hoặc gặp phải những điều bất thường tương tự vì bạn sẽ có thể phân tích và mô tả điều gì đã xảy ra và tại sao.
  • Tối ưu hóa tiếp thị: Đây là lúc phân tích tiếp thị hàng năm trở nên hữu ích – phân tích thường xuyên có thể thông báo những nỗ lực tiếp thị đang diễn ra của bạn và cho bạn thấy khía cạnh nào trong hoạt động tiếp thị của bạn cần phát huy tác dụng và khía cạnh nào đang hoạt động tốt so với các công ty khác trong ngành của bạn.

Hạn chế của việc thực hiện phân tích tiếp thị là gì?

Những hạn chế dưới đây của việc thực hiện phân tích thị trường ít liên quan đến bản thân phương pháp hơn là nguồn lực mà nó yêu cầu.

  • Phân tích thị trường có thể tốn kém: Nếu bạn không quen với các khái niệm tiếp thị như khối lượng thị trường và phân khúc khách hàng, bạn có thể muốn thuê ngoài việc phân tích thị trường của mình. Làm như vậy có thể rất tốt cho chất lượng phân tích của bạn, nhưng nó cũng có thể gây tổn thất lớn cho ngân sách của bạn. Thu hẹp phân tích thị trường của bạn vào một nhóm nhất định – có thể là khách hàng hiện tại – để giảm chi phí.
  • Phân tích thị trường có thể tốn thời gian: Phân tích thị trường có thể lấy đi thời gian quý báu của các nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến kinh doanh hơn. Bạn có thể phân tích từng lĩnh vực một – chẳng hạn như xu hướng mua hàng hoặc sự cạnh tranh – để giải phóng lịch trình hàng ngày của bạn.
  • Phân tích thị trường có thể yêu cầu thêm nhân viên: Một số công ty lớn hơn thuê nhân viên phân tích thị trường nội bộ và bạn có thể làm theo sự hướng dẫn của họ. Tuy nhiên, làm như vậy sẽ đi kèm với tất cả các chi phí thông thường khi thuê một nhân viên mới. Câu hỏi sau đó sẽ trở thành: Bạn tự mình tiến hành phân tích thị trường, thuê ngoài hay thuê nội bộ? Các lựa chọn đắt tiền hơn thường có thể mang lại những hiểu biết có ý nghĩa hơn.
  • Phân tích thị trường có thể được thu hẹp: Các phân tích thị trường thành công nhất sử dụng phản hồi thực tế của khách hàng mà các nhà phân tích thường nhận được thông qua khảo sát khách hàng. Những khảo sát này có thể chỉ tiếp cận được một phần trong toàn bộ cơ sở khách hàng của bạn, dẫn đến cỡ mẫu không chính xác. Kết quả là việc phân tích thị trường có thể không cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về khách hàng của bạn và những điều bạn nên biết về họ.

Nguồn: Businessnewsdaily

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Cách tiến hành phân tích thị trường cho doanh nghiệp của bạn (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang