Nhiều nhà sáng lập công ty khởi nghiệp gặp khó khăn trong việc huy động vốn cho ý tưởng của mình.
Các công ty đầu tư mạo hiểm và thiên thần là nguồn tài trợ thông thường. Tuy nhiên, các công ty mạo hiểm này thường chỉ tài trợ cho các công ty và ý tưởng có sức hút ở mức độ nào đó.
Vì vậy, làm thế nào để bạn có được sức hút cho ý tưởng khởi nghiệp của mình mà không phải tốn hàng nghìn đô la và vài tháng nhốt trong gara để xây dựng sản phẩm của mình? Câu trả lời là MVP.
MVP là gì?
MVP là viết tắt của Sản phẩm khả thi tối thiểu. Frank Robinson lần đầu tiên giới thiệu khái niệm này vào năm 2001 trước khi Eric Ries sau đó phổ biến nó.
Theo Eric Ries, “sản phẩm khả thi tối thiểu là phiên bản của sản phẩm mới cho phép nhóm thu thập lượng thông tin tìm hiểu đã được xác thực tối đa về khách hàng với ít nỗ lực nhất”.
Tóm lại, xây dựng MVP cho các công ty khởi nghiệp có nghĩa là bạn tạo ra phiên bản cơ bản nhất cho ý tưởng khởi nghiệp của mình càng nhanh càng tốt. Bằng cách này, bạn có thể kiểm tra các giả định của mình và tối ưu hóa ý tưởng của mình để phù hợp với sản phẩm/thị trường dựa trên phản hồi của người dùng từ những người dùng đầu tiên.
Cách tạo MVP của bạn
1) Xác định vấn đề của bạn là gì
Trước khi tạo MVP, bạn cần xem xét kỹ lưỡng cơ sở kinh doanh của mình.
Hãy tập trung vào chức năng thực sự của sản phẩm - nó giải quyết được vấn đề gì? Điều này đơn giản nhưng nó sẽ thông báo cho mọi quyết định bạn đưa ra trong tương lai. Điều này sẽ bao gồm việc xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Họ là ai và động cơ lựa chọn sản phẩm của bạn là gì?
Công cụ tự động hóa xã hội Buffer đã đạt được điều này khi tạo MVP, một trang đích cơ bản giải thích những gì Buffer đã làm.
Khách hàng tiềm năng được cung cấp tùy chọn đăng ký nhận thông tin cập nhật, giúp Buffer có cơ hội thực hiện một số nghiên cứu có giá trị về đối tượng.
Khách hàng tiềm năng tiết lộ động lực đăng ký của họ và những điều họ muốn thấy từ sản phẩm cuối cùng. Thông tin chuyên sâu này đã giúp biến Buffer thành sản phẩm thành công như ngày nay.
Một phần khác của việc tìm ra cách xây dựng một chiếc MPV sẽ liên quan đến việc kiểm tra đối thủ cạnh tranh của bạn. Xem những gì họ làm tốt hơn (và tệ hơn) sẽ giúp bạn phát triển USP của riêng mình.
2) Phác thảo luồng người dùng của bạn
Luồng người dùng của bạn là lộ trình mà khách hàng sẽ đi với doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: luồng người dùng của Uber là cho phép khách hàng thuê ô tô để đưa họ đến địa điểm. Nghe có vẻ rất chi tiết nhưng đó là một khía cạnh quan trọng trong việc xây dựng MVP của bạn.
Chia nó thành các giai đoạn để phác thảo cách khách hàng đạt được mục tiêu dự định của bạn. Lấy ví dụ, dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify. Trước tiên, khách hàng của họ cần tìm ban nhạc hoặc nghệ sĩ họ mong muốn. Sau đó, họ cần phát nó, tuyển chọn nó, khám phá âm nhạc mới, v.v.
Việc xác định ngay cả những bước rõ ràng nhất đã giúp Spotify tạo ra sản phẩm cuối cùng mang lại trải nghiệm hoàn hảo cho người dùng.
Khi bạn phác thảo luồng người dùng của mình, hãy đi chi tiết. Việc xác định rõ luồng người dùng của bạn ở giai đoạn này sẽ giúp bạn xác định các lĩnh vực cần cải thiện trong tương lai.
3) Chia nhỏ các tính năng cốt lõi của nó
Bạn đã có USP của mình và vấn đề mà nó giải quyết được. Bây giờ bạn cần chia nhỏ các tính năng mà nó bao gồm.
Hãy phân định giữa những thứ nên có và những thứ thực sự cần thiết. Vấn đề trước đây có thể được xem xét sau này, nhưng tất nhiên hiện tại, bạn đang phấn đấu để có được sản phẩm khả thi tối thiểu.
Khi bạn đã xác định được các tính năng thiết yếu mà sản phẩm của bạn yêu cầu, hãy ưu tiên chúng. Tính năng chính của bạn là tính năng sẽ được khách hàng sử dụng hoặc quan tâm nhiều nhất và là tính năng giải quyết được vấn đề bạn đã đặt ra trước đó.
Ở giai đoạn này, bạn sẽ cần phải tàn nhẫn. Hãy thành thật với chính mình. Sự yêu thích của bạn đối với một tính năng cụ thể có thể khiến bạn mù quáng trước sự cần thiết của nó. Có được đôi mắt thứ hai có thể giúp bạn xác định xem đó có phải là ưu tiên tuyệt đối hay không.
Bạn có thể thấy việc phân bổ từng tính năng cho các giai đoạn của luồng người dùng là một phương pháp hữu ích ở giai đoạn này. Ví dụ: tính năng tạo danh sách phát của Spotify là một phần trong giai đoạn tuyển chọn âm nhạc và là một khía cạnh quan trọng của sản phẩm. Một công cụ tổ chức miễn phí như Mindmup hoặc Trello có thể giúp bạn hình dung điều này.
Còn tiếp…
Theo failory.com
Casti Hub dịch