Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 11/04/2024, 15:17

Cách xây dựng và áp dụng template mô hình kinh doanh Canvas (phần 1)

Nếu như có trong tay một template Mô hình kinh doanh Canvas (Business Model Canvas), bạn sẽ áp dụng nó như thế nào để thành công?

Base Resources - Mô hình kinh doanh là mô hình dùng để biểu đạt cách công ty xây dựng, phân phối và nắm bắt các giá trị. Mỗi người  làm kinh doanh có một cách thức xem xét mô hình này khác nhau. Hàng tá những cuộc tranh luận sau đó đã dẫn tới nhu cầu định hình mô hình kinh doanh bằng một template thống nhất, được áp dụng chung với cả doanh nghiệp lâu đời hoặc mới thành lập, miễn là có điểm tương đồng trong kinh doanh.

Mô hình kinh doanh Canvas là một giải pháp hữu hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin cần thiết về:

 - Cách tiếp cận truyền thống đến một mô hình kinh doanh

- Mô hình kinh doanh Canvas là gì?

- 9 trụ cột của mô hình kinh doanh Canvas

- Tại sao nên sử dụng mô hình kinh doanh Canvas?

- Ví dụ thực tế về ứng dụng mô hình kinh doanh Canvas thành công

Cách tiếp cận truyền thống đến một mô hình kinh doanh

Hầu hết các startup phá sản vì các doanh nhân quá tin tưởng vào mục đích tồn tại của sản phẩm. Sự trung thành vào sản phẩm / dịch vụ khiến họ thất bại trong việc cân nhắc kĩ lưỡng về mô hình kinh doanh mà công ty nên tuân theo.

Thông thường, mô hình kinh doanh có thể là một loại hình phổ biến phù hợp với mọi doanh nghiệp trong ngành. Hoặc doanh nghiệp có thể chủ động tạo ra một sự pha trộn có chọn lọc giữa các hệ thống và quy trình để theo đuổi mục tiêu chính - đó là bán sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng họ.

Các dự án khởi nghiệp thành công sẽ không ngay lập tức tung ý tưởng đầu tiên ra thị trường. Thay vào đó, sản phẩm / dịch vụ của họ thường phải trải qua nhiều lần thử nghiệm và sửa đổi để đưa ra bản hoàn thiện cuối cùng. Tương tự như vậy, các doanh nghiệp sẽ bớt rủi ro và bền vững hơn nếu họ cân nhắc một vài mô hình kinh doanh trước khi quyết định sử dụng một mô hình cụ thể.

Mô hình kinh doanh Canvas là gì?

Mô hình kinh doanh Canvas được phát triển bởi Alexander Osterwalder, là một công cụ trực quan hiện đại trong những mô hình kinh doanh đang sử dụng ngày nay, thường được các nhà quản lý chiến lược sử dụng. Canvas cung cấp một cái nhìn tổng thể về doanh nghiệp qua 9 trụ cột và cực kì hữu dụng khi doanh nghiệp cần phân tích so sánh về tác động của gia tăng đầu tư lên bất kì nhân tố nào.

9 trụ cột trong mô hình kinh doanh Canvas đại diện cho 4 mặt chính của một doanh nghiệp (khách hàng, giá trị, cơ sở vật chất và khả năng tài chính), bao gồm:

1. Phân khúc khách hàng (Customer Segments)

2. Giải pháp giá trị (Value Propositions)

3. Kênh phân phối (Channels)

4. Quan hệ khách hàng (Customer Relationships)

5. Dòng doanh thu (Revenue Stream)

6. Nguồn lực chính (Key Resources)

7. Hoạt động chính (Key Activities)

8. Đối tác chính (Key Partnerships)

9. Cơ cấu chi phí (Cost Structure)

 

Template bao gồm 9 ô nội dung của mô hình kinh doanh Canvas

 

Mô hình kinh doanh Canvas là một ngôn ngữ chung, qua đó mọi người có thể đánh giá các quy trình truyền thống và cải tiến mô hình kinh doanh của họ.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Cách xây dựng và áp dụng template mô hình kinh doanh Canvas (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang