Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 28/06/2024, 00:00

Cách tiến hành phân tích thị trường cho doanh nghiệp của bạn (phần 2)

.

Phân tích thị trường là sự đánh giá kỹ lưỡng về thị trường trong một ngành cụ thể. Những phân tích này có nhiều lợi ích, chẳng hạn như giảm rủi ro cho doanh nghiệp của bạn và cung cấp thông tin tốt hơn cho các quyết định kinh doanh của bạn.

Phân tích thị trường có thể là một quá trình tốn nhiều thời gian nhưng bạn có thể tự thực hiện nó một cách đơn giản và dễ dàng chỉ với bảy bước. Để thực hiện phân tích thị trường cho doanh nghiệp của bạn, hãy làm theo các bước được nêu trong hướng dẫn này.

Phân tích thị trường so với phân tích kết hợp và phân tích tình cảm

Khi phân tích thị trường rộng và toàn diện, phân tích kết hợp tập trung vào cách khách hàng đánh giá những gì bạn cung cấp. Các cuộc khảo sát thường là xương sống của phân tích kết hợp – đó là cách tuyệt vời để khách hàng chia sẻ những yếu tố thúc đẩy việc mua hàng của họ. Thử nghiệm sản phẩm là một ứng dụng đặc biệt phổ biến của phân tích kết hợp. Phương pháp này có thể mang lại cái nhìn sâu sắc về giá cả cũng như tính năng và cấu hình sản phẩm.

Phân tích cảm tính vượt xa thị trường theo định hướng số lượng và phân tích kết hợp để xác định cảm nhận của khách hàng về chất lượng dịch vụ của bạn. Nó có thể cho bạn thấy khách hàng hài lòng và không hài lòng về điều gì với dịch vụ hoặc quy trình mua hàng của bạn. Bạn cũng có thể đi sâu vào lãnh thổ cảm xúc sâu sắc hơn như giận dữ, khẩn cấp và có ý định hoặc bạn có thể tìm hiểu những phản hồi mang tính mô tả. Đó là một công cụ tuyệt vời để sử dụng cùng với phân tích thị trường, trong khi phân tích kết hợp lại gần như được bao gồm trong phân tích thị trường.

Cách tiến hành phân tích thị trường

Mặc dù tiến hành phân tích tiếp thị không phải là một quá trình phức tạp nhưng nó đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu chuyên sâu, vì vậy hãy chuẩn bị dành thời gian đáng kể cho quá trình này.

Đây là bảy bước tiến hành phân tích thị trường:

1. Xác định mục đích của bạn

Có nhiều lý do khiến bạn có thể tiến hành phân tích thị trường, chẳng hạn như để đánh giá sự cạnh tranh của bạn hoặc để hiểu một thị trường mới. Dù lý do của bạn là gì, điều quan trọng là phải xác định nó ngay lập tức để giúp bạn đi đúng hướng trong suốt quá trình. Bắt đầu bằng cách quyết định xem mục đích của bạn là nội bộ – như cải thiện dòng tiền hoặc hoạt động kinh doanh – hay bên ngoài, như tìm kiếm một khoản vay kinh doanh. Mục đích của bạn sẽ quyết định loại và số lượng nghiên cứu bạn sẽ thực hiện.

2. Nghiên cứu hiện trạng của ngành

Lập bản đồ phác thảo chi tiết về tình trạng hiện tại của ngành của bạn. Bao gồm lĩnh vực mà ngành dường như đang hướng tới, sử dụng các số liệu như quy mô, xu hướng và mức tăng trưởng dự kiến, cùng với nhiều dữ liệu hỗ trợ phát hiện của bạn. Bạn cũng có thể tiến hành phân tích thị trường so sánh để giúp bạn tìm thấy lợi thế cạnh tranh trong thị trường cụ thể của mình.

3. Xác định khách hàng mục tiêu của bạn

Không phải tất cả mọi người trên thế giới đều là khách hàng của bạn và sẽ thật lãng phí thời gian nếu cố gắng khiến mọi người quan tâm đến sản phẩm của bạn. Thay vào đó, hãy sử dụng phân tích thị trường mục tiêu để quyết định ai có nhiều khả năng muốn sản phẩm của bạn nhất và tập trung nỗ lực vào đó. Bạn muốn hiểu quy mô thị trường của mình, khách hàng của bạn là ai, họ đến từ đâu và điều gì có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Để làm như vậy, hãy xem xét các yếu tố nhân khẩu học như sau:

  • Tuổi
  • Giới tính
  • Vị trí
  • Nghề nghiệp
  • Giáo dục
  • Nhu cầu
  • Sở thích

Trong quá trình nghiên cứu, bạn có thể cân nhắc việc tạo hồ sơ khách hàng hoặc tính cách phản ánh khách hàng lý tưởng của mình để làm hình mẫu cho các nỗ lực tiếp thị của bạn.

4. Hiểu sự cạnh tranh của bạn

Để thành công, bạn cần hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả độ bão hòa thị trường của họ, những gì họ làm khác với bạn cũng như điểm mạnh, điểm yếu và lợi thế của họ trên thị trường. Bắt đầu bằng cách liệt kê tất cả các đối thủ cạnh tranh chính của bạn, sau đó xem qua danh sách đó và tiến hành phân tích SWOT về từng đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp đó có gì mà bạn không có? Điều gì sẽ khiến khách hàng chọn doanh nghiệp đó thay vì doanh nghiệp của bạn? Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng.

Sau đó, xếp hạng danh sách các đối thủ cạnh tranh của bạn từ mức đe dọa lớn nhất đến ít đe dọa nhất và quyết định mốc thời gian để tiến hành phân tích SWOT thường xuyên về các đối thủ cạnh tranh đe dọa nhất của bạn.

5. Thu thập dữ liệu bổ sung

Khi tiến hành phân tích tiếp thị, thông tin là bạn của bạn – bạn không bao giờ có quá nhiều dữ liệu. Điều quan trọng là dữ liệu bạn sử dụng phải đáng tin cậy và thực tế, vì vậy hãy thận trọng với việc bạn lấy số liệu từ đâu. Đây là một số nguồn dữ liệu kinh doanh có uy tín:

  • Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ
  • Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ
  • Các trang web thương mại của tiểu bang và địa phương
  • Tạp chí thương mại
  • Phân tích SWOT của riêng bạn
  • Khảo sát thị trường hoặc bảng câu hỏi

6. Phân tích dữ liệu của bạn

Sau khi bạn thu thập tất cả thông tin có thể và xác minh rằng nó chính xác, bạn cần phân tích dữ liệu để làm cho nó hữu ích cho bạn. Tổ chức nghiên cứu của bạn thành các phần có ý nghĩa với bạn, nhưng hãy cố gắng bao gồm những phần phù hợp với mục đích, thị trường mục tiêu và đối thủ cạnh tranh của bạn.

Đây là những yếu tố chính mà nghiên cứu của bạn nên bao gồm:

  • Tổng quan về quy mô và tốc độ tăng trưởng của ngành
  • Tỷ lệ phần trăm thị phần dự kiến ​​của doanh nghiệp bạn
  • Triển vọng ngành
  • Xu hướng mua hàng của khách hàng
  • Mức tăng trưởng dự kiến ​​của bạn
  • Khách hàng sẵn sàng trả bao nhiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

7. Thực hiện phân tích của bạn

Khi bạn đã tạo xong bản phân tích thị trường, đã đến lúc bạn thực sự làm cho nó có ích cho mình. Trong nội bộ, hãy tìm nơi bạn có thể sử dụng nghiên cứu và phát hiện của mình để cải thiện hoạt động kinh doanh của mình. Bạn đã thấy các doanh nghiệp khác làm những việc mà bạn muốn thực hiện trong tổ chức của mình chưa? Có cách nào để làm cho chiến lược tiếp thị của bạn hiệu quả hơn không?

Nếu bạn tiến hành phân tích của mình cho các mục đích bên ngoài, hãy sắp xếp nghiên cứu và dữ liệu của bạn thành một tài liệu dễ đọc và dễ hiểu để chia sẻ với người cho vay dễ dàng hơn.

Giữ lại tất cả thông tin và nghiên cứu của bạn cho phân tích tiếp theo, đồng thời cân nhắc việc lập lịch nhắc nhở mỗi năm để bạn luôn dẫn đầu thị trường của mình.

Làm cho việc phân tích thị trường trở nên dễ dàng

Nếu bạn có thời gian để tự mình tiến hành phân tích thị trường, hãy thực hiện nó - hướng dẫn này sẽ giúp ích. Nếu bạn không có thời gian, việc thuê một chuyên gia nội bộ hoặc thuê ngoài phân tích của bạn thường đáng giá. Phân tích của bạn sẽ giúp bạn tìm ra ai cần nhắm mục tiêu và làm thế nào – và đó là một phần rất quan trọng trong thành công kinh doanh.

Nguồn: Businessnewsdaily

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Cách tiến hành phân tích thị trường cho doanh nghiệp của bạn (phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang